Lifestyle

ป๋าริว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป๋าริว : คอลัมน์... ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง  โดย....  คอนแทค เลนส์

 

          “ผมไม่รู้เลย ว่าจะอยู่ได้อีกกี่ปี แต่ผมรู้ว่า ผมอยากทำเพลงอีก...เพลงที่ผมจะฝากฝีมือไว้ โดยไม่ต้องอายใคร”

          ริวอิจิ ซากาโมโตะ หนึ่งในศิลปินและคอมโพสเซอร์คนสำคัญที่สุดของยุคสมัยเรา - เจ้าของเส้นทางอาชีพน่าตะลึงยาวนานกว่า 40 ปี - จากเซเลบวงการดนตรีเทคโนป๊อปสู่สถานะเจ้าของออสการ์ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม - ลุกขึ้นยืนแถวหน้าของขบวนการต่อต้านนิวเคลียร์หลังโศกนาฏกรรมในญี่ปุ่น - ถูกมะเร็งคุกคาม แต่ฟัดกับมันแล้วกลับมาสร้างผลงานมาสเตอร์พีซได้ใหม่!

          ข้อความจาก Documentary Club ที่กล่าวถึงภาพยนตร์สารคดีเรื่องใหม่ของพวกเขา

          ริวอิจิ ซากาโมโตะ เพิ่งได้รับเลือกให้ครองตำแหน่ง 2018 Asian Filmmaker of the Year ที่เทศกาลหนังปูซาน เขาเป็นทั้งนักดนตรี, นักเคลื่อนไหว, นักประพันธ์เพลง, นักเขียน, นักแสดงชาวญี่ปุ่น ใช้ชีวิตเดินทางไปมาระหว่างโตเกียวและนิวยอร์ก เริ่มเข้าสู่เส้นทางอาชีพด้านดนตรีเมื่อปี ค.ศ.1978 ด้วยแนวเพลงอิเล็คทรอนิกส์ ในฐานะสมาชิกของวง Yellow Magic Orchestra หรือ YMO วงดนตรีเวิรล์ดคลาสจากประเทศญี่ปุ่น โดยริวอิจิ ซากาโมโตะ รับหน้าที่เล่นคีย์บอร์ด และร้องนำในบางเพลง

          ริวอิจิ ซากาโมโตะ แจ้งเกิดจากภาพยนตร์เรื่อง Merry Christmas Mr.Lawrence ในปี ค.ศ.1983 ในฐานะผู้แต่งเพลงประกอบ ประพันสกอร์ แถมยังร่วมแสดงด้วย โดยตัวหนังก้าวขึ้นไปคว้ารางวัล BAFTA และเพลงธีมของภาพยนตร์ได้รับการดัดแปลงเป็นเพลง Forbidden Colours ซึ่งโด่งดังไปทั่วโลก

          ในฐานะนักประพันธ์เพลง ซากาโมโตะได้รับรางวัลมากมาย อาทิ รางวัลลูกโลกทองคำ, รางวัลแกรมมี่ และรางวัลออสการ์จากภาพยนตร์เรื่อง The Last Emperor ในปี ค.ศ.1986 ซึ่งทำให้เขาเป็นคนเอเชียคนแรกที่คว้ารางวัลแกรมมี่

          นอกจาก Merry Christmas Mr.Lawrence และ The Last Emperor ซึ่งทำให้เขาเป็นที่รู้จักระดับโลกแล้ว Little Buddha, The Sheltering Sky, Toni Takitani, The Revenant และล่าสุด Call Me By Your Name ทำให้เขาเป็นที่จดจำตราบนานเท่านาน

          นอกจากนี้ ริวอิจิ ซากาโมโตะ ยังมีงานแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์แอนิเมชั่นและวิดีโอเกมอีกหลายชิ้นด้วยกัน

          Documentary Club ขอชวนคุณมาซึมซาบเรื่องราวชีวิตทรหด ร่วมเดินทางเพื่อค้นหาและสรรค์สร้างเสียงที่ใช่ไปกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง RYUICHI SAKAMOTO: CODA ดนตรี คีตา ริวอิจิ ซากาโมโตะ

          เริ่มฉายวันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน 2561 ที่โรงภาพยนตร์ในเครือ SF Cinema City ได้แก่ Central World / Terminal 21 / The Crystal เลียบทางด่วนรามอินทรา-เอกมัย / The Crystal ราชพฤกษ์ / เมญ่า เชียงใหม่ และ Central ขอนแก่น รวมถึงที่ BKKSR: Bangkok Screening Room ส่วนวันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม 2561 จะเข้าฉายที่โรงภาพยนตร์ House RCA

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ