Lifestyle

จากเสวนา "เหตุใดจึงต้องชะลอว่าที่สัตว์ป่าสงวน 4 ชนิด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากเสวนา "เหตุใดจึงต้องชะลอว่าที่สัตว์ป่าสงวน 4 ชนิด" ถึง "เทศกาลดูนกเมืองไทย #17" และ "ดอยหลวงเชียงดาว"

 


          00 สัปดาห์นี้เอาใจสายสิ่งแวดล้อมกับกิจกรรมรักษ์ธรรมชาติหลายที่หลายแห่ง


          00 16 ตุลาคม 2561 พบกับเสวนาหัวข้อ “เหตุใดจึงต้องชะลอว่าที่สัตว์ป่าสงวน 4 ชนิด" โดยมูลนิธิสืบนาคะเสถียร และนิตยสารสารคดี ร่วมกันจัดขึ้นที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานนิตยสารสารคดี 3 ซอยนนทบุรี 22 ถ.นนทบุรี (สนามบินน้ำ) ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี เวลา 10.00-12.00 น. โดยมี 4 วิทยากร ทั้งผู้แทนกรมประมง ผู้แทนกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.), ศศิน เฉลิมลาภ คณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ และจิรายุ เอกกุล บริษัท Wild Encounter Thailand มาร่วมพูดคุยถึงประเด็น เหตุผลในการผลักดันว่าที่สัตว์ป่าสงวนทั้ง 4 ชนิด

 

 

          00 สืบเนื่องจากกระแสโซเชียลที่ร่วมกันผลักดันให้สัตว์ทะเลหายาก 4 ชนิด ประกอบด้วย วาฬบรูด้า, วาฬโอมูระ, ฉลามวาฬ และเต่ามะเฟือง ขึ้นเป็นสัตว์ป่าสงวน เมื่อปี 2558 ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างรอการตรวจพิจารณาของสำนักกฤษฎีกาและจากมติในที่ประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2561 มีมติเห็นควรชะลอการเสนอพระราชกฤษฎีหาข้างต้นไว้ก่อน เนื่องจากมีผลกระทบและลิดรอนสิทธิ์ของประชาชนผู้ได้รับอนุญาตครอบครองสัตว์น้ำที่เป็นสัตว์ป่าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งอาจนำมาสู่ความไม่เข้าใจของสาธารณชนในวงกว้าง


          00 ดังนั้นเพื่อนำเสนอข้อมูลความรู้เกี่ยวกับว่าที่สัตว์ป่าสงวนทั้ง 4 ชนิด สร้างความเข้าใจถึงสถานการณ์ แลกเปลี่ยนข้อมูล ร่วมกันหาทางออกในการปลดล็อคปัญหาและเดินหน้าไปสู่การอนุรักษ์สัตว์ทะเลซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน

 

          00เสวนานี้มีถ่ายทอดสดผ่านทางเฟซบุ๊ก Live ที่ www.facebook.com/SeubNakhasathienFD และสามารถรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบ ช่องมูลนิธิสืบนาคะเสถียร สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ผู้ประสานงาน น.ส.พัชริดา พงษปภัสร์ โทรศัพท์ 08-6128-6823

 

          00 ส่วนคนสนใจเรื่องนก แวะไปได้ที่งาน “เทศกาลดูนกเมืองไทยครั้งที่ 17” (17th Thailand Bird Fair) ซึ่งปีนี้ทางสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทยไปจัดกันที่โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ระหว่างวันที่ 23-25 พฤศจิกายน 2561 ในหัวข้อ “Race Against Extinction”


 

          00 ภายในงานจัดให้มีทั้งนิทรรศการ การบรรยายหัวข้อต่างๆ รวมถึงการแข่งขันตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์, Bird Race แข่งขันดูนก, การบรรยายอบรมดูนกเบื้องต้น, การบรรยาย “งานวิจัยสัตว์หน้าดิน”, การบรรยาย “หาดทรายเม็ดแรก”, Night Watch & ดูดาว, กิจกรรม Bird Walk ฯลฯ รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.bcst.or.th


          00 ขึ้นไปทางภาคเหนือกันบ้างกับโครงการศึกษาธรรมชาติดอยหลวงเชียงดาว ที่จัดในเดือนพฤศจิกายนทุกปี ทางอ้ายนิคม พุทธา แจ้งผ่านเฟซบุ๊ก : Nikom Putta ว่าเต็มไปแล้วส่วนหนึ่ง ทริปที่เหลือยังเปิดรับอยู่คือ 2-4 พฤศจิกายน, 9-11 พฤศจิกายน และ 16-18 พฤศจิกายน ใครสนใจรีบสมัครด่วนๆ


          00 รวมถึง “ค่ายผลัดใบ” กับคุรุทางจิตวิณญาณ อ.ดร.ประมวล เพ็งจันทร์ และทีมงาน เพื่อการเรียนรู้ภายในเกี่ยวกับ การชำระ สะสาง เรื่องราวที่ค้างคาใจ แล้วแปรเปลี่ยนเรื่องราวเหล่านั้นให้เป็นสิ่งที่ดีงามสำหรับชีวิต ระหว่าง 8-10 ธันวาคม ที่ค่ายเยาวชนเชียงดาว สมัครกันได้ตั้งแต่บัดนี้


          00 ส่วน “เดินธรรมยาตราลุ่มน้ำแม่ปิง” ปีหน้าจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-31 มกราคม 2562 ต่างไปจากเดิมจากที่เคยเดินตามสายน้ำแม่ปิง ไปเป็นการเดินย่ำบนสันดอยและหมู่บ้านชนเผ่า งานนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่รับบริจาคค่าอาหารและอื่นๆ ได้ สอบถามเพิ่มเติมที่อ้ายนิคม พุทธา โทร.08-1992-6031 และ inbox Facebook :Nikom Putta
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ