Lifestyle

จ้วด..จ้วด!!"บักจีเหลิน" 100 ล้านพลังเอฟซีสายหมอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จ้วด..จ้วด!!"บักจีเหลิน" 100 ล้านพลังเอฟซีสายหมอบ : คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย...  บรรณวัชร 




          ใช้เวลากว่า 6 เดือน เพลง “บักจีเหลิน” ค่อยๆ ไต่ยอดวิวจากหลักล้านทะยานแตะหลักร้อยล้านวิว ท่ามกลางความปีติยินดีของทีมงานเบื้องหลัง


          ยิ่งรายการหมอลำฝังเพชร วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม 2561 ช่องเวิร์คพอยท์ นำเอานักร้องเด็กชื่อแปลกๆ “จีเหลิน สายหมอบ” เจ้าของเพลง “บักจีเหลิน” มาโชว์ ก็ทำให้คนรู้จักเพลงนี้มากขึ้น

 

 

          ตามสูตรเพลงดัง “จีเหลิน” นักร้องเด็กเลยต้องเดิินสายไปบันทึกเทปรายการซุปเปอร์หม่ำ ช่องเวิร์คพอยท์ และรายการสวัสดีสเตชั่น ช่องวัน


          เพลงบักจีเหลิน เผยแพร่ผ่านช่องยูทูบมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2561 และยอดวิวเริ่มพุ่งแรง เมื่อรถแห่ดนตรีสดนำเอาเพลงนี้ไปร้อง

 

          “ธน ธนันธร” ผู้สร้างนักร้องเด็ก จึงวางแผนฉลอง 100 ล้านวิว และ 1 ล้านคนติดตามช่องยูทูบ Khon In Lam Official ร่วมกับเอฟซีสายหมอบ ในวันทีี่ 1 ธันวาคมนี้


          เส้นทางของ “ธน ธนันธร” ก็ไม่ต่างจากหนุ่มอีสานจำนวนไม่น้อยที่ฝันอยากเป็นนักร้อง แล้ววันหนึ่ง เขาลาออกจากงานประจำในกรุงเทพฯ กลับบ้านเกิด-ราษีไศล ศรีสะเกษ ทำห้องบันทึกเสียง “คนอินลำ สตูดิโอ”


          โลกดนตรียุคดิจิทัล ทำให้ห้องบันทึกเสียงเล็กๆ เกิดขึ้นมากมายทั่วไทย และสื่อโซเชียลออนไลน์ได้ช่วยให้คนทำเพลงบ้านนอกสามารถตั้งค่ายเพลง สร้างนักร้องหน้าใหม่ๆ ป้อนตลาดเพลง


          นักข่าวสายลูกทุ่งบางกลุ่ม ประดิษฐ์คำพูด “ค่ายเพลงอินดี้” จริงๆ แล้ว มันไม่ใช่เรื่องอินดงอินดี้อะไร หากแต่เป็นเรื่องของ “ค่ายเล็ก” กับ “ค่ายใหญ่” เท่านั้น


          สมัยก่อน ค่ายใหญ่ได้เปรียบค่ายเล็ก ตรงที่ใช้เงินกว้านซื้อเวลาในวิทยุและทีวี จึงปูพรมบทเพลงที่ต้องการโปรโมทออกไปได้เต็มที่ 



 

          “ยูทูบ” และ “เฟซบุ๊ก” ทำให้ช่องว่างเรื่องการเข้าถึงสื่อของค่ายเล็กค่ายใหญ่หมดไป เหมือนกับว่า ทุกคนที่เข้าสู่สนามการแข่งขัน ไม่มีใครได้เปรียบ เสียเปรียบ ทุกอย่างวัดกันที่เนื้องาน โดยมี “ยอดวิว” คอยตอบโจทย์ว่า สร้างงานได้เป็นที่ยอมรับของมหาชนหรือไม่ ?


          แถมกลุ่มผู้สร้างนักร้อง มิได้มีรายได้จากการจ้างนักร้องในสังกัดไปโชว์เท่านั้น หากแต่ทางยูทูบยังจัดสรรรายได้ให้เจ้าของช่องเพลงนั้นด้วย


          ด้วยโลกดิจิทัลที่เปิดเสรีสื่อ หนุ่มราศีไศล “ธน ธนันธร” จึงสามารถปั้น "จีเหลิน สายหมอบ” หรือ “พรรษา จันทร์เสวก” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ โด่งดังไปทั้งประเทศ


          จริงๆ แล้ว เนื้อเพลงบักจีเหลินก็ไม่ได้มีคำร้องหยาบคายอะไร เป็นเรื่องราวของเด็กซื่อใส แอบรักผู้สาว แต่ยังแอบปัสสาวะรดที่นอน

 

          “เป็นผู้บ่าวขึ้นใหม่ จีบสาวบ่ทันเป็น เลิกเรียนแล่นเล่น เป็นหมู่เด็กน้อย หมู่รุ่นเดียวกันกับอ้ายมันมีน้อย ผูกเสี่ยวกับเด็กน้อย ป.3 ป.4 โรงเรียนบ่เคยขาด ขี้คล้านกะโทรไปตั๋วครู ว่าข่อยปวดหัว มื้อนี้ขอลาป่วย เด้อคุณครูเดอ”


          ท่อนฮุกของเพลงที่เป็นจุดขาย คำบางคำอาจไม่เหมาะสมสำหรับคนบางกลุ่ม แต่ก็ทำงานได้ตามเป้าหมายของ ธน ธนันธร คนแต่งเพลง

 

          “เซาเยี่ยวแล้วครับ เซาเยี่ยวใส่บ่อนแล้วครับ เซ่าใส่แล้วครับ เซาใส่แพมเพิสแล้วครับ เอาซั่นเบ๊าะ เอาซั่นเบาะ มาเป็นแฟนกับอ้ายบ่ เอาซั่นเบ๊าะ เอาซั่นเบาะ มาเป็นแฟนกับอ้ายบ่”


          ส่วนชื่อ “จีเหลิน” นั้น นักเรียน ม.2 อธิบายแบบฮาๆ ทางรายการหมอลำฝังเพชร มาจากการที่จีหล่อ(จิ้งหรีด)ผสมพันธุ์จีโป่ม กลายเป็นจีเหลิน และ “สายหมอบ” ก็หมายถึงเด็กแว้นนั่นเอง


          วันนี้ เอฟซีสายหมอบสามารถติดตามการเคลื่อนไหวของ “จีเหลิน สายหมอบ” ได้ทางเฟซบุ๊ก “พรรษา จันทร์เสวก” จะได้เห็นฉากชีวิตสนุกๆ ของเด็กบ้านบ้าน


          กระแสรถแห่ยังครองตลาด...บักจีเหลินจึงท็อปฮิตติดชาร์ทรถแห่ดนตรีสดปลาย พ.ศ.นี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ