Lifestyle

เรตติ้งสะท้อนคนดู แนว "แฟนตาซี" ครองเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรตติ้งสะท้อนคนดู แนว "แฟนตาซี" ครองเมือง : คอลัมน์...  มายาประเทศ  โดย...   นิตี้ fb/nitylive 



          ทีวีดิจิทัลยังต้องเอาใจช่วยเรื่องรายได้ ว่าจะอยู่รอดได้นานแค่ไหน ในขณะที่ “เจ้าเก่า” และ “เจ้าใหม่” ยังคงต้องสร้างเรตติ้งเพื่อเป็นเจ้าตลาดมีเม็ดเงินโฆษณา ซึ่งตลาดโฆษณาปีนี้ ตัวเลข 7 เดือนที่ผ่านมา ยังคงติดลบมีมูลค่า 4 กว่าหมื่นล้านบาท เฉพาะสื่อทีวีสิ้นปีนี้น่าจะประมาณ 5 หมื่นล้าน

 

 

          สำหรับเรตติ้งทีวีดิจิทัล เดือนกันยายน 2561 ซึ่ง “กสทช.” รายงานว่า ช่องรายการที่ได้รับความนิยมสูงสุด 10 อันดับแรก ได้แก่ อันดับ 1 ช่อง 7HD, อันดับ 2 ช่อง 3HD, อันดับ 3 ช่อง MONO29, อันดับ 4 ช่อง Workpoint TV, อันดับ 5 ช่องไทยรัฐ ทีวี, อันดับ 6 ช่อง ONE HD, อันดับ 7 ช่อง 8, อันดับ 8 ช่อง 3SD, อันดับ 9 ช่อง Amarin TV HD และอันดับ 10 ช่อง NOW เรตติ้ง 0.218


          ส่วนอะไรที่โกยเรตติ้งให้แต่ละช่องนั้น เริ่มที่ช่อง 7 ละครพื้นบ้าน “สังข์ทอง” และละครเย็น “เจ้าสาวช่างยนต์” ถือว่ายอดฮิต ประจำเดือนกันยายน 2561 ที่ทำให้เรตติ้งของช่อง 7HD พุ่งสูงขึ้นจากเดือนสิงหาคม 2561 โดยละครสังข์ทองมีเรตติ้งเฉลี่ยประจำเดือนสูงถึง 7.708 และ เจ้าสาวช่างยนต์ ก็ได้รับความนิยมจากฐานผู้ชมละครเย็นอย่างสูง โดยมีเรตติ้งเฉลี่ยทั้งรายการ 5.579 (ออกอากาศ 13 ส.ค.-20 ก.ย. 2561) และเรตติ้งเฉลี่ยประจำเดือนสูงถึง 6.258


          ส่วนช่องคู่แข่งอย่าง ช่อง 3HD มีละครหลังข่าว “อังกอร์” เป็นม้ามืดช่วยดันเรตติ้งให้พุ่งสูงขึ้นจากเดือนสิงหาคม โดยเป็นละครช่วงไพรม์ไทม์ที่ได้รับความนิยมจากประชาชนทั่วประเทศ โดยมีเรตติ้งเฉลี่ยทั้งรายการ 5.311 (ออกอากาศ 25 ส.ค.-21 ก.ย. 2561) และเรตติ้งเฉลี่ยประจำเดือนสูงถึง 5.647

 



          และที่น่าจับตา การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เอสเอ็มเอ็ม เอวีซีคัพ 2018 ได้กลายเป็นรายการถ่ายทอดสดกีฬาที่ช่วยดันช่องไทยรัฐ ทีวี ให้มีเรตติ้งสูงขึ้นจาก 0.424 (เดือน ส.ค.) เป็น 0.493 ในเดือนกันยายน 2561 จนสามารถก้าวขึ้นสู่การติดอันดับ Top 5 ได้สำเร็จ โดยแมตช์การแข่งขันที่ได้รับความนิยมสูง ได้แก่ แมตช์ระหว่างไทยกับจีน เรตติ้ง 4.732 แมตช์ระหว่างไทยและเกาหลีใต้ เรตติ้ง 3.643 แมตช์ระหว่างไทยและออสเตรเลีย เรตติ้ง 3.608 และแมตช์ระหว่างไทยและญี่ปุ่น เรตติ้ง 3.473


          ขณะที่ ช่องประเภทเอสดี มีช่อง 8 ช่อง MONO 29 ช่อง 3SD และช่อง NOW26 ที่มีรายการแฟนๆ ได้ติดตาม อย่าง แฮรี่ พอตเตอร์ เป็นมหากาพย์ภาพยนตร์ยอดฮิตที่ได้รับความนิยมจากคอหนังอย่างท่วมท้น โดยเฉพาะตอนแฮรี่ พอตเตอร์กับนักโทษ เรตติ้ง 4.373 และแฮรี่ พอตเตอร์ กับถ้วยอัคนี เรตติ้ง 4.181 ซึ่งช่วยให้ช่อง MONO 29 มีเรตติ้งเฉลี่ยประจำเดือนสูงขึ้น และกลับมาทวงบัลลังก์ช่องที่มีค่าความนิยมสูงสุดอันดับ 3 คืนจากช่อง Workpoint TV ได้สำเร็จ


          ขณะเดียวกัน ละครเย็นเรื่อง พยัคฆา และละครอินเดีย พิฆเนศ มหาเทพไอยรา เป็นสองรายการที่ช่วยให้เรตติ้งช่อง 8 เพิ่มขึ้นจากเดือนสิงหาคม ก่อนหน้านี้ โดยทั้ง 2 เรื่อง มีเรตติ้งเฉลี่ยประจำเดือน 1.518 และ 1.713 ตามลำดับ และละครรีรันของช่อง 3SD ถือว่าประสบความสำเร็จในการช่วยดันเรตติ้งของช่อง โดยเฉพาะในเดือนกันยายน 2561 ละคร ผู้กองยอดรัก มีเรตติ้งสูงถึง 2.672 นอกจากนี้ รายการข่าวนอกลู่ก็ได้รับความนิยมจากผู้ชมอย่างต่อเนื่อง โดยมีเรตติ้งเฉลี่ยประมาณ 2.054


          ส่วนช่อง NOW มีรายการ แม็ก มวยไทย, เดอะ แชมเปี้ยน, มวยไทยตัดเชือก, มวยไทยแบทเทิล และมวยไทยไฟเตอร์ เป็นซีรีส์รายการมวยที่ช่วยให้ มีเรตติ้งเฉลี่ยสูงขึ้น และสามารถคงอยู่ในการจัดอันดับ Top 10 ได้


          ทั้งนี้ “นิตี้” ดูภาพรวมของรายการและละครที่เรตติ้งดีแล้ว พูดได้เลยว่า ชาวบ้านร้านตลาดยังเป็นแฟนพันธุ์แท้ของช่องทีวี ไม่ได้หนีไปติดสมาร์ทโฟน หรือซีรีส์แบบคนกรุงเหมือนบางช่อง ยกตัวอย่างละครพื้นบ้าน “สังข์ทอง” แม้จะเป็นเรื่องอื่นที่ไม่ใช่สังข์ทอง แต่ละครพื้นบ้านในช่วงเวลานี้ และช่อง 7 ด้วย ก็ยังมีคนดู เพราะกลายเป็นความเคยชิน-ติดตามมาหลายทศวรรษ


          ละครอังกอร์ที่ช่อง 3 พลิกเกมทำละครแนวแฟนตาซีก็ถือว่าช่วยดึงเรตติ้งได้ ชาวบ้านชอบเพราะดูหลุดออกจากโลกปัจจุปันที่วุ่นวาย และเศรษฐกิจเรื่องรายรับน้อยกว่ารายจ่าย และแม้แต่มวยช่อง NOW ที่แฟนหมัดมวยติดตามกันไม่มีเสื่อม แม้จะมีมวยหลายช่องก็ตาม แนวแฟนตาซี อย่าง หนังแฮรี่ พอตเตอร์ ก็ดันเรตติ้งช่อง MONO 29 และละครอินเดีย พิฆเนศ มหาเทพไอยรา ก็ช่วยช่อง 8 ไม่ให้ตก


          นี่คือเทรนด์เนื้อหาโดยรวมของผู้ชมคนดูชอบอะไร และนอกจากแฟนตาซีทั้งหนังและละครแล้ว ยังนิยมข่าวดราม่าด้วย แม้จะยุคดิจิทัลและความนิยมแบบไทยๆ ยังไม่เปลี่ยนไปจากเดิมมากนักหรอก !!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ