Lifestyle

ปิดเทอมแล้ว!มาดูการ์ตูนกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดเทอมแล้ว!มาดูการ์ตูนกัน : คอลัมน์...  ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง  โดย...  คอนแทค เลนส์


 

          เป็นธรรมเนียมของแวดวงโรงภาพยนตร์ที่เมื่อถึงช่วงเวลาเทศกาลต่างๆ มักมีการจัดโปรแกรมเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งลูกค้าขาประจำคือคอหนังที่มักตีตั๋วดูหนังช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์กันเป็นประจำอยู่แล้ว และทั้งลูกค้าขาจรที่นานๆ จะออกจากบ้านมาดูหนังกันทีหนึ่ง

 


          ดูๆ ไป ลูกค้าขาจรน่าจะเป็นคนกลุ่มใหญ่ที่เป็นเป้าหมายของวงการโรงหนัง เพราะลูกค้าขาประจำนั้นอย่างไรก็ต้องควักกระเป๋าจ่ายค่าตั๋วกันอยู่แล้วแทบจะทุกอาทิตย์ ดังนั้นโจทย์หลักของบรรดาโรงหนังก็คือ ทำอย่างไรจึงจะดึงลูกค้าขาจรให้ออกจากบ้านมาดูหนังให้ได้มากที่สุด

 

          แวดวงโรงภาพยนตร์ในต่างประเทศมีช่วงเวลาของเทศกาลใหญ่ๆ คือช่วงฤดูร้อนหรือซัมเมอร์ ที่อากาศสดใส ไม่มีฝน และไม่หนาวจัด ซึ่งทำให้ลูกค้าขาจรไม่อยากออกจากบ้านไปไหน เมื่อสภาพอากาศเป็นใจ โปรแกรมหนังซัมเมอร์จึงจัดหนัก ด้วยกองทัพหนังฟอร์มยักษ์ที่รอเข้าฉายในช่วงนี้


          อีกห้วงหนึ่งคือช่วงคริสต์มาสและต่อเนื่องไปจนถึงปีใหม่ แม้จะมีอุปสรรคจากอากาศหนาวเหน็บและหิมะตก ทว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง อารมณ์ร่วมในฤดูแห่งความรื่นเริงของลูกค้าขาจรจะพุ่งขึ้นสูงเป็นพิเศษ ต่อเนื่องมาถึงมกราคมที่มีการประกาศรางวัลลูกโลกทองคำและออสการ์


          นอกจากนี้ยังมีอีเวนท์เล็กๆ อย่างวันอีสเตอร์ หรือวันวาเลนไทน์อีกนิดหน่อย นี่เป็นภาพรวมของแวดวงโรงภาพยนตร์ในต่างประเทศโดยเฉพาะตลาดใหญ่ที่สุดคืออเมริกาและยุโรป หรือประเทศที่นับถือศาสนาคริสต์ ที่มีตารางกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากวันสำคัญทางศาสนาใกล้เคียงกัน
ส่วนในบ้านเราด้วยวัฒนธรรมที่แตกต่างระหว่างประเทศในโลกตะวันออกกับโลกตะวันตก ฤดูกาลใหญ่ของโรงหนังฝั่งเอเชียตะวันออกคือวันตรุษจีน ที่ตลาดหุ้นเกือบครึ่งของเอเชียปิดทำการ เนื่องจากเป็นวันหยุดยาว ทำให้ช่วงตรุษจีนคือช่วงเวลาทองของกองทัพหนังเข้าใหม่ที่เตรียมกันไว้


          และในประเทศไทยอาจจะมีวัฒนธรรมโรงหนังที่แปลกออกไปสักหน่อย เนื่องจากลูกค้ากลุ่มใหญ่ของวงการโรงภาพยนตร์บ้านเราคือกลุ่มวัยรุ่น ดังนั้นหนังฟอร์มใหญ่ที่จะเข้าฉายจึงมักอิงกับช่วงปิดภาคเรียนกันเป็นหลัก ทำให้ช่วงปิดเทอมใหญ่และแม้กระทั่งปิดเทอมเล็กในขณะนี้จะมีหนังใหม่เข้าฉาย


          ยิ่งโฟกัสลงไปในกลุ่มคนดูคือเด็กเล็กที่หากมีหนังที่ดึงดูดเด็กๆ ให้อยากเข้าโรงหนังได้ ก็จะได้ค่าตั๋วของผู้ปกครองด้วย การ์ตูนจึงเป็นโปรแกรมหนังที่เหมาะสมที่สุดในช่วงเวลาปิดเทอม และปีนี้มีการ์ตูนสองเรื่องเข้าฉายคือหลุยส์ตัวแสบ กับแก๊งเอเลี่ยนตัวป่วน และโดราเอมอน ตอน เกาะมหาสมบัติของโนบิตะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ