Lifestyle

คือเป็นจั่งซี่!!"ยู ร็อคสะเดิด"สิงร่าง "จินตหรา"?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คือเป็นจั่งซี่!!"ยู ร็อคสะเดิด"สิงร่าง "จินตหรา"? : คอลัมน์... คมเคียวคมปากกา โดย... บรรณวัชร

 

          ประสบความสำเร็จอย่างเหลือเชื่อสาวหมอลำวัย 40 กับงานเพลง “เต่างอย” ที่โด่งดังไปทั่วแผ่นดิน ยอดวิวในยูทูบผ่าน 80 ล้านวิวไปแล้ว และตอนนี้ “สาวจิน” มีเพลงใหม่ออกมาอีกหลายซิงเกิลในนามนักร้องไร้ค่าย

          “ช่วงที่หายไป ร้องเพลงแล้วคนไม่รู้จักเพลงเรา จริงๆ ชินนะ คิดว่ามันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ดูจากหลายๆ ที่ หลายๆ คน หลายๆ อาชีพ แต่ละสาขามันก็ประมาณนี้ เราก็เลยไม่ได้คิดอะไรชีวิตผ่านมาเยอะมากขึ้นๆ ลงๆตลอด ก็เลยคิดว่าธรรมดามากๆ จินไม่ได้ยึดติดอะไรมาก คิดว่าเราเติบโตมาจากท้องไร่ท้องนาแล้วมาได้ถึงขนาดนี้ก็พอใจแล้ว”

          “จินตหรา พูนลาภ” สาวชายขอบทุ่งกุลาร้องไห้ ให้สัมภาษณ์รายการทีวีช่องหนึ่ง ซึ่งนักร้องระดับ “สาวจิน” มีเพลงดังตอนอายุ 17-18 ปี ผ่านจุดสูงและต่ำสุดมาแล้ว เธอไม่คิดไม่คาดฝันเลยว่าจะมาดังกับเพลงเต่างอย

          “เห็นเด็กๆ เต้น ร้องได้ มันเป็นอะไรที่แปลกประหลาดแล้วก็งงมาก ตอนแรกที่ออกมาคิดว่าคงไม่ดังมาก หรือถ้าดังก็คงไม่ถึงขนาดนี้ จริงๆ ดังได้ก็เพราะโซเชียลนี่แหละ มันไปไวมาก ทำให้หลายๆ คนรู้จัก อาจจะหลายๆ อย่างที่ทำให้ดัง ทั้งดนตรี เนื้อร้อง และแนวเพลงรวมๆ กัน เพลงมันสนุกฟังง่าย จำง่าย งงมาก ไม่เคยได้เลย ไม่เคยมาถึงขนาดนี้”

          เป็นใครก็งง เพราะในยุคไหทองคำครองเมือง นักร้องสาวพากันเดินตามแนวเซ็กซี่ของ “ลำไย ไหทองคำ” แต่อยู่มาวันหนึ่ง นักร้องสาวรุ่นใหญ่จะออกมาเต้นท่าเต่างอย แล้วทำยอดวิวเบียดนักร้องคราวลูกคราวหลาน นี่มันเป็นตางึด!!

          ต้นเดือนสิงหา ทีมงานจินตหรา ได้อัพสเตตัสหาหมอ “ใกล้เริ่มฤดูกาล ไปหาหมอกันแล้ว ใครมีอาการเหนื่อยเมื่อยล้ารีบไปหาหมอด้วย จินเป็นห่วงสุขภาพค่ะ" แฟนเพลงก็นึกว่า หมออะไร ที่แท้ทรู..หมอลำ

          ที่น่าสนใจคือเพลง “หาหมอ” มาแนวร็อกอีสาน ไม่ต่างจาก “เต่างอย” เพราะผู้เขียนเพลงคนเดียวกัน “สุริยันต์ ปากศรี” หนึ่งในทีมงานนักสร้างเพลงของ “สวัสดิ์ สารคาม”

          20 ปีที่แล้ว วงร็อคสะเดิด ที่มี “พี สะเดิด” เป็นนักร้องนำฉีกตลาดเพลงลูกทุ่งหมอลำ ด้วยลีลาร็อกอีสาน ได้รับการต้อนรับจากแฟนเพลงทั่วไทย โดยเวลานั้น ประเสริฐ ไชยศิลป์ เป็นผู้จัดการวง และสวัสดิ์ สารคาม เป็นคนทำดนตรี ส่วนทีมนักแต่งเพลงป้อนวงร็อคสะเดิด นำโดย สุดโก้ เจียระไน และสุริยันต์ ปากศรี

          เมื่อ พี สะเดิด หมดสัญญา ก็เข้าสังกัดค่ายแกรมมี่โกลด์ ประเสริฐกับสวัสดิ์ จึงปั้นนักร้องสาวเสียงห้าว “ยู ร็อคสะเดิด” โดย สุริยันต์ ปากศรี เป็นแต่งเพลง ปรากฏว่า ยู ร็อคสะเดิด แจ้งเกิดจากเพลง “พอกะเทิน”, “อ้ายสะหวอย” “แล่นตามผู้บ่าว” ฯลฯ

          สไตล์สุริยันต์ ปากศรี เป็นเพลงแนวบ้านๆ อุดมไปด้วยภาษาถิ่นที่คุ้นหู จึงโดนใจผู้ฟัง และเพลงโจ๊ะแบบสุริยัน ไม่ใช่โจ๊ะสองแง่สองง่าม แต่มันแฝงด้วยเรื่องราวของวิถีชีวิตผู้คนบนที่ราบสูง

          เมื่อได้ฟังเพลงหาหมอ ก็สังเกตเห็นลีลาการร้องเพลงหาหมอของ “จินตหรา” โดยเฉพาะท่อนฮุก “..ให้หมอลำปัวอาการของเฮา เอ๊าเต้ยให้มันตึ้มๆ ตึ้ม ตึ้ม ตึ้ม ตึ้ม ตึ้ม ตึ้ม ตึ้ม ตึ้ม ตึ้ม ตึ้ม ตึ้ม ตึ้ม เสียงกลองกระหึ่ม” ทำให้นึกถึง “ยู ร็อคสะเดิด” ขึ้นมาโดยพลัน

          น่าเสียดายที่ “ยู ร็อคสะเดิด” มาก่อนเวลา ตอนนั้นเพลงแบบสลา คุณวุฒิ ครองประเทศ ค่ายเพลงใหญ่ๆ คุมสื่อ ค่ายเล็กแบบประเสริฐ ไชยศิลป์ ต้องถอยไปหากินตามงานวัดงานวา

          เพลงอินดี้อีสานในวันนี้ก็คือเพลงแนวร็อกอีสานที่มี พี สะเดิด ยู ร็อคสะเดิด และร็อคออนซอน ถ่ายทอดบทเพลง สุดโก้ เจียระไน และสุริยันต์ ปากศรี เขียนคำร้อง สวัสดิ์ สารคาม ทำดนตรี เพียงแต่สมัยโน้นยังไม่มียูทูบ ไม่มีเฟซบุ๊กเหมือนทุกวันนี้

          กลุ่มผู้บุกเบิกร็อคสะเดิด ยังเคยสร้างปรากฏการณ์เพลง “ไหผี” หรือไหทองคำ ที่มียู ร็อคสะเดิด เป็นคนร้อง ซึ่งได้รับการยกย่องว่า ดนตรีระดับเวิลด์คลาส

          หวังว่าสวัสดิ์คงไม่คิดแปลกๆ ให้จินตหราร้องเพลงไหผี..เอฟซีสาวผมม้าคงรับบ่ได้ เพราะยังไงสาวจินก็ไม่ใช่สาวยู เสียงห้าวคนนั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ