Lifestyle

'วีรพร นิติประภา' คว้าซีไรต์นวนิยาย 2 สมัยซ้อน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วีรพร นิติประภา' คว้าซีไรต์นวนิยาย 2 สมัยซ้อน! : คอลัมน์...  ชานชาลานักเขียน  โดย... วรรณฤกษ์


 

          00 ขอแสดงความยินดีกับ วีรพร นิติประภา ที่คว้ารางวัลซีไรต์อีกครั้ง คราวนี้ได้จากนวนิยายชื่อยาวๆ เรื่อง “พุทธศักราชอัสดงกับทรงจำของทรงจำของแมวกุหลาบดำ” โดยก่อนหน้านี้เธอได้มาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อปี 2558 จาก “ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต” ซึ่งเป็นนวนิยายเช่นกัน นั่นแสดงว่า “วีรพร” สามารถคว้า ซีไรต์สามช่า (นวนิยาย กวีนิพนธ์ รวมเรื่องสั้น) ประเภท ‘นวนิยาย’ มาครองสองสมัยติดกัน! คณะกรรมการตัดสินปีนี้ประกอบด้วย รศ.ดร.ธัญญา สังขพันธานนท์ (ไพฑูรย์ ธัญญา) ประธาน, กนกวลี กันไทยราษฎร์, ผศ.สกุล บุณยทัต, รศ.ดร.ตรีศิลป์ บุญขจร, รศ.ดร.สุรเดช โชติอุดมพันธ์ และ ผศ.ดร.ธเนศ เวศร์ภาดา...

 

 

'วีรพร นิติประภา' คว้าซีไรต์นวนิยาย 2 สมัยซ้อน!

 

 

          00 เหตุที่ “พุทธศักราชอัสดงกับทรงจำของทรงจำของแมวกุหลาบดำ” เข้าป้ายซีไรต์ คณะกรรมการบอกว่า เพราะนำเสนอเรื่องเล่าของครอบครัวชาวจีนโพ้นทะเลด้วยมุมมองใหม่ การต่อสู้ดิ้นรนชีวิตในแต่ละรุ่นของครอบครัวใหญ่ เล่าคู่ขนานไปกับเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและสังคมทั้งของไทยและจีน ที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและชะตากรรมของตัวละครแต่ละตัว ทั้งมีความโดดเด่นในการใช้ความทรงจำและประวัติศาสตร์ความรู้สึกส่วนบุคคลซึ่งกลายเป็นความทรงจำร่วมของสังคม มีทั้งเรื่องเลือกที่จะเล่าและเรื่องเลือกที่จะลืม แหว่งวิ่นและคลุมเครือ ด้านกลวิธีการประพันธ์ก็มีความโดดเด่นด้วยชั้นเชิงวรรณศิลป์ ใช้ขนบการเล่าแบบนิทานที่มีลักษณะมหัศจรรย์เหนือจริง ประณีตในการนำเสนอตัวละครด้วยลีลาการเล่าและภาษาเฉพาะตน ทำให้นวนิยายเรื่องนี้มีความแปลกใหม่ ชวนให้ครุ่นคิด ใคร่ครวญเกี่ยวกับชีวิตประวัติศาสตร์และเรื่องเล่าของคนพลัดถิ่น จึงเป็นมิติใหม่ของนวนิยายไทยร่วมสมัย...

 

'วีรพร นิติประภา' คว้าซีไรต์นวนิยาย 2 สมัยซ้อน!

พิริยภูมิ หง่อยกระโทก

 


          00 เมื่อผลออกมาทางนี้ วีระพร นิติประภา จึงกลายเป็นนักเขียน ‘ดับเบิ้ลซีไรต์’ คนที่ 3 ต่อจาก ชาติ กอบจิตติ ที่เคยคว้าซีไรต์จากนวนิยายเรื่อง “คำพิพากษา” (ปี 2525) กับนวนิยายเรื่อง “เวลา” (ปี 2537) และ วินทร์ เลียววาริณ ที่ได้ซีไรต์จากนวนิยาย "ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน" (ปี 2540) กับรวมเรื่องสั้น “สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าคน” (ปี 2542) ตามลำดับ ทั้งเป็นสถิติใหม่ในแง่ที่ว่า เธอเป็น นักเขียนสตรีคนแรกที่ได้ดับเบิลซีไรต์ อ้อ..ในโอกาสนี้ “วรรณฤกษ์” ขอแสดงความยินดีไปยัง สำนักพิมพ์มติชน ด้วยพร้อมๆ กัน เพราะ นวนิยายซีไรต์ ของ “วีรพร” ทั้งสองเล่มจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์แห่งนี้...




          00 แม้ว่าระยะหลัง ชาติ กอบจิตติ นักเขียนซีไรต์ 2 สมัย/ศิลปินแห่งชาติชาติ สาขาวรรณศิลป์ เอาจริงเอาจังกับธุรกิจร้าน PhanMaBa (พันธุ์หมาบ้า สถาน) เดินทางระหว่าง บ้านสีคิ้ว โคราช-กรุงเทพฯ เป็นว่าเล่น แต่ไม่เคยทิ้งงานเขียน วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม นี้ ชาติ กอบจิตติ จึงได้ฤกษ์จัดงานเปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ในชื่อ "(หา) เรื่องที่บ้าน" ในบรรยากาศสบายๆ แบบ นั่งคุย นั่งฟัง พร้อมเพลินกับเพลงจากวง 'นั่งเล่น' เต็มวง โดยมี น้าทิวา ทิวา สาระจูฑะ แห่งนิตยสาร สีสัน กล่าวแนะนำและร่วมพูดคุย งานนี้ "พี่ชาติ" บอกว่าไม่มีบัตรเชิญ ใครสนใจไปร่วมเพลิดเพลินกันได้ตามสบาย เริ่มตั้งแต่ 4 โมงเย็น ณ พันธุ์หมาบ้า สถาน ตลาดรถไฟศรีนครินทร์...

 

 

'วีรพร นิติประภา' คว้าซีไรต์นวนิยาย 2 สมัยซ้อน!

ชาติ กอบจิตติ

 


          00 กระตือรือร้น ขยัน มีความมุ่งมั่นเสมอต้นเสมอปลาย ครูน้ำผึ้ง มั่งคั่ง ครูสาวดีกรีปริญญาโท หัวหน้ากลุ่มสาระฯ ภาษาไทย ร.ร.พะเยาพิทยาคม จ.พะเยา จำได้ว่านับตั้งแต่พาลูกศิษย์ระดับ ม.ปลาย ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ค่ายกล้าวรรณกรรม (จัดโดย บมจ.ซีพี ออลล์ และองค์กรพันธมิตร) รุ่นที่ 9 เมื่อ 6 ปีก่อน กลับถึงโรงเรียนได้สนับสนุนให้เด็กๆ ตั้งกลุ่มทำกิจกรรม ขยายผลต่อยอดการอ่าน-การเขียน ขึ้นมาทันที พร้อมออกพ็อกเก็ตบุ๊กภายใต้ชื่อ “สานกล้าวรรณกรรม” โดยรวบรวมผลงาน เรื่องสั้น บทกวี ความเรียง บันทึก เรื่องเล่า ฯลฯ ของเด็กๆ ตามมาอย่างเห็นผล...

 

'วีรพร นิติประภา' คว้าซีไรต์นวนิยาย 2 สมัยซ้อน!

ครูน้ำผึ้ง มั่งคั่ง

 


          00 ครูน้ำผึ้ง มั่งคั่ง ทำอย่างนี้ต่อเนื่องเรื่อยมา ล่าสุดหลังกลับจาก ค่ายกล้าวรรกรรม รุ่นที่ 15 ณ บ้านผู้หว่าน จ.นครปฐม (1-4 ต.ค.) ก็ลุยต่อทันที เธอบอกว่า ตีเหล็กต้องตีตอนร้อน ตัวแทนนักเรียนที่มีโอกาสมาเข้าค่ายครั้งนี้ จึงกลับไปขยายผลสู่เพื่อนๆ ที่โรงเรียนเช่นเคยในนาม ชมรมนักเขียน นักวาดการ์ตูนในฝัน สารกล้าวรรณกรรม โรงเรียนพะเยาพิทยาคม ตอนนี้กำลังเขียนต้นฉบับทยอยส่งครูน้ำผึ้งผู้ทำหน้าที่ ‘บรรณาธิการ’ อย่างแข็งขัน โดยได้ไฟเขียวจาก ผอ.พิเชษฐ์ สมฤทธิ์ เต็มกำลัง ดังนั้นผลงาน ‘สานกล้าวรรณกรรม’ เล่ม 5 ของน้องๆ เยาวชนจะปรากฏโฉมเร็วๆ นี้...

 

'วีรพร นิติประภา' คว้าซีไรต์นวนิยาย 2 สมัยซ้อน!

รศ.ดร.ธัญญา สังขพันธานนท์

 


          00 เพียงรับรู้ข่าวแว่วๆ บวกกับพักหลังๆ กวีรุ่นใหญ่ เสรี ทัศนศิลป์ หรือ ‘เคี่ยว โคมคำ’ บรรณาธิการคัดสรรบทกวีชื่อดัง ห่างหายจากเฟซบุ๊ก ทำให้เพื่อนพ้องน้องพี่ในวงการเป็นห่วงเป็นใยไถ่ถามถึงอาการป่วยอยู่เนืองๆ แม้ว่าก่อนหน้านี้อาการ เส้นเลือดหัวใจตีบ ของ “พี่เสรี” ค่อนข้างอันตราย และ ถึงขั้นอันตรายมาก ถึงสองครั้งสองคราในห้วงเวลา 3 เดือน ถ้าไม่สามารถส่งถึงมือหมอได้ทันท่วงที ! แต่ ณ วันนี้ถือว่าอยู่ในขั้น ปลอดภัย และ อาการดีขึ้นตามลำดับ หลังจาก ทำบอลลูนขยายหลอดเลือด โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสองครั้ง-สองเส้นเป็นที่เรียบร้อย พี่น้องหายห่วงได้ครับ...

 

'วีรพร นิติประภา' คว้าซีไรต์นวนิยาย 2 สมัยซ้อน!

เสรี ทัศนศิลป์

 

 


          00 เวทีประกวด รางวัลวรรณศิลป์อุชเชนี 2561 ประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลแล้ว เพียงแต่ยังไม่ประกาศว่าใครได้ รางวัลชนะเลิศ (ระดับ/ประเภทละ 30,000 บาท) หรือ ชมเชย (ระดับ/ประเภทละ 2 รางวัล รางวัลละ 10,000 บาท) เท่านั้น ในเบื้องต้นผลออกมาดังนี้ ระดับประชาชน : กลอนสุภาพ ตะวัน กองม่วง, นรพัลลภ ประณุทนรพาล, ปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์ ความเรียง กชกร ชิณะวงศ์, สุวัฒน์ ยวงแก้ว, ติกขปัญญ์ มณีนุ่ม ขณะที่ ระดับนักเรียน : กลอนสุภาพ ได้คนเดียวคือ พิริยภูมิ หง่อยกระโทก ความเรียง ได้สองคน กิตติพิชญ์ เชาวน์ไวย กับ ด.ญ.พลอยรุ้ง ละมุล ทั้งนี้จะประกาศอันดับพร้อมรับรางวัล ในงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ วันที่ 27 ตุลาคม...

 

'วีรพร นิติประภา' คว้าซีไรต์นวนิยาย 2 สมัยซ้อน!

จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท

 


          00 19 ตุลาคมนี้ เวลา 18.30-20.30 น. ที่ร้าน A BOOK with NO NAME มีรายการพูดคุยหัวข้อ “คนรุ่นใหม่กับพื้นที่วรรณกรรมไทย” ผู้ร่วมเสวนาล้วนเป็น นักเขียนคลื่นลูกใหม่ หลากดีกรี จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท นักเขียนซีไรต์ปี 2560 ปราปต์ นักเขียนนวนิยายนายอินทร์อะวอร์ดปี 2557 นฤพนธ์ สุดสวาท นักเขียนเรื่องสั้นนายอินทร์อะวอร์ดปี 2557 และ แพน พงศ์พนรัตน์ นักเขียนรองชนะเลิศอันดับ 1 เซเว่นบุ๊คอวอร์ดปี 2560 ชวนถกเสวนาโดย บก.อุ้ม อาทิตย์ ธรรมชาติ จากแพรวสำนักพิมพ์...


          พบกันใหม่เสาร์-อาทิตย์หน้า สวัสดีครับ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ