Lifestyle

"รำวงเร็กเก้" Creative Thinking "มงคล อุทก" (ตอนที่ 2)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รำวงเร็กเก้" Creative Thinking "มงคล อุทก" (ตอนที่ 2) : คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง  โดย...   นกป่า อุษาคเณย์

 

          “มงคล อุทก” เกิดที่ อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด เป็นนักศึกษาแผนกศิลปกรรม วิทยาลัยเทคนิคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.นครราชสีมา สาขาจิตรกรรมประติมากรรม ช่วงที่เรียนอยู่ได้ร่วมกับเพื่อนสถาบันเดียวกันก่อตั้งวงดนตรี “บังคลาเทศแบนด์” โดยเฉพาะ “ทองกราน ทานา” ที่ต่อมาทั้งสองคนเข้าร่วมกับวง “ท.เสน และสัญจร” ของ “สุรชัย จันทิมาธร” และ “วีระศักดิ์ สุนทรศรี” กลายเป็นวง “ฅาราวาน” เมื่อปี พ.ศ.2517

          “มงคล อุทก” หรือ “หว่อง ฅาราวาน” เป็นกำลังสำคัญของทั้งวง “บังคลาเทศ แบนด์” และวง “ฅาราวาน” ด้วยบทบาทนักร้องของทั้งสองวง นอกจากทำหน้าที่ร้องเพลงแล้ว เครื่องดนตรีที่ถนัดคือพิณ โหวด และฮาร์โมนิกา

 

"รำวงเร็กเก้" Creative Thinking "มงคล อุทก" (ตอนที่ 2)

          จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 “ฅาราวาน” ได้เข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยเป็นศิลปินเพลงในเขตป่าเขา “มงคล อุทก” และสหายนักดนตรี ได้เดินทางบุกป่าฝ่าดงข้ามโขงไปอาศัยอยู่ในเขตแดนลาวจากนั้นจึงเข้าจีน


          ตลอดเส้นทางเกือบ 6 ปี “มงคล อุทก” ได้เห็นฉากและชีวิตชาวบ้าน-ทหารป่า โดยได้นำความรู้และประสบการณ์ทางดนตรีในห้วงเวลานั้นมาสร้างสรรค์เป็นบทเพลงใหม่ๆ มากมาย ทั้งในนาม “ฅาราวาน” และอัลบั้มเดี่ยว โดยเฉพาะผลงานเพลง “7 สิงหาจงเจริญ” ถือเป็นมาสเตอร์พีซของ “มงคล อุทก” รวมถึงฤดูกาลใหม่ พบกันวันปีใหม่ จักจั่น ปากกัดตีนถีบ เมืองเลย เพลง ฯลฯ


          ก่อนหน้าที่จะมีชื่อเสียง “มงคล อุทก” ได้ศึกษาดนตรีเร็กเก้อย่างลงลึกด้วยความชอบส่วนตัวมาตั้งแต่ก่อนจะเข้าร่วมวง “บังคลาเทศ แบนด์” ทั้งการสะสมแผ่นเสียงแนวเร็กเก้ และติดตามข่าวสารของวงการเร็กเก้สากลอย่างสม่ำเสมอ


          ต่อมาภายหลังนอกจากไลน์ดนตรีพื้นบ้านภาคอีสานที่เขานำมาผสมผสานกับวงดนตรีที่ตนเล่นอยู่แล้ว เขายังนำแนวดนตรีเร็กเก้เข้ามาแทรกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในผลงานเดี่ยว


          “มงคล อุทก” สร้างดนตรีเร็กเก้ภาคภาษาไทยขึ้นมาเป็นคนแรกๆ ยิ่งในสายเพลงเพื่อชีวิต เขาโดดเด่นมาก แม้ “แอ๊ด คาราบาว” หรือ “พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ” ก็มีเพลงเร็กเก้ ทว่าภาพลักษณ์ของ “มงคล อุทก” กับดนตรีเร็กเก้นั้นมีความชัดเจนที่สุด


          “มงคล อุทก” เคยรวบรวมผลงานเพลงแนวเร็กเก้ของตนมาจัดชุดไว้ในอัลบั้ม Reggae Collection จำนวน 15 เพลงด้วยกัน ได้แก่ ผีโป่ง คาวบอยอีสาน โอ๊ยชีวิต คนไร้ราก สุขสบาย บุญมี เมือง เพลง อองซาน ซูจี ดอกไม้จะกลับมา น้องดาว ลูกหมาลูกคน เมา หยุดหัวใจ กินอิ่มนอนอุ่น


          ใครที่อยากฟัง JAMAICA SOUND แท้ๆ ฉบับพากย์ไทย รับรองไม่ผิดหวังเพราะมีให้ฟังทั้งจังหวะช้า-เร็ว-ปานกลาง ไปจนกระทั่งแตะๆ SKA


          งานสำคัญอีกชุดหนึ่งของ “มงคล อุทก” คืออัลบั้ม “คนไร้ราก” เป็น Concept Album ว่าด้วยดนตรีเร็กเก้แนวเพื่อชีวิต


          “คนไร้ราก” ถือเป็น Masterpiece ของ “มงคล อุทก” ในทัศนะนักวิจารณ์ดนตรีในบ้านเรา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ