Lifestyle

25 ปี ถนนดนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

25 ปี ถนนดนตรี : คอลัมน์... ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน


 

          รายการวิทยุ “ถนนดนตรี” เริ่มต้นเมื่อปี พ.ศ. 2536


          เป็นบรรยากาศบ้านเมืองหลังเหตุการณ์ “พฤษภาทมิฬ” ซึ่งเกิดการปฏิรูปสื่อครั้งใหญ่ รวมทั้งสื่อในองค์กรของรัฐก็ยังต้องปรับตัวท่ามกลางกระแสดังกล่าว

 


          โดยสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ได้มีการปรับผังรายการต่างๆ ของสถานี เพื่อสร้างสีสันรายการใหม่ๆ เพื่อให้ตอบสนองกลุ่มผู้ฟังที่หลากหลาย


          ด้วยนโยบายการจัดรายการสดเกือบ 24 ชั่วโมง อาทิ รายการเชิงวิเคราะห์เจาะลึก รายการเพื่อสิ่งแวดล้อม รายการเพื่อสังคม รายการปัญหาในท้องถิ่น รายการหมุนตามวัน หรือรายการบันเทิงช่วงหัวค่ำ


          สำหรับรายการ “ถนนดนตรี” แม้จะถูกจัดอยู่ในประเภทรายการบันเทิง ทว่า ก็มีความพยายามสร้างสรรค์ให้เกิดความแตกต่างไปจากรายการบันเทิงทั่วไป โดยนำเสนอในเชิงสาระบันเทิง ศิลปวัฒนธรรม วรรณกรรม และสื่อทางเลือก


          ถูกวางผังให้อยู่ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ เริ่มตั้งแต่เวลา 20.30-24.00 น. โดยในช่วงแรก เนื่องจากหาผู้มาจัดรายการสดไม่ค่อยได้ เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ ทีมงานถนนดนตรีนำโดย ภิญโญ รุ่งสมัย จึงขออาสามารับหน้าที่


          สำหรับเหตุผลหลักในการนำเสนอบทเพลงเพื่อชีวิตมาตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน เป็นเพราะความชอบส่วนตัวภิญโญ มาตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษา ที่ได้มีโอกาสไปชมคอนเสิร์ตฟอร์ ยูนิเซฟ ของคาราวาน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงเกิดความประทับใจในบทเพลงเพื่อชีวิตนับตั้งแต่นั้น


          ต่อมา ด้วยรูปแบบการเสนอรายการที่เปิดเพลงเพื่อชีวิตทั้งหมด แม้จะดูขัดแย้งกับสถานีวิทยุของรัฐ เพราะเพลงเพื่อชีวิตส่วนใหญ่มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายรัฐ และหลายเพลงเคยถูกห้ามเผยแพร่เนื่องจากอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกันในบางยุคสมัย ทว่า ในยุคนั้นผู้บริหารสถานีเคยอยู่ร่วมสมัยในเหตุการณ์เดือนตุลาเมื่อครั้งเป็นนักศึกษาได้เปิดไฟเขียนให้ “ถนนดนตรี” ดำเนินการเรื่อยมา

 

          ร่วมในเหตุการณ์คอยช่วยสนับสนุน


          ตลอดระยะเวลา 25 ปี “ถนนดนตรี” มีสมาชิกรายการที่ลงทะเบียนสมัครเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งสมาชิกกลุ่มนี้ได้ติดตามฟังกันมาตลอด 25 ปีที่ผ่านมา แม้บางเวลาจะมีเหตุให้รายการต้องย้ายเวลา ย้ายคลื่นจาก FM ไป AM หรือหยุดไปบ้างแต่ด้วยการติดตามของฐานผู้ฟังซึ่งเป็นพลังอันสำคัญที่ทำให้ “ถนนดนตรี” ยืนหยัดมาถึงวันนี้


          25 ปี แล้ว ที่ “ถนนดนตรี” ยังคงเป็นสื่อกลางระหว่างผู้ชื่นชอบบทเพลงเพื่อชีวิตกับศิลปินเพลงเพื่อชีวิต ที่ได้ร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสังคมกันมา อาทิ มหกรรมดนตรีเพื่อธรรมชาติและชีวิต เพื่อสนับสนุนสวัสดิการแก่พนักงานและลูกจ้าง ที่ปฏิบัติภารกิจในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ และวนอุทยานทั่วประเทศ ผ่านมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่


          ปัจจุบัน “ถนนดนตรี” เปิดช่องทางใหม่คือ “ถนนดนตรี LIVE” จัดการแสดงดนตรีเพื่อชีวิตในห้องส่งถ่ายทอดสดผ่าน FACEBOOK และนำเทปบันทึกการแสดงสดดังกล่าวไปออกอากาศในรายการวิทยุ “ถนนดนตรี” FM 92.5 และทางโทรทัศน์ช่อง NBT

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ