Lifestyle

เปิดผ้าม่านกั้ง"ศิลปินภูไท"ต้นขั้วโชว์อุ๊ยๆ อิ๊ๆ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดผ้าม่านกั้ง"ศิลปินภูไท"ต้นขั้วโชว์อุ๊ยๆ อิ๊ๆ! : คอลัมน์... คมเคียวคมปากกา โดย... บรรณวัชร

 

 

          เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์นานนับสัปดาห์ กรณีสื่อสังคมออนไลน์แชร์คลิปการแสดงสดเพลง “ครางชื่ออ้ายแน” ของคณะหมอลำศิลปินภูไท 

 


          26 ตุลาคม หน้าแฟนเพจเฟซบุ๊ก “ศิลปินภูไท” ได้มีข้อความว่า “เรื่องที่เป็นประเด็น ทางวงได้ปรับการแสดงเรียบร้อยแล้ว หลายกระแสวิพากษ์วิจารณ์หมอลำ เปลี่ยนแปลงให้แล้ว ขอบคุณทุกๆ ท่านที่ติชมครับ”

 

 

          วันเดียวกัน “วีระพงษ์ วงศ์ศิลป์” เจ้าของคณะหมอลำศิลปินภูไท ได้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวผ่านสื่อทีวีช่องหนึ่งว่า “”ผมนำเพลงนี้มาทำการแสดง เพราะอยากทำการแสดงเป็นเพลงคู่ชายหญิง ผมจึงได้ซื้อลิขสิทธิ์จากบริษัทท็อปไลน์ มิวสิคไดมอนด์ มาทำโชว์..” 


          เบื้องต้น “วีระพงษ์” มองว่า หากนำเพลงนี้มาทำโชว์ คนอีสานก็อาจจะหัวเราะกัน ซึ่งการแสดงในวันนั้นก็เปิดการโชว์เปิดวงที่บ้านเกิดของเขาเอง ไม่ตามวัดดังใส่ร้ายป้ายสีกัน


          หลังการแสดงจบมีการโพสต์ลงบนสื่อสังคมออนไลน์เรื่องเลยบานปลายกลายเป็นกระแสโจมตีหมอลำเชิงลบ


          “เมื่อถูกตำหนิว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ก็ควรลบ อย่างไรก็ตาม ผมต้องกล่าวขอโทษแฟนเพลงและแฟนคลับของพี่น้องชาวอีสานถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย”

 

 

เปิดผ้าม่านกั้ง"ศิลปินภูไท"ต้นขั้วโชว์อุ๊ยๆ อิ๊ๆ!

 


          จริงๆ แล้ว หากจะพิพากษาว่า “หมอลำอุบาทว์” เพราะคลิปโชว์เพลงเพลงเดียวของพวกเขา ก็ไม่เป็นธรรมนัก เราควรมาทำความรู้จักชาวคณะศิลปินภูไทให้มากกว่านี้


          “วีระพงษ์ วงษ์ศิลป์” เป็นชาวบ้านเก่าเดื่อ ต.ทุ่งคลอง อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ ผ่านประสบการณ์ชีวิตหมอลำเรื่องต่อกลอนมายาวนานกว่า 20 ปี เป็นทั้งพระเอก และพ่อพญา ด้วยน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

 

          เดิมทีวีระพงษ์ เป็นลูกชาวนา และมีสายเลือดภูไท ให้ความสนใจเรื่องการร้องการลำตั้งแต่เด็กๆ เริ่มอาชีพหมอลำอย่างเต็มตัวในปี 2526 ออกเดินสายรับจ้างลำตามงานต่างๆ เพียงคนเดียว

 


          ปี 2529 วีระพงษ์ไปสังกัดคณะซุปเปอร์สารคาม ย้ายมาอยู่กับหมอลำคณะฟ้าสีคราม นานถึง 19 ปี ก่อนที่จะตัดสินใจมาตั้งคณะศิลปินภูไทเป็นของตัวเอง

 

 

เปิดผ้าม่านกั้ง"ศิลปินภูไท"ต้นขั้วโชว์อุ๊ยๆ อิ๊ๆ!

 


          จากปี 2547 หมอลำคณะศิลปินภูไท เริ่มจากคณะเล็กๆ มีหมอลำ นักดนตรี และหางเครื่อง ไม่เกิน 20 คน จนกระทั่งวันนี้มีสมาชิกมากกว่า 200 ชีวิต


          โดยวิถีหมอลำยุคดิจิทัล แต่ละปีจะต้องมีการลงทุนแสงสีเสียง รวมถึงการแสดงโชว์ใหม่ๆ โดยวีระพงษ์ ได้จ้าง “ครูโบว์ลิ่ง” มาทำโชว์ให้แต่ละชุดสุดอลังการงานสร้าง


          ปัจจุบันวีระพงษ์ได้ปั้นลูกชาย “มาร์ค วงศ์ศิลป์” ให้ขยับขึ้นมาเป็นพระเอกและบริหารคณะหมอลำ ซึ่งทายาทของวีระพงษ์ก็มีแฟนคลับมากมาย คาดว่าในอนาคตอันใกล้เขาคงจะเป็นเพชรเม็ดงามประดับวงการหมอลำ

 

 

เปิดผ้าม่านกั้ง"ศิลปินภูไท"ต้นขั้วโชว์อุ๊ยๆ อิ๊ๆ!

 


          ในยุทธจักรหมอลำพ.ศ.นี้ คณะศิลปินภูไท เป็นหนึ่งในท็อปไฟว์สุดยอดหมอลำที่ประกอบด้วย ประถมบันเทิงศิลป์, ระเบียบวาทะศิลป์, หนึ่งรุ่งทิวา อำนวยศิลป์, ศิลปินภูไท วีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ และสาวน้อยเพชรบ้านแพง


          การแสดงลำเรื่องต่อกลอน ชาวคณะศิลปินภูไทยังอนุรักษ์ไว้ และมีการปั้นพระเอกนางเอกหมอลำหน้าใหม่วัยรุ่นขึ้นมาทดแทนรุ่นเก่า 

 

          คนนอกวงการอย่าด่วนแค่ดูคลิปโชว์เพลงเดียวแล้วชิงพิพากษา “หมอลำอุบาทว์” โดยไม่ได้เคยสัมผัสผลงานความยิ่งใหญ่ของ “ศิลปินภูไท” 

 

          การโพสต์ด่าว่าหมอลำลามกจกเปรต มันง่ายได้ใจกองเชียร์ แต่หารู้ไม่ว่าวิถีความบันเทิงคนรากหญ้านั้นไม่ได้ซับซ้อนเหมือนพวกเกรียนหน้าจอแน่นอน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ