Lifestyle

เพื่อน-แพง : มรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อน-แพง : มรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2561 : คอลัมน์...  สัปดาห์นี้มีอะไร?  โดย...  อิสรีอิน 


 

          00 เนื่องในวันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย ทางหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ประกาศให้ “เพื่อน-แพง” ภาพยนตร์โดย เชิด ทรงศรี ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2561

          00 18 ตุลาคม ใครคิดถึง “แผลเก่า” อีกผลงานการกำกับชั้นครู จัดโปรแกรมไปได้ที่ โรงภาพยนตร์สกาลา และ เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นการต้อนรับหลังจากที่ภาพยนตร์เรื่องนี้กลับจากไปฉายที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้

 

 

เพื่อน-แพง : มรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2561

 


          00 ทางด้าน หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ยังได้จัดโปรแกรมรำลึกเชิด ทรงศรี อีกหลายรายการ วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม (13.00 น.) พบกับ “ทวิภพ” ผลงานที่ เชิด ทรงศรี ดัดแปลงจากนวนิยายเรื่องดังของทมยันตี เล่าเรื่องของ มณีจันทร์ ลูกสาวท่านทูตที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ วันหนึ่งเธอซื้อกระจกเงาโบราณบานใหญ่มาไว้ที่บ้าน แล้วพบว่ากระจกบานนี้สามารถพาเธอย้อนอดีตไปสู่แผ่นดินสยามสมัยรัชกาลที่ 5 ได้ ที่นั่นมณีจันทร์ได้พบกับ หลวงอัครเทพวรากร จนเกิดเป็นความรักความผูกพันของคนต่างภพ ท่ามกลางวิกฤติการณ์ของสยามในช่วงที่ชาติตะวันตกกำลังออกล่าอาณานิคม

 

เพื่อน-แพง : มรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2561

 


          00 (15.15 น.) พบกับ “เรือนมยุรา” ภาพยนตร์ที่ เชิด ทรงศรี ร่วมสร้างกับสถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่น ในโอกาสฉลองครบร้อยหนึ่งร้อยปีการกำเนิดภาพยนตร์ เล่าเรื่องราวย้อนไปในช่วงกรุงศรีอยุธยากำลังจะแตก บิดาของหญิงสาวนามว่า นกยูง ได้ร่ายมนตร์บดบังเรือนเอาไว้ก่อนไปรบเพื่อไม่ให้คนเห็น ทำให้เธออยู่ดูแลบ้านเพียงลำพังโดยไม่รู้ว่าเวลาล่วงเลยมายังปัจจุบันแล้ว วันหนึ่ง นกยูงจำเป็นต้องออกจากบริเวณบ้านเพื่อหาเสบียงและได้มาพบกับ พระนาย จนเกิดเป็นความรักความผูกพันระหว่างคนทั้งสองซึ่งอยู่คนละยุคสมัย

 

 

เพื่อน-แพง : มรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2561

 

 

          00 วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม (13.00 น.) พบกับ “อำแดงเหมือนกับนายริด” ภาพยนตร์ซึ่งดัดแปลงมาจากคดีในประมวลกฎหมายและฎีกาคดีหนึ่งในสมัยรัชกาลที่ 4 ว่าด้วยชีวิตของอำแดงเหมือน หญิงสาวชาวบ้านที่ถูกบิดาบังคับให้ตกไปเป็นภรรยานายภู เศรษฐีใหญ่ ทั้งๆ ที่เธอไม่ยินยอมเพราะมีใจรักอยู่กับนายริด เมื่อเห็นว่าตนไม่มีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกับผู้ชาย อำแดงเหมือนจึงตัดสินใจไปถวายฎีกาเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมต่อพระเจ้าแผ่นดิน

 

 

เพื่อน-แพง : มรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2561



          00 กล่าวโดยเฉพาะ “แผลเก่า” นั้น ครั้งหนึ่ง จันทนา ทรงศรี ภรรยาของ เชิด ทรงศรี ให้สัมภาษณ์กับทีมงานหอภาพยนตร์ถึงเบื้องหลังการสร้างภาพยนตร์แผลเก่าด้วยว่า “ก่อนที่จะทำ แผลเก่า คุณเชิดทิ้งช่วงงานหนังไว้ และไปศึกษาเกี่ยวกับฮอลลีวู้ดที่อเมริกา แต่พอได้ไปเห็นสังคมอเมริกันที่ตัวใครตัวมัน คนแก่ก็มานั่งตามสวนสาธารณะ ลูกหลานไม่มาดูแล มันไม่เหมือนครอบครัวคนไทย คุณเชิดก็เลยคิดว่าถ้าเราทำตัวเหมือนฮอลลีวู้ดคงทำไม่ได้หรอก ทำแล้วก็ไม่เหมือนหรอก จึงอยากสร้างหนังที่ถนัดและมาจากชีวิตตัวเอง เพราะคุณเชิดเป็นคนบ้านนอกเติบโตมาในทุ่งนา ชอบบรรยากาศธรรมชาติ คุณเชิดทำโดยไม่ได้คาดหวังเลย คิดว่าเจ๊งก็ช่างมัน เพราะตอนนั้นคุณเชิดทำหนังในเชิงการตลาดประสบความสำเร็จมาได้ค่อนข้างเยอะ แต่พอทำมาหลายๆ เรื่อง คุณเชิดก็เริ่มไม่อยากทำแบบเดิมๆ แล้ว อยากทำหนังแบบใหม่ขึ้นมา...” จันทนากล่าว

 

เพื่อน-แพง : มรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2561


          00 แผลเก่า นอกจากประสบความสำเร็จแล้ว จันทนายังเล่าต่อด้วยว่า เรื่องนี้ยังเป็นจุดเปลี่ยนให้เชิดมาทำหนังย้อนยุคสไตล์ไทยๆ อีกด้วย มากกว่านั้นคือ สิ่งที่ได้จาก "แผลเก่า" มากกว่าหนังดังคือ "มิตรภาพ" ที่ผูกพันกันมานานยาว "....ตอนออกไปถ่ายทำต่างจังหวัด คุณเชิดจะทำตัวกลมกลืนกับชาวบ้าน เหมือนเป็นชาวบ้านคนหนึ่งในหมู่บ้านเลย เลยรู้จักกันมาตั้งแต่นั้น ทั้งพวกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ก็ยังคงกลับไปเยี่ยมเยียนกัน” อีกมุมความทรงจำที่มีต่อผู้กำกับในดวงใจของใครหลายคน

 

เพื่อน-แพง : มรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2561


          00 ผู้สนใจเข้าชมได้ที่ โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชมแต่อย่างใด ติดตามโปรแกรมได้ที่ Faceboook : หอภาพยนตร์ Thai Film Archive
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ