Lifestyle

ชื่อนี้ห้ามใช้!"นก พรพนา"บทเรียนนักร้องแหกค่าย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชื่อนี้ห้ามใช้!"นก พรพนา"บทเรียนนักร้องแหกค่าย  :  คอลัมน์...  คมเคียวปากกา  โดย...  บรรณวัชร 

 

 

          ความขัดแย้งระหว่างนักร้องกับนายทุน เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในวงการเพลงลูกทุ่ง ยกตัวอย่างก็มีเป็นร้อยกรณี บางรายถึงขั้นยิงกันเลือดสาดมาแล้ว แต่ส่วนใหญ่ก็ตกลงกันได้แบบไทยๆ

 

 

          เมื่อสิบปีก่อน เคยเกิดคดีตำรวจจับนักร้องคาเวทีมาแล้ว แต่สมัยโน้น ยังไม่มีเฟซบุ๊ก ยังไม่เกิด “เอฟซี” ทางสื่อโซเชียล และยังไม่มีทนายหน้าจอทีวี เรื่องราวก็เลยจบแบบเงียบๆ


          สมัยเทปคาสเซ็ท บริษัทมาสเตอร์เทป ของ “เฮียยิ้ง” หรือชาย สีบัวเลิศ เป็นค่ายใหญ่ที่มีนักร้องในสังกัดมากกว่าสิบคน โดยศิลปินทำเงินประจำค่ายคือ จินตหรา พูนลาภ


          ปี 2542 ขวัญชัย ไพรพนา โฆษกดังเมืองอุดรฯ ได้นำเด็กสาวจาก อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร มาฝากเป็นนักร้องประจำค่ายมาสเตอร์เทป เฮียยิ้งได้ฟังเสียงแล้ว ก็ตกลงรับไว้ในสังกัด โดยตั้งชื่อให้ว่า “นก พรพนา”


          “อมรรัตน์ วงศ์ษา” สาวน้อยจากสว่างแดนดิน จึงกลายเป็นนักร้องเสียงวิหค “นก พรพนา” มีผลงานกับมาสเตอร์เทป 6 อัลบั้ม ได้แก่ 1.เลือกเขาเถิดพี่ 2.คำตอบสุดท้าย 3.แพ้พรหมลิขิต 4.แค่คนรู้จัก 5.เสียงจากหัวใจ และ 6.มุมเหงาสาวอกหัก 

 

          จริงๆ แล้ว นก พรพนา เริ่มมีชื่อเสียงในชุดที่ 6 จากเพลง “เสียงจากสาวลาว” และ “ชวนบ่าวเที่ยวบ้าน” 


          ปี 2551 นก พรพนา มีปัญหากับต้นสังกัด เพราะหลังจากหมดสัญญากันแล้ว เธอไม่ได้ติดต่อกับทางเฮียยิ้ง และเริ่มรับงานแสดงเอง โดยไม่ผ่านทางบริษัทมาสเตอร์เทป


          12 พฤษภาคม 2551 ตำรวจ สน.โชคชัย เข้าจับกุมนก พรพนา ดำเนินคดีตามการแจ้งความของตัวแทนบริษัทมาสเตอร์เทป ที่อ้างว่าชื่อ “นก พรพนา” เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทตามที่ได้เซ็นสัญญากันไว้


          หลังจากนั้น อมรรัตน์ วงศ์ษา ต้องหยุดงานแสดงไปเลย เพราะใช้ชื่อ “นก พรพนา” ไม่ได้ เธอหายไปเรียนหนังสือ 3 ปีเศษ จนจบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม ระหว่างนั้น เธออดทนเฝ้ารอคอยเวลาที่จะกลับมาอีกครั้ง




          ปี 2555 นก พรพนา กลับคืนสู่วงการเพลงอีกครั้ง พร้อมกับเปลี่ยนชื่อใหม่ “จิ๋ว อมรรัตน์” ในสังกัดบริษัท เอสเคพี เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด กับผลงานเพลงในอัลบั้มรวมใจสองฝั่งโขง ชุดสาวเข็นฝ้าย


          เบื้องลึกการกลับมา “สวัสดิ์ สารคาม” โปรดิวเซอร์ชื่อดังได้เข้าไปเจรจากับเฮียยิ้ง ขอให้อมรรัตน์กลับมาร้องเพลงอีก ประกอบกับตอนนั้น เฮียยิ้งเลิกทำธุรกิจเพลงเลยยินยอมตามคำร้องของสวัสดิ์ แต่มีเงื่อนไขห้ามใช้ชื่อนก พรพนา


          เนื่องจากบริษัท เอสเคพี เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด มีหุ้นส่วนคนหนึ่งเป็นผู้บริหารของ ช.การช่าง ที่ไปสร้างเขื่อนไซยะบุลี ใน สปป.ลาว จึงทำให้อัลบั้มเพลงชุดสาวเข็นฝ้าย ได้ไปถ่ายทำเอ็มวีทั่วเมืองลาว 


          โดยเฉพาะเพลง “สวรรค์เมืองลาว” ที่มีการถ่ายทำเอ็มวีตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ของลาว จากเหนือจรดใต้ จึงทำให้ชื่อ “จิ๋ว อมรรัตน์” เป็นที่รู้จักของแฟนเพลงชาวลาว รวมทั้งชาวลาวที่อาศัยอยู่ในสหรัฐ, แคนาดา และฝรั่งเศส 


          “จิ๋ว อมรรัตน์” หรือ “นก พรพนา” เดินสายโชว์เพลงชุดสาวเข็นฝ้ายไปทั่วสหรัฐ เธอกลายเป็นนักร้องขวัญใจของชาวลาว เพลงเสียงจากสาวลาว, ชวนบ่าวเที่ยวบ้าน, สาวเข็นฝ้าย, สวรรค์เมืองลาว และสาวนครพนมบ่ต้มอ้าย ยังได้รับความนิยมในหมู่คนลาวโพ้นทะเล


          ปี 2561 อมรรัตน์เปลี่ยนชื่ออีกหนจาก “จิ๋ว อมรรัตน์” เป็น “จิ๋ว นกพรพนา” เพราะผู้ใหญ่ไฟเขียว มาสเตอร์เทปก็เลิกกิจการไปแล้ว เด็กก็เข้าขอโทษผู้ใหญ่ เรื่องยุ่งๆ เลยจบได้


          เพลงชุดใหม่ เธอลงทุนทำเพลงเอง โดยคงเอกลักษณ์สาวรอผู้บ่าวกับซิงเกิลใหม่ “สาวคำแพง..แงงผู้บ่าว” โดยมี สวัสดิ์ สารคาม เป็นโปรดิวเซอร์ให้เหมือนเดิม


          แม้ว่ากระแสอีสานอินดี้จะมาแรง แต่เธอยังยึดเพลงแนวเดิม และคงเอกลักษณ์เนื้อเพลงที่เป็นตัวแทนสาวลาว


          กรณีของ “นก พรพนา” , “จิ๋ว อมรรัตน์” และ “จิ๋ว นกพรพนา” สะท้อนปัญหาเดิมๆ ในธุรกิจเพลงลูกทุ่ง ข้อกฎหมายก็เรื่องหนึ่ง ธุรกิจก็อีกเรื่องหนึ่ง 


          สำคัญที่สุด อย่าละทิ้งความเป็นมนุษย์...เพราะทุกข้อขัดแย้ง จบลงด้วยการพูดคุยเสมอ หากยังมีจิตใจดีงามต่อกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ