Lifestyle

หนังไทยฆ่าไม่ตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนังไทยฆ่าไม่ตาย : คอลัมน์... ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง  โดย...  คอนแทค เลนส์


 

          สิ่งหนึ่งซึ่งเหมือนกันระหว่าง “หนังไทย” กับ “ฟุตบอลยุโรป” ก็คือ “ภาวะเงินเฟ้อ”


          "ภาวะเงินเฟ้อ” ในที่นี้ หมายถึง ค่าตัวนักฟุตบอลในลีกยุโรปที่ทะยานขึ้นเรื่อยๆ จนเลยจุดตื่นเต้นกับข่าวการย้ายทีมของนักเตะราคาแพงที่สุดในโลกกันมาแล้ว

 

 

          พูดอีกแบบก็คือ ต่อไปนี้ ไม่ว่าใครจะทำลายสถิติเป็นนักเตะค่าตัวสูงที่สุดในจักรวาล คอบอลจะไม่ให้น้ำหนักมากเหมือนในอดีต

 

          แฟนลูกหนังหลายคนคงลืมชื่อ Trevor Francis นักฟุตบอลค่าตัว 1 ล้านปอนด์คนแรกของโลกไปแล้ว เช่นเดียวกับคอหนังไทยที่น่าจะลืมภาพยนตร์เรื่อง “นกน้อย” ซึ่งเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่ทำรายได้ 1 ล้านบาทไปแล้วเช่นกัน


          เพราะทุกวันนี้ ทั้งวงการฟุตบอลหรือวงการหนังไทย เงิน 1 ล้านบาท หรือ 1 ล้านปอนด์ แทบไม่มีค่าอะไรเลย หรือที่เรียกกันว่าเกิด “ภาวะเงินเฟ้อ” ขึ้นนั่นเอง


          เชื่อว่า ณ วันนี้ ไม่มีใครจำดาวเตะค่าตัว 2 ล้านปอนด์คนแรก หรือแม้กระทั่งนักฟุตบอลราคา 100 ล้านปอนด์คนแรกได้อีกแล้ว เมื่อสโมสรปารีสแซงต์-แฌร์แม็ง จ่ายเงินให้แก่สโมสรบาร์เซโลนา จำนวน 198 ล้านปอนด์ เพื่อกระชากให้ “เนย์มาร์” ไปค้าแข้งในประเทศฝรั่งเศส

 

          และแน่นอนว่า ในปัจจุบันก็คงไม่มีใครจำภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้ 2 ล้านบาทเรื่องแรกได้อีกแล้ว เพราะอย่าว่าแต่ 2 ล้าน หนังไทยเรื่องแรกที่ทำเงิน 100 ล้านบาทก็ไม่มีใครขยันจำกันได้ต่อไป เมื่อ “พี่มาก...พระโขนง” เก็บค่าตั๋วได้ 1,000 ล้านบาทเป็นเรื่องแรก

 

          ว่ากันตามจริง หลังจาก “พี่มาก...พระโขนง” สร้างสถิติเป็น “หนังไทยทำเงินสูงสุดตลอดกาล” ดังกล่าว คงไม่มีใครกล้าคิดกันอีกแล้วว่าจะมีภาพยนตร์ไทยเรื่องไหนที่จะทะลุขึ้นมาเพื่อล้มแชมป์ “พี่มาก...พระโขนง” ลงไปได้




          และต้องพูดว่า หลังจากปรากฏการณ์ “พี่มาก...พระโขนง” จบลงไป กระแสหนังไทยฟีเวอร์แบบนั้น ก็แทบจะไม่มีเกิดขึ้นอีกเลย
จนกระทั่งเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน หนังเรื่อง “นาคี 2” ได้เข้าฉาย


          ผู้สันทัดกรณีต่างๆ ได้พากันออกมาคาดการณ์ว่า “นาคี 2” จะเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกในรอบ 10 ปีที่อาสาขึ้นมาเป็นผู้ทำลายสถิติ “หนังไทยทำเงินสูงสุดตลอดกาล” ของ “พี่มาก...พระโขนง”


          ผู้สันทัดกรณีจำนวนมาก ล้วนพากันคาดการณ์จากข้อมูลที่ปรากฏเป็นแนวโน้มสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นรายได้ในสุดสัปดาห์แรกของ “นาคี 2” และรายได้ในสัปดาห์ที่ 2 ที่ “นาคี 2” ยังคงยืนโปรแกรมทั้งในกรุงเทพฯ หัวเมืองใหญ่ และต่างจังหวัดห่างไกล


          อีกทั้งกระแส “บั้งไฟพญานาค” ช่วงออกพรรษา โดยเฉพาะอานิสงส์ความฟีเวอร์ของแฟนละคร “นาคี” ที่หอบลูกจูงหลานเข้าโรงหนังเพื่อดู “นาคี 2”


          ต่างๆ เหล่านี้มีส่วนช่วยให้ “นาคี 2” กำลังจะกลายเป็นผู้ปลุกผีหนังไทยช่วงขาลงในรอบ 10 ปีที่ผ่านมานั่นเองครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ