Lifestyle

'ชาครีย์นรทิพย์' เล่าเรื่องพ่อ...ประภัสสร เสวิกุล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชาครีย์นรทิพย์' เล่าเรื่องพ่อ...ประภัสสร เสวิกุล : คอลัมน์... ชานชาลานักเขียน  โดย...  วรรณฤกษ์ 

 

 

          00 ภายในงาน มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 23 (17-28 ต.ค.) ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แน่นอนว่าเขาพ่วงงาน เทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 12 เข้ามาด้วย เรียกว่ามางานเดียวได้เที่ยวสองงาน ส่วน กิจกรรมบนเวที อัดแน่น เกือบ 100 รายการ! ด้าน นิทรรศการ หลักๆ ก็อย่างเช่น นิทรรศการหนังสือที่สาบสูญ 3018 นิทรรศการ 100ABCD นิทรรศการหนังสือติดดาว นิทรรศการ Hosoda Mamura รวมทั้ง หนังสือออกใหม่จาก 376 สำนักพิมพ์ เป็นต้น จึงไม่น่าแปลกใจในห้วงนี้เราได้เห็น หนังสือใหม่ๆ มากมาย เพราะนี่คือ ช่องทางการขาย ที่ทำให้สำนักพิมพ์และนักเขียนรับเงินสดพอได้หายใจทั่วท้องกันบ้าง...

 

 

          00 หลายเดือนก่อนมีโอกาสร่วมคณะกับอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน อภิชาติ โตดิลกเวชช์ ไปตามชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ จังหวัดเพชรบุรี และ ประจวบคีรีขันธ์ (รวมทั้งพื้นที่บ้านป่าละอูด้วย) เห็นเลยว่าอธิบดีท่านนี้ เข้าถึงชาวบ้านย่านถิ่น ลุยได้ทุกพื้นที่ไม่ว่าเป็นป่าหรือสวน พูดคุยเป็นกันเอง ชาวบ้านรัก "วรรณฤกษ์" ตั้งฉายาให้ในใจว่า ‘อธิบดีติดดิน’ ขณะที่ผู้บริหารระดับสูงกว่าตลอดจนชาวบ้าน พาเรียกขานท่านว่า "อธิบดี OTOP" และนี่คือที่มาของชื่อหนังสือของท่าน แวะไปดูที่ บูธออน อาร์ต W18 โซนเอเทรียมได้เลย เพิ่งพิมพ์ออกมาเมื่อเร็วๆ นี้ แต่พิมพ์ซ้ำครั้งที่ 3 แล้ว!...


          00 หนังสือ “อธิบดี OTOP” โดยอธิบดี อภิชาติ โตดิลกเวชช์ เป็นเรื่องราวตั้งวัยเยาว์ที่ก่อร่างสร้างฝัน จนถึงวันที่ได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งสามารถผลักดันให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ แก่ผู้คนจำนวนมาก (รวมทั้งได้จัด ประกวดเรียงความ หัวข้อ “โอ้โฮ...OTOP” เมื่อช่วงต้นปีด้วย) แม้ว่าวันนี้ เกษียณอายุราชการแล้ว แต่ผลงานที่ท่านสร้างยังคงอยู่ และ วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคมนี้ เวลา 17.00-18.00 น. มิตรรักนักอ่าน ไปร่วมพบปะพูดคุยแบ่งปันแง่งามแห่งความคิด สีสันของชีวิต ความทรงจำ ประสบการณ์จริงของ “อธิบดี OTOP” ได้ที่ เวทีเอเทรียม ในงานมหกรรมหนังสือฯ...




          00 มาแล้วผลงานเล่มใหม่ของ ชมัยภร แสงกระจ่าง ดาวค้างฟ้าแห่งวงวรรณกรรม ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ผู้ไม่เคยราไฟ กับงานแนวถนัดๆ ด้วยนวนิยายเรื่องใหม่ “ผู้หญิงสีฟ้า” เริ่มวางจำหน่ายที่ บูธสำนักพิมพ์คมบาง O29 (โอ 29) โซน C ชั้นล่าง พร้อมถือฤกษ์เปิดตัวและเสวนาหัวข้อ "ผู้หญิงสีฟ้า กับนวนิยาย สองรุ่น" งานนี้รุ่นใหญ่ ชมัยภร แสงกระจ่าง พบรุ่นใหม่ Troika Author นักเขียนออนไลน์วัยรุ่นผู้มีเรื่องรักกำลังจะได้ไปโลดแล่นเป็น ซีรีส์ที่เกาหลี ทั้งสองจะพบกัน วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม เวลา 19.00-20.00 น. เวทีเอเทรียม ในงานมหกรรมหนังสือฯ...

 

 

'ชาครีย์นรทิพย์' เล่าเรื่องพ่อ...ประภัสสร เสวิกุล

 


          00 เป็นผู้มีวินัยดีเยี่ยมคนหนึ่งไม่ว่าในแง่วิถีชีวิตและผลงานที่ออกสม่ำเสมอ สม่ำเสมอทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ คุณสมบัติเหล่านี้ เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ กวีซีไรต์ นักเขียนรางวัลศิลปาธร นักเขียนรางวัลแม่น้ำโขงอวอร์ด (และอีกมากมายหลายรางวัล) รักษามันไว้เหนียวแน่นทั้งประเภท กวีนิพนธ์ เรื่องสั้น นวนิยาย ความเรียง ล่าสุดสดๆ ร้อนๆ “เรวัตร์” ออกผลงานกวีนิพนธ์อีกเล่มภายใต้ชื่อ “ดื่มกับฆอร์เก ลุยส์ บอร์เกส” เล่มนี้เป็นงานไร้ฉันทลักษณ์ เชิญ FC ร่วม “ดื่มกับฆอร์เก ลุยส์ บอร์เกส” ได้ที่ บูธไม้ยมก-กุดจี่-ผจญภัย S-44 โซน C-2 ในงานมหกรรมหนังสือฯ ทุกวัน แต่ถ้าอยากไปพบผู้เขียนตัวเป็นๆ กวีเรวัตร์ จะนั่งคอยพบและแจกลายเซ็นอยู่ที่บูธ วันเสาร์-อาทิตย์นี้ ตั้งแต่เที่ยงวันเป็นต้นไป...

 

'ชาครีย์นรทิพย์' เล่าเรื่องพ่อ...ประภัสสร เสวิกุล

 


          00 เดินตามรอยพ่อ ทั้งในหน้าที่ราชการและด้านงานเขียน ชาครีย์นรทิพย์ เสวิกุล นักเขียนหนุ่มผู้ดำรงตำแหน่งใหญ่ อัครราชทูตที่ปรึกษา ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี ในปัจจุบัน เจ้าของนวนิยายหลายเรื่องหลายเล่ม อาทิ “ตำนานรักมุกอัคคี” “พายุร้าย สายลมรัก” “ฆาตกรรม ณ คฤหาสน์สีชมพู” “อาณาจักรแห่งเม็ดทราย” “เม็ดทรายใต้ตะวัน” “เพลงทรายในสายลม” “น้ำผึ้งพระจันทร์ในรอยทราย” ฯลฯ ในนามปากกา ชาครีย์นรทิพย์ สำหรับผลงานเล่มล่าสุดเพิ่งออกจากโรงพิมพ์ คือ “เล่าเรื่องพ่อ ผ่านความทรงจำของลูก” ซึ่งต่างไปจากผลงานเล่มอื่นๆ ของเขา...

 

'ชาครีย์นรทิพย์' เล่าเรื่องพ่อ...ประภัสสร เสวิกุล

 


          00 “เล่าเรื่องพ่อ ผ่านความทรงจำของลูก” เป็นประสบการณ์และแนวคิดการดำรงชีวิตของ ประภัสสร เสวิกุล อดีตอัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงซานติอาโก สาธารณรัฐชิลี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ผู้ล่วงลับ ที่ ชาครีย์นรทิพย์ เสวิกุล ลูกชายได้กลั่นกรองความรัก ความผูกพันและความคิดถึงมาเป็นตัวอักษร โดยบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับ ‘พ่อ’ เพื่อสะท้อนถึงแนวคิดประสบการณ์ชีวิตและการทำงาน เป็นผลงานรวมบทความสั้นๆ ที่ลูก “กอล์ฟ ชาครีย์นรทิพย์” ภาคภูมิใจ เพราะสามารถทำเพื่อพ่อได้สำเร็จ แวะไปถามหากันได้ที่ บูธบ้านหนังสือ S48 โซน C2 ของ บก.ขจรฤทธิ์ รักษา ในงานมหกรรมหนังสือฯ เช่นเดียวกัน...

 

'ชาครีย์นรทิพย์' เล่าเรื่องพ่อ...ประภัสสร เสวิกุล

 


          00 จากนักการทูตนักเขียนมาที่ ‘คุณหมอนักเขียน’ กันต่อ พญ.ชัญวลี ศรีสุโข หมอสูตินรีเวชแห่งโรงพยาบาลพิจิตร (และเจ้าของโรงพยาบาลศรีสุโข) อ.เมืองพิจิตร ผู้เป็น กรรมการแพทยสภา โดยผ่านการเลือกตั้งด้วยคะแนนอันดับต้นๆ ถึง 3 สมัยตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน เคยทำหน้าที่ โฆษกแพทยสภา ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภาฝ่ายประชาสัมพันธ์ ซึ่งกำลังหมดวาระลงพร้อมเลือกตั้งใหม่ ขณะนี้บรรดาแพทย์ทั่วประเทศคงได้รับ บัตรลงคะแนน จากแพทยสภากันบ้างแล้ว หมดเขตภายใน 25 ธันวาคม 2561...

 

 

'ชาครีย์นรทิพย์' เล่าเรื่องพ่อ...ประภัสสร เสวิกุล

 


          00 สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ พญ.ชัญวลี ศรีสุโข เสนอตัวลงสมัครเช่นเคย แว่วว่าได้ เบอร์ 39 จากจำนวนแพทย์ผู้สมัครมากถึง 117 คน! (เลือกได้ไม่เกิน 29 คน) แฮ่ๆ “วรรณฤกษ์” คนนอกไม่มีสิทธิ์เลือกกับเขาหรอก ได้แต่แอบเชียร์อยู่ข้างนอก เชียร์เพราะ “หมอชัญวลี” เป็นนักเขียนคุณภาพที่มีผลงานทั้ง สารคดี บทความ เรื่องสั้น นวนิยาย หลายสิบเล่ม ได้รับรางวัลระดับชาติมากมาย ที่สำคัญระหว่างอยู่ในตำแหน่ง 3 สมัย เธอได้ริเริ่มโครงการ ประกวดงานเขียนเรื่องเล่าทางการแพทย์ ถึง 3 ครั้ง! สร้างความคึกคักแก่วงการนักเขียนไม่น้อย...

          พบกันใหม่เสาร์-อาทิตย์หน้า สวัสดีครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ