Lifestyle

รวมใจสานฝัน 'ช่างเขียนพยัญชนะ' และนักเขียนซี-ไลค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวมใจสานฝัน 'ช่างเขียนพยัญชนะ' และนักเขียนซี-ไลค์ : คอลัมน์...  ชานชาลานักเขียน  โดย... วรรณฤกษ์

 

          00 เจอเพจเฟซบุ๊กชื่อ ช่างเขียนพยัญชนะ สะดุดตาทันที และเมื่อเห็นประโยคห้อยท้ายว่า สนับสนุนโดย กลุ่มนักกีฬาสานฝัน ยิ่งฉงนใจไม่น้อย ส่วนเนื้อความในสเตตัสบอก...เป็นเวทีเล็กๆ สำหรับแสดงผลงาน ‘เรื่องสั้น’ และ ‘บทกวี’ ทั้ง รับเชิญ และ รับพิจารณา ผลงานที่ไม่เคยเผยแพร่มาก่อน ไม่จำกัดเนื้อหาและความยาว เดือนละ 8 ผลงาน (จากเดิมเดือนละ 4 ผลงาน) ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป โดยผู้เขียนจะได้รับ ค่าเรื่องชิ้นละ 1,000 บาท และระบุชัดเจนว่าผลงาน ‘ผ่าน’ หรือ ‘ไม่ผ่าน’ รู้คำตอบได้ภายใน 1 เดือน ถือว่าชัดเจนดี วิธีส่งต้นฉบับก็ง่ายมาก ส่งเป็นไฟล์เวิร์ดไปทางกล่องข้อความของเพจ ก็เสร็จสิ้น...

          00 เมื่อสืบสาวลงไปพบว่า กลุ่มนักกีฬาสานฝัน เขาได้ ‘รวมใจสานฝัน’ ให้โอกาสแก่ ‘คนเขียนหนังสือ’ เป็นเวลา 3 ปีต่อเนื่องมาแล้ว ในชื่อวาระว่า See Like หรือ ‘มองเห็นแล้วชอบ’ ด้วยสนับสนุนเงินทุน ปีละ 5 คน คนละ 50,000 บาท ถือเป็นทุนสนับสนุนให้นักเขียนเกิดการสร้างสรรค์งานเขียน คิดค้นงานใหม่ๆ ที่เขาอยากจะเขียน จึงเป็นทั้งกำลังใจ ทั้งการใช้ชีวิตในระหว่างทำงานเขียน โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ จนครั้งล่าสุดได้เกิดเพจ ช่างเขียนพยัญชนะ ดังกล่าว ซึ่งเสมือน หนังสือเล่มหนึ่ง ให้นักเขียนได้มีพื้นที่พิมพ์งานในแต่ละสัปดาห์ เพื่อสื่อสารออกสู่ผู้อ่านในวงกว้าง ตั้งแต่ต้นปี 2561 เป็นต้นมา...

 

รวมใจสานฝัน 'ช่างเขียนพยัญชนะ' และนักเขียนซี-ไลค์

 

          00 ด้านรายชื่อนักเขียน-กวีที่ได้รับทุน หรือ รางวัลสานฝัน ช่างเขียนพยัญชนะ (See Like : มองเห็นแล้วชอบ) สามปีที่ผ่านมา มีหลากหลายทั้งรุ่นใหม่-รุ่นใหญ่กระจายไปทั่วทุกภาค รวมทั้งนักเขียนบนดอยด้วย ดังนี้ ภู เชียงดาว, โถ่เรบอ, เสราะกราว ตาเงล, สุมาตร ภูลายยาว, มหรรณพ โฉมเฉลา, โกสินทร์ ขาวงาม, กานติ ณ ศรัทธา, จำลอง ฝั่งชลจิตร, ดิเรก นนทชิต, ภักดี ไชยหัด, แพร จารุ, ปราชญ์ อันดามัน, ขวัญยืน ลูกจันทร์ และ โขงรัก คำไพโรจน์ ส่วนปีนี้ซึ่งเป็น ปีที่ 4 ใครจะได้รับทุนบ้าง ต้องรอลุ้นครับ ภายในธันวาคมนี้แน่นอน!...

          00 สำหรับ ผู้เชื่อมประสาน จากกลุ่มนักกีฬาสานฝันให้เกิดการแผ่ขยายมายัง ‘คนเขียนหนังสือ’ ในรูปแบบเงินทุนสนับสนุน หรือเรียกให้เท่ๆ ว่า รางวัลซี-ไลค์ รวมทั้งตั้งชื่อเพจ ช่างเขียนพยัญชนะ และดูแลเพจ Sanfunn ตั้งแต่เปิดมา 4-5 ปีก่อน ไม่ใช่ใครที่ไหน เขาเป็น ศิลปิน นักเขียน กวี ที่คนในวงการรู้จักกันดี นั่นคือ สุวิชานนท์ รัตนภิมล เจ้าของนามปากกา หญ้าน้ำ ทุ่งขุนหลวง คำ พอวา ฯลฯ ผู้สร้างสรรค์ผลงานคุณภาพได้หลากหลายนั่นเอง ส่วน เรื่องสั้น-บทกวี (อาจรวมถึงความเรียง-สารคดีด้วย) ที่เผยแพร่ในเพจช่างเขียนฯ “สุวิชานนท์” ได้มอบหมายให้เพื่อนนักเขียน-กวี ดิเรก นนทชิต เป็นบรรณาธิการคัดสรร เปิดเผยชื่อโปร่งใสดีครับ...

          00 ถึงบรรทัดนี้หลายคนคงอยากรู้ว่า ใครคือนักกีฬาผู้อยู่เบื้องหลัง หรือ ‘ผู้ปิดทองหลังพระ’ โครงการดีๆ ดังกล่าว “วรรณฤกษ์” จึงเลียบๆ เคียงๆ ถาม “สุวิชานนท์” จนรู้ความว่า..เขาเป็น ‘นักกอล์ฟ’ ผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพ ทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ ชื่อ บุญชู เรืองกิจ ซึ่งเขาเป็นคนริเริ่มชักชวนเพื่อนนักกอล์ฟร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือชุมชนต่างๆ ที่ยังขาดแคลน และอยากได้ความช่วยเหลือ ตั้งแต่ปี 2551 ตลอดระยะเวลา 10 ปี บุญชู เรืองกิจ และเพื่อนๆ ได้จัดทำ โครงการรวมใจสานฝัน ช่วยเหลือหลากด้านในหลายพื้นที่ มากถึง 90 โครงการ เช่น สร้างห้องสมุด จัดซื้อหนังสือ สร้างบ่อปลาเลี้ยงปลา ให้เมล็ดพืชไปปลูก ฯลฯ ต่อเนื่องเรื่อยมา รวมทั้งสนับสนุนช่วยหลือนักกีฬา 7 ชนิดกีฬา มาจนถึงทุกวันนี้!...

 

รวมใจสานฝัน 'ช่างเขียนพยัญชนะ' และนักเขียนซี-ไลค์

 

          00 บุญชู เรืองกิจ พูดถึงการตั้งต้นของ ‘รวมใจสานฝัน’ ผ่านคำบอกเล่าของ สุวิชานนท์ รัตนภิมล ว่า กลุ่มนักกีฬาเป็นคนก่อสร้างสานฝัน ช่วยเหลือคนที่ด้อยโอกาส เพราะเขาเคยได้รับโอกาสมาจากผู้ใหญ่ เป็นคนหนึ่งเกิดมาเล่นกีฬา แบบไม่มีอะไรเลย ผู้ใหญ่มาชุบให้โน่นให้นี่ จนมีชื่อเสียง มีเงินมีทอง เขาจึงต้องไปทำต่อ เพื่อให้เด็กรุ่นหลังมองดูเห็นเป็นตัวอย่างที่ดี จังหวัดไหนขาดแคลนสิ่งใดก็ต้องไปช่วย “มันเหมือนผู้ใหญ่ที่เขาช่วยผม ถ้าผมมีผมก็ต้องไปช่วยเด็กรุ่นต่อๆไป” ซึ่งนอกจาก “บุญชู” แล้วโครงการดีๆ ที่เกิดขึ้นได้ก็มี รุ่งนภา สุรเชษฐ, ดนัย อุดมโชค, ภราดร ศรีชาพันธุ์, สุริยา สุขภักดิ์, ณัชฐานันตร์ จันทร์กระจ่าง และนักกีฬาอีกหลายคนล้วนเป็นกำลังสำคัญ ขอคารวะทุกท่านครับ...

          00 แม้ว่าสนาม ‘นวนิยาย’ ตามหน้านิตยสารแทบไม่หลงเหลือ จนทำให้ นักเขียนเรื่องยาว ที่เคยลงเป็นตอนๆ ตกงานตามๆ กัน แต่สำหรับ กิ่งฉัตร นักเขียนนวนิยายยอดนิยมแห่งยุคไม่มีผลกระทบมากนัก มีนวนิยายลงในเว็บไซต์บ้าง หรือนำมาพิมพ์เป็นเล่มรวดเดียว fc ก็เหนียวแน่นเช่นเคย ขณะเดียวกัน ผลงานเก่าๆ ของเธอก็ไม่เคยตกสมัย ดูเอาซี..นวนิยายเรื่อง “นางบาป” นำกลับมาสร้างเป็น ละครโทรทัศน์ เกรียวกราวทางช่อง 3 อีกครั้ง หลังประสบความสำเร็จมาแล้วเมื่อปี 2548 นางบาปจบลง “ด้วยแรงอธิษฐาน” ก็ออนแอร์ต่อเนื่องในคืนถัดมาทันที! นวนิยายเรื่องนี้ของ กิ่งฉัตร ถูกผลิตซ้ำครั้งที่ 3 แล้ว ล่าสุดแว่วว่าเรื่อง “มีเพียงรัก” ของเธอกำลังจะเป็น ละครรีเมก อีกในเดือนหน้า เท่านั้นไม่พอ “ลับลวงใจ” ก็เตรียมถ่ายทำ! ผลงานดี แฟนคลับติดหนึบ นักเขียนไม่มีตกอับ...

 

รวมใจสานฝัน 'ช่างเขียนพยัญชนะ' และนักเขียนซี-ไลค์

 

          00 นภาลัย สุวรรณธาดา เจ้าของนามปากกา นภาลัย ฤกษ์ชนะ ในอดีต นอกเหนือจากบทบาทอาจารย์มหาวิทยาลัยที่ตำแหน่ง ‘รองศาสตราจารย์’ นำหน้า และมีงานบรรยายตามสถาบัน องค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนไม่ขาดมือแล้ว งานด้านกวีนิพนธ์ก็ไม่เคยห่างหาย เขียนบทกวีดีๆ ออกเผยแพร่เสมอมา โดยเฉพาะผลงานชุด “ดอกไม้ใกล้หมอน” ปีนี้อายุยืนยาว ครบ 30 ปี พอดี! วรรคทองในบทกวีชื่อ ‘เพลงชาติ’ ที่ว่า “ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง, แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง, ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง, จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง” (เขียนเมื่อ พ.ศ.2510) ก็รวมอยู่ในเล่มนี้...

 

รวมใจสานฝัน 'ช่างเขียนพยัญชนะ' และนักเขียนซี-ไลค์

 

          00 ในโอกาสครบ “30 ปี ดอกไม้ใกล้หมอน” ซึ่งตรงกับการ พิมพ์ครั้งที่ 9 และในวาระพิเศษทั้งที นภาลัย สุวรรณธาดา จึงคิดเตรียมโครงการรวมกลอนจาก มิตรรักนักกลอน จัดพิมพ์เป็นเล่มภายใต้ชื่อเก๋ๆ ฟังดูอบอุ่นว่า “ดอกไม้ใกล้มิตร” เป็นงานคำประพันธ์ฉันทลักษณ์หลากชนิด และในงาน “30 ปีรวมใจ แด่ดอกไม้ใกล้หมอน” ซึ่งสาขาวิชาการสอนภาษาไทย คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ จะจัดขึ้น 3 พฤศจิกายนศกนี้ แน่นอนว่าต้องมีหนังสือ “ดอกไม้ใกล้มิตร” เผยโฉมพร้อมอภินันทนาการด้วย ขอแสดงความยินดีกับ “อาจารย์นภาลัย” แล้วจะรออ่านครับ...

          00 ท้ายนี้ ขอแสดงความเสียใจ ต่อการจากไปของ นฤมิตร ประพันธ์ นักเขียน-กวีผู้มากความสามารถอีกคนหนึ่ง และผู้ใช้นามปากกา “หนอนอ้วน” ในการเขียนความเคลื่อนไหววรรณกรรม ทันทีที่ทราบข่าวที่เขาจากไปอย่างกะทันหันรู้สึกตกใจและใจหายมาก นฤมิตร ประพันธ์ มีผลงานเขียนเดี่ยวๆ โดดเด่น 2 เล่ม คือ รวมบทกวี “ประกายไฟในความมืด” กับรวมเรื่องสั้น “ละครทันสมัย” เล่มนี้พิมพ์ซ้ำหลายครั้ง ทั้งได้รับรางวัลบัวหลวง และรางวัลสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ หลับให้สบายนะพี่นฤมิตร...
พบกันใหม่เสาร์-อาทิตย์หน้า สวัสดีครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ