Lifestyle

วีระ ธีรภัทร : คนไร้ราก หรือ รากลึกเกินหยั่ง? (1)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วีระ ธีรภัทร : คนไร้ราก หรือ รากลึกเกินหยั่ง? (1) : คอลัมน์... สัปดาห์นี้มีอะไร?  โดย...  อิสรีอิน 


 

          00 อีกครั้งกับการคืนสู่บรรยากาศแวดวงงานเขียน คราวนี้อยู่ที่งานเสวนาเปิดตัว “คนไร้ราก” ของ วีระ ธีรภัทร เมื่อบ่าย 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร โดยมีแฟนรายการร่วมงานคับคั่ง

 


          00 สองชั่วโมงของการเสวนาเต็มอิ่มด้วยเสียงหัวเราะและเนื้อหาสาระว่าด้วยตัวตน มุมมอง และล้วงลึกถึงตัวหนังสือของ วีระ ธีรภัทร จาก ศ.(พิเศษ) ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ, ศ.ดร.สุเนตร ชุตินธรานนท์ และ ชาติ กอบจิตติ ซึ่งบุคคลทั้ง 3 ท่านนี้ล้วนแล้วมีส่วนข้องเกี่ยวกับคนชื่อ วีระ ธีรภัทร ทั้งสิ้น

 

 

วีระ ธีรภัทร : คนไร้ราก หรือ รากลึกเกินหยั่ง? (1)

 


          00 เปิดฉากด้วย อาจารย์ชาญวิทย์ ผู้เป็นอาจารย์วิชาประวัติศาสตร์ตั้งแต่เรียนสมัยลูกแม่โดมที่ได้มีโอกาสรู้จักกันมากขึ้นภายหลังในวัยทำงานและได้ร่วมเดินทางไกลด้วยกันถึงมาชูปิกชู ประเทศเปรู


          00 ต่อด้วย อาจารย์สุเนตร กัลยาณมิตรลูกแม่โดมผู้ที่ต่างขั้วกันหลายเรื่อง แต่คอเดียวกันเรื่องประวัติศาสตร์ ที่และต่างชื่นชมในเรื่องความรู้ลึกด้านประวัติศาสตร์ซึ่งกันและกัน กระทั่งได้มีโอกาสจัดรายการวิทยุถ่ายทอดความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ และเดินทางไปหลายประเทศร่วมกัน

 

วีระ ธีรภัทร : คนไร้ราก หรือ รากลึกเกินหยั่ง? (1)

 


          00 และ ชาติ กอบจิตติ ถึงแม้เพิ่งรู้จักกันมาประมาณห้าปี แต่เมื่อได้มารู้จักพูดคุยกลับถูกคอโดยทั้งคู่พบกันครั้งแรกในงานเปิดตัวหนังสือชื่อ กัญชาปกรณัม ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยสำนักพิมพ์เคล็ดไทย เป็นผู้จัด ใครที่ไปงานครั้งนั้นน่าจะยังจดจำถึงเสียงหัวเราะ และความสนุกสนานในงานนั้นได้เป็นอย่างดี กระทั่งวันหนึ่งอาจารย์วีระถึงกับขับรถไปหาเจ้าสำนักพิมพ์หอนถึงปากช่อง ก็พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดและมุมมองต่างๆ อย่างสนิทใจ กระทั่งนำมาซึ่งแขกรับเชิญในงานนี้


          00 อย่างไรก็ตามเหตุที่นำซึ่งความคุ้นเคยกันแม้พบกันเพียงสองสามครั้งนั้น ชาติ กอบจิตติ อธิบายให้ฟังว่าส่วนหนึ่งน่าจะเพราะเป็นคนร่วมสมัยยุคเดียวกัน และรั้วสถาบันติดกัน ซึ่งชาติ กอบจิตติ เรียนเพาะช่าง ส่วนอีกฝ่ายอยู่สวนกุหลาบ อีกทั้งพื้นฐานครอบครัวเองก็คล้ายๆ กัน ยิ่งได้เห็นวิธีการทำงาน จึงยิ่งประทับใจ

 

 

วีระ ธีรภัทร : คนไร้ราก หรือ รากลึกเกินหยั่ง? (1)

 


          00 ขณะที่อาจารย์วีระ ยอมรับว่า การพบกันที่ไร่ปากช่องน่าประใจมาก พูดคุยและดื่มกินสนุกสนานจนไม่อยากกลับ และมากกว่านั้นคือ มีส่วนให้ “แรงบันดาลใจ” ให้อาจารย์วีระไปทำอาศรมที่ต่างจังหวัดด้วย


          00 หลังจากที่ได้รู้จักตัวตนและมุมมองผ่านสายตาแต่ละคนไปแล้ว ขวัญชนก วุฒิกุล และ วรชาติ ทองแพง สองผู้ดำเนินรายการแสนสนุก ได้ยิงคำถามเจาะลึกถึงหนังสือ “คนไร้ราก” ต่อทันที ซึ่งแต่ละท่านต่างวิเคราะห์เบื้องหลังตัวหนังสือได้อย่างน่าสนใจและน่าแปลกใจในเวลาเดียวกัน แต่จะเป็นอย่างไร “อิสรีอิน” ขอเล่าต่อตอนหน้า ระหว่างนี้ชมภาพบรรยากาศแฟนรายการ แฟนหนังสือที่พร้อมใจกันมาร่วมงานกันอย่างครึกครื้น

 

 

วีระ ธีรภัทร : คนไร้ราก หรือ รากลึกเกินหยั่ง? (1)

 

 


          00 สำหรับ “คนไร้ราก : รวมเรื่องเล่าชีวิตวัยเยาว์” โดย วีระ ธีรภัทร ประกอบด้วย ข้อเขียน 3 ชุด หนึ่ง On Childhood : จากบ้านนอกสู่เมืองหลวง, On Schools : จากเด็กประถมสู่มัธยม และ On University : ชีวิตในมหาวิทยาลัย จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์โรนิน สนใจติดตามได้ที่ Line@veera2017

 

 

วีระ ธีรภัทร : คนไร้ราก หรือ รากลึกเกินหยั่ง? (1)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ