Lifestyle

Sing-A-Long

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Sing-A-Long  :  คอลัมน์...  ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง  โดย... คอนแทค เลนส์


 

          Sing-A-Long เป็นอีกประเภทหนึ่งของภาพยนตร์ ที่มีการจัดฉายกันมานาน ทั้งในทวีปอเมริกาเหนือและที่ยุโรปบางประเทศ


          การเกิดขึ้นของ Sing-A-Long มีฐานจากวัฒนธรรมละครเพลงของยุโรปซึ่งหยั่งรากลึกในหมู่ชาวตะวันตกที่ไม่ว่าจะอพยพไปอยู่ที่ไหนก็จะถ่ายเทการเสพสื่อบันเทิงดังกล่าวต่อๆ กันไป

 

 

          เมื่อภาพยนตร์ถือกำเนิดขึ้นในเวลาต่อมา วัฒนธรรมละครเพลงได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของหนังโดยเฉพาะภาพยนตร์เพลงซึ่งชัดเจนมาก รูปรอยดังกล่าวปรากฏในหนังอินเดียยุคหนึ่งซึ่งอินเดียเป็นอาณานิคมของอังกฤษเจ้าแห่งละครเพลงชาติหนึ่ง


          ในสหรัฐอเมริกา ละครบรอดเวย์ เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการสืบทอดวัฒนธรรมละครเพลง เมื่อฮอลลีวู้ดเกิดขึ้นก็ได้ถ่ายโยงละครเพลงเข้าสู่ภาพยนตร์ในรูปแบบต่างๆ นอกเหนือจากภาพยนตร์เพลงทั้งเรื่อง ก็มีการลดรูปเหลือเป็นการร้องเพลงแค่บางฉาก และอีกรูปแบบหนึ่งคือหนังเกี่ยวกับนักร้องหรือวงดนตรี ที่จะมีเหตุมีผล มีที่มาที่ไปใกล้เคียงกับชีวิตจริงมากกว่าหนังเพลงล้วนๆ


          Sing-A-Long เป็นอีกพัฒนาการหนึ่งของภาพยนตร์ที่ใช้เพลงเป็นองค์ประกอบสำคัญ


          เนื้อหาของ Sing-A-Long ก็คือภาพยนตร์ปกติเหมือนที่เคยฉายในโปรแกรมธรรมดา ทว่า หากเป็นเวอร์ชั่น Sing-A-Long แล้ว พอถึงช่วงเพลงของฉากในหนัง ระบบฉายจะขึ้นคำร้องเหมือนกับ “คาราโอเกะ” หรือ “มิวสิกวิดีโอคาราโอเกะ” เพื่อให้แฟนๆ ได้ร้องเพลงกันในโรงหนัง

 

          จะร้องงึมงำเบาๆ หรือร้องคลอเพลงไป หรือจะตะโกนร้องให้ก้องโรงก็ได้ ไม่มีใครว่า...555


          หนัง Sing-A-Long ที่คนไทยรู้จักกันดีในเวอร์ชั่นปกติมีหลายเรื่อง และในบ้านเราก็มีจัดฉายเวอร์ชั่น Sing-A-Long คือ Frozen Sing-Along Oasis: Supersonic Sing-Along และ We Are X: Sing-Along


          หากไล่เรียงรายชื่อหนัง Sing-A-Long ดังๆ ซึ่งหลายเรื่องขึ้นชั้นเป็นภาพยนตร์ Sing-A-Long อมตะ อาทิ The Sound Of Music, Grease, The Wizard of Oz, Mary Poppins, Mamma Mia! My Fair Lady, West Side Story




          หนัง Sing-A-Long เรื่องอื่นๆ ที่โด่งดังระดับโลกและหลายคนรู้จักดีก็คือ All That Jazz, Moulin Rouge! Chicago, Les Misérables, The Phantom of the Opera สายนี้เป็นหนังที่ใช้รูปแบบละครเพลง


          มีภาพยนตร์ Sing-A-Long อีกสองเรื่องที่เชื่อว่าคอหนังบ้านเราไม่คุ้นเคย แต่ติดโผการจัดอันดับ Sing-A-Long ต่างประเทศทุกสำนัก นั่นคือหนังเรื่อง Rocky Horror Picture Show และ Little Shop Of Horrors


          นอกจากนั้นก็เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่น อาทิ The Little Mermaid, The Lion King, Aladdin, Pocahontas และ Charlotte's Web รวมถึง Sesame Street คือตระกูล The Muppet และหนังของ Tim Burton ที่ติดอันดับเข้ามาด้วยคือ The Nightmare Before Christmas, Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street และ Corpse Bride


          และเร็วๆ นี้ ในบ้านเราก็จะมีหนัง Sing-A-Long เรื่อง Bohemian Rhapsody ซึ่งเป็นสารคดีเกี่ยวกับวง Queen เข้าฉาย น่าติดตามมากครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ