Lifestyle

อ่านนายผี (ตอนที่ 4)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ่านนายผี (ตอนที่ 4) : คอลัมน์... ตำข่าวสารกรอกหม้อ โดย... จักรกฤษณ์ สิริริน

 

          ในวาระ 100 ปี “นายผี” นิตยสาร “ทางอีศาน” ขึ้นปก “นายผี” รำลึกชาตกาล 100 ปี “อัศนี พลจันทร” พร้อมจัดทำสกู๊ปพิเศษ ในวาระ 100 ปี “นายผี” จำนวน 24 หน้า

          ที่น่าสนใจคือบทสัมภาษณ์ “ขัตติยา กรรณสูต” เพื่อนสนิท “นายผี” และ “กรองแก้ว เจริญสุข” ลูกศิษย์ก้นกุฏิด้านการเขียนกาพย์กลอนของ “นายผี”

          “กรองแก้ว เจริญสุข” อดีตเลขาธิการสมาคมหนังสือพิมพ์ ที่สำคัญคือท่านเป็น “นายกสมาคมนักกลอนแห่งประเทศไทย” “คนแรก” “ป้ากรองแก้ว” กล่าวถึง “นายผี” ว่า “...ส่วนใหญ่ป้าจะเรียกท่านว่า “พี่ปู” เพราะชื่อเล่นท่านชื่อปู เพื่อนฝูงที่ใกล้ชิดกันเขาก็จะเรียกว่าปู

          “...ท่านมาสอนสิบกว่าเที่ยวได้ สอนจนกระทั่งท่านพอใจ จนกระทั่งป้าเขียนกลอนเป็น ส่วนเรื่องเนื้อหา ท่านไม่ห่วง เพราะหนังสือที่บ้านมีเยอะ ท่านเอามาไว้เยอะ ก็อ่านมาเรื่อยๆ จนมาเจอเรื่อง “เราชนะแล้วแม่จ๋า” ของท่าน ท่านก็ให้พิมพ์... “เราชะนะแล้วแม่จ๋า” เรียงเองนะ ตัวตะกั่ว เมื่อก่อนเปิดโรงพิมพ์เอง ก็ให้เพื่อนเขาพิมพ์ แต่ตอนหลังโดนจับเพราะไปพิมพ์หนังสือ “อธิปัตย์” ของศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย
“...ท่านเป็นคนดี บุคลิกดีค่ะ ก็คุยแต่ไม่ค่อยสนุก เพราะตอนนั้นป้ายังเด็ก เรียนมัธยม แต่ท่านโตแล้ว มาก็คุยแต่สาระ คำพูดดีมาก สุภาพ เรียบร้อย คำไหนป้าเขียนแล้วไม่เรียบร้อย ท่านก็จะตัดออกเลย แล้วจะบอกว่าอันนี้ใช้ไม่ได้นะ เป็นภาษาพื้นบ้านที่มันไม่เรียบร้อย”

          ส่วนอีกท่านหนึ่ง “ขัตติยา กรรณสูต” หรือ “รศ.ดร.ขัตติยา กรรณสูต” ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรบัณฑิตศึกษา คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์และสวัสดิการสังคม มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

          นอกจาก “ขัตติยา กรรณสูต” จะเป็นเพื่อนสนิท “นายผี” แล้ว ท่านอาจารย์ยังเป็นเพื่อนกับ “จิตร ภูมิศักดิ์” และที่สำคัญคือท่านเป็นน้องสาวของ “อิศรา อมันตกุล”

          อาจารย์ขัตติยา กล่าวถึง “นายผี” ว่า “...โดยบุคลิกนี่เราสังเกตได้เลยนะคะ พี่ผีเป็นคนเงียบมาก ท่านจะไม่ค่อยคุยนะคะ ยกเว้นกับคนที่สนิทกับอิศร์หรือจิตรก็จะคุย กับดิฉันก็อย่างว่าเราก็ไม่รู้จะคุยอะไร แต่ดิฉันคิดว่าโดยทั่วไปท่านจะไม่ได้เป็นคนที่ Human Relations ดี ท่านไม่ค่อยยิ้มแย้มแจ่มใสอะไรเท่าไหร่ ค่อนข้างเครียด

          “...ความเป็นนายผีคือความคงแก่เรียน ถ้าเผื่อเห็นพี่ผีเดินผ่านก็คงไม่รู้ว่าแกคือศิลปินที่โด่งดังมีชื่อเสียงของเมืองไทยหรอก เพราะแกไม่เคยแสดงตัว เป็นคนสุภาพ เรียบร้อย อ่อนน้อมอะไรอย่างนี้...ท่านติดหนังสือมากเลย อยู่ที่ไหนก็ต้องอ่านหนังสือ อ่านตั้งแต่กระดาษห่อกล้วยแขกจนกระทั่งถึงหนังสือเอนไซโคลพีเดีย นั่นล่ะค่ะคือนายผี”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ