Lifestyle

Ivan Wernisch กวีรางวัล Franz Kafka 2018

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Ivan Wernisch กวีรางวัล Franz Kafka 2018 : คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย... จักรกฤษณ์ สิริริน


 

          Ivan Wernisch กวีชาวเช็กคนที่ 5 แล้ว ที่ก้าวขึ้นคว้ารางวัล “คาฟก้า” อันทรงเกียรติ


          ชี้ให้เห็นความต่อเนื่องของวงการกวีเช็กอย่างแท้จริง!


          Ivan Wernisch เป็นผู้ชนะรางวัล Franz Kafka หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Kafka Prize และ Kafka Award ประจำปี ค.ศ.2018

 

 

          ดังที่กล่าวไป Ivan Wernisch เป็นกวีชาวเช็กคนที่ 5 ผู้ก้าวขึ้นคว้ารางวัล “คาฟก้า” อันทรงเกียรติ


          โดยกวีเช็กโก 4 ท่านก่อนหน้านี้ ประกอบไปด้วย Ivan Klíma, Arnošt Lustig, Václav Havel และ Daniela Hodrová


          Ivan Wernisch เกิดเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ค.ศ. 1942 เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนมัธยม Carlsbad ผ่านประสบการณ์ทำงานในวงการสื่อสารมวลชนและวรรณกรรมอย่างหลากหลาย อาทิ นักเขียน นักข่าว นักแปล โดยเน้นการแปลบทกวีจากภาษาเยอรมัน ฝรั่งเศส อิตาลี รัสเซีย และละติน


          และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบทบาทบรรณาธิการ ในฐานะบรรณาธิการ Ivan Wernisch ได้พยายามคัดสรรบทกวีเช็กที่ถูกลืมในช่วง 3 ศตวรรษที่ผ่านมา รื้อฟื้นและจัดระบบ Anthology ใหม่ นอกจากนี้ ยังเคยจัดรายการวิทยุเกี่ยวกับกวีที่มีชื่อเสียงของโลกอีกด้วย


          รวมบทกวีเล่มแรกของ Ivan Wernisch มีชื่อว่า Kam letí nebe (1961) Ivan Wernisch ได้กลายเป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียงของเช็กในช่วงทศวรรษที่ 70 และ 80 ทว่า ผลงานของเขาไม่สามารถเผยแพร่ได้อย่างเป็นทางการ หลังจากการปฏิวัติครั้งใหญ่ในเชโกสโลวาเกีย

 

          นอกจาก Franz Kafka Prize (2018) แล้ว Ivan Wernisch ยังเคยคว้ารางวัลใหญ่ในวงการกวีนิพนธ์ระดับโลกอีก 3 รางวัล ประกอบด้วย Jaroslav Seifert Prize (1992) State Literature (2012) และ Magnesia Litera (2013)


 


          Ivan Wernisch มีผลงานรวมบทกวีทั้งสิ้น 32 เล่ม งานของเขาได้รับการแปลเผยแพร่ในหลากหลายภาษา เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส และโปแลนด์


          สำหรับ Franz Kafka Prize เป็นรางวัลวรรณกรรมระดับโลกที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ Franz Kafka โดยรางวัลนี้ได้มีการจัดงานมอบรางวัลเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 2001 โดยได้รับการสนับสนุนจาก Franz Kafka Society และกรุง Prague สาธารณรัฐเช็ก


          จุดมุ่งหมายของ Franz Kafka Prize คือการให้รางวัลแก่ผลงานด้านวรรณกรรมที่มีความโดดเด่นทางศิลปะของนักเขียนร่วมสมัยซึ่งมีผลงานอ่านโดยไม่คำนึงถึงต้นกำเนิด สัญชาติ หรือวัฒนธรรม


          สำหรับเกณฑ์การตัดสิน Franz Kafka Prize นั้น มุ่งเน้นลักษณะมนุษยนิยม โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมทางวัฒนธรรม ภาษา และศาสนา รวมถึงอัตถิภาวนิยมของตัวละครที่ไร้กาลเวลา ความรู้ผิดชอบชั่วดีของมนุษย์โดยทั่วไป และความสามารถในเชิงวรรณศิลป์


          พิธีมอบ Franz Kafka Prize จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่ Old Town Hall กรุง Prague ผู้รับได้รับรางวัลจะได้เงิน 10,000 เหรียญ ประกาศนียบัตร และรูปปั้นทองสัมฤทธิ์


          Franz Kafka Prize โด่งดังมากในช่วงกลางยุค 2000 เนื่องจากประกาศให้ Elfriede Jelinek (2004) และ Harold Pinter (2005) ได้รับรางวัล Franz Kafka โดยหลังจากนั้น ทั้งคู่ก็ก้าวขึ้นคว้ารางวัลโนเบล


          สำหรับนักเขียนผู้มีชื่อเสียงท่านอื่นๆ ที่เคยคว้า Franz Kafka Prize ได้แก่ Philip Roth, Elfriede Jelinek, Haruki Murakami และ Margaret Atwood

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ