Lifestyle

"สิงห์สนามหลวง" เผยชื่อจริง "ดาวหาง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สิงห์สนามหลวง" เผยชื่อจริง "ดาวหาง" : คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย... จักรกฤษณ์ สิริริน


          เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา Facebook “สุชาติ สวัสดิ์ศรี” ได้ Post ข้อความ ข่าวด่วน ค้นพบทายาท “ดาวหาง” แล้ว และทราบแล้วว่า “ดาวหาง” เป็นใคร” ดังจะได้เรียบเรียงข้อมูลดังกล่าวไว้ ณ ที่นี้

          “ดางหาง” คือใคร?


          “ดาวหาง” นามปากกาของนักประพันธ์ลึกลับเจ้าของนวนิยายเรื่อง “พัทยา” ที่เคยทยอยลงพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ “สุวรรณภูมิรายวัน” เมื่อ พ.ศ.2477 กล่าวกันว่าเป็นนักเขียน “นวนิยายการเมือง” ในรูปแบบ Prose Narrative คนแรก และไม่เคยมีการบันทึกไว้ในประวัติวรรณกรรมไทยสมัยใหม่แต่ประการใด มีเพียงการสืบค้นกันแบบปะติดปะต่อเพื่อหาร่องรอยกันมาเรื่อย

"สิงห์สนามหลวง" เผยชื่อจริง "ดาวหาง"


          จากการสืบค้นมาหลายทศวรรษ บัดนี้ได้ทราบแน่ชัดแล้วว่า “ดาวหาง” เป็นนามปากกาของ “รัตน์ ศรีงาม” อดีตนักหนังสือพิมพ์ในช่วงรอยต่อของทศวรรษ 2480, 2490 และ 2500 ก่อนที่จะหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ในช่วงหลังจากจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ทำรัฐประหารครั้งที่ 2 เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ.2501

 

"สิงห์สนามหลวง" เผยชื่อจริง "ดาวหาง"   "สิงห์สนามหลวง" เผยชื่อจริง "ดาวหาง"


          “รัตน์ ศรีงาม” เกิดเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ.2454 และได้ลาลับจากไปเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ.2526 รวมอายุ 72 ปี โดยไม่มีผู้ใดในวงวรรณกรรมไทยล่วงรู้เลยว่าเขาคือนักเขียน นักประพันธ์ นักหนังสือพิมพ์ ผู้ใช้นามปากกาว่า “ดาวหาง” เขียนนวนิยายการเมืองเรื่อง “พัทยา” และรวมเรื่องสั้น “จุดดำ” สะท้อนสังคมไทย ในช่วงหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475 เรื่อยมาจนถึงในช่วงทศวรรษ 2500 ที่จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ยึดอำนาจจากจอมพล ป. พิบูลสงคราม และพลตำรวจเอกเผ่า ศรียานนท์

          “ดางหาง” หรือ “รัตน์ ศรีงาม” เป็นนักเขียน นักประพันธ์ นักหนังสือพิมพ์ ที่ถ้านับตามอายุก็ต้องถือว่าเป็น “รุ่นพี่” ของ “นายผี” และ “เสนีย์ เสาวพงศ์” มีอายุแก่กว่า 7 ปี ซึ่งถ้า “ดาวหาง” ยังมีชีวิตอยู่มาจนถึงปีนี้ เขาก็จะมีอายุ 107 ปีชาตกาล แต่น่าใจหายที่แวดวงวรรณกรรมแทบไม่มีใครรู้จักชีวิตและงานของเขาเลย

          งานนี้ ขอขอบคุณการให้เบาะแสครั้งแรกของคุณ “ธรรมนูญ เรืองศิลป์” ที่เขียนจดหมายมาแจ้งให้ “สิงห์สนามหลวง” ทราบตั้งแต่เมื่อ พ.ศ.2546 และที่สำคัญก็คือ การช่วยเข้าไปสืบค้นของคุณเวียง “วชิระ บัวสนธ์” และเพื่อนๆ ที่จังหวัดชลบุรี จนในที่สุดได้พบกับทายาทผู้เป็นบุตรสาวของ “ดาวหาง”

"สิงห์สนามหลวง" เผยชื่อจริง "ดาวหาง"

          หมายเหตุ “สิงห์สนามหลวง”: ภาพถ่าย “ดาวหาง” นามปากกาของ “รัตน์ ศรีงาม” (พ.ศ.2454-2526) เจ้าของผลงานนวนิยายการเมืองเรื่อง “พัทยา” เมื่อ พ.ศ.2477 และ “จุดดำ” เมื่อ พ.ศ.2500 ขอบคุณภาพถ่าย “ดาวหาง” ที่เอื้อเฟื้อโดยทายาท ผ่านมาทางคุณเวียง “วชิระ บัวสนธ์” นี่เป็นครั้งแรกของแวดวงที่ทราบว่า “ดาวหาง” เป็นใคร และมีหน้าตาเป็นเช่นใด ข้อมูลอื่นๆ จะติดตามมาอีกในไม่ช้า
          หมายเหตุ “ตำข่าวสารกรอกหม้อ” : สำนักพิมพ์ “สามัญชน” จะนำผลงานของ “ดาวหาง” มาจัดพิมพ์ใหม่ คือ “พัทยา” และ “จุดดำ” รวมเรื่องสั้นขนาดยาว โดยมี “สุชาติ สวัสดิ์ศรี” (“สิงห์สนามหลวง”) เป็นบรรณาธิการครับ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ