ข่าว

อนุทิน แจงปม อ.เจษฎ์ ซื้อยา "โมลนูพิราเวียร์" จ่อเอาผิดซื้อขายออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุทิน ยัน อ.เจษฎ์ ซื้อ "โมลนูพิราเวียร์" ทางออนไลน์ ถือว่าผิดกฎหมาย เป็นยาควบคุมพิเศษใช้ใน ภาวะฉุกเฉิน ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น

จากกรณีที่ อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ หรือ อ.เจษฎ์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า สั่งยา "โมลนูพิราเวียร์" มาเพิ่มแล้ว หลังจากที่บ้านญาติติดโควิดกันไปทั้งหลัง (และแทบไม่มีใครได้ยาต้านไวรัสเลย เพราะยังไม่ถึงเกณฑ์ 608 ของ ศบค.) โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ชี้แจงว่า

 
นายอนุทิน ระบุว่ายา "โมลนูพิราเวียร์" เป็นยาควบคุมพิเศษใช้ในภาวะฉุกเฉินเท่านั้น แพทย์ต้องเป็นผู้สั่งจ่ายยาตามการประเมินอาการผู้ป่วย เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับยา การซื้อขายยาโมลนูพิราเวียร์ ในประเทศไทย ต้องขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เท่านั้น และผู้ป่วยต้องมีใบรับรองแพทย์ ซึ่งการโฆษณาซื้อขายในออนไลน์ ที่อ้างว่ามียาโมลนูพิราเวียร์ขาย คอร์สละ 1,500-2,500 บาท เข้าข่ายหลอกลวง และอาจเป็นอันตรายกับผู้ป่วยได้และผิดกฎหมาย 

 

 

ส่วนที่มีการอ้างว่า  เป็นยาโมลนูพิราเวียร์ที่มาจากอินเดีย ซึ่งบริษัทผู้ผลิต "โมลนูพิราเวียร์"  คือ บริษัทเมอร์คให้การรับรองแล้ว นายอนุทิน ระบุว่า ข้อมูลเท่านี้ก็ผิดแล้ว เพราะบริษัทยาจะให้ลิขสิทธิ์ผลิต ต้องมีการซื้อไปแต่ไม่ใช่จะเป็นยี่ห้อเดียวกัน แต่ถ้ามีการขึ้นทะเบียนกับ อย.อย่างถูกต้องก็ไม่ใช่เรื่องยา ซึ่งหากขึ้นทะเบียนก็ขายได้ แต่ปัญหาตอนนี้ไม่ใช่ว่าขึ้นหรือไม่ขึ้น แต่อยู่ที่ว่ายังเป็นยาที่ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นยาควบคุมพิเศษอยู่

 

ภาพจากเฟซบุ๊กอาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

 

 

ขณะเดียวกันในโพสต์อ้างว่า แพทย์ไม่จ่ายยา "โมลนูพิราเวียร์" ให้ จึงต้องไปซื้อยากินเองจากออนไลน์นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า แพทย์อาจมองว่า ผู้ป่วยรายนั้นไม่ได้มีอาการเข้าข่ายที่จะต้องกินยาต้านไวรัส กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ยาโมลนูพิราเวียร์ ที่รัฐบาลจัดหามีราคาแพงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เพราะเป็นการผูกขาดซื้อขายโดยรัฐฝ่ายเดียว นายอนุทินกล่าวว่า พูดเกินความเป็นจริง เพราะกระทรวงสาธารณสุข จัดซื้อยาเองไม่ได้ ต้องผ่านคณะกรรมการที่มีผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้พิจารณาตามความจำเป็น รวมทั้งงบประมาณจัดซื้อต้องผ่าน ครม. เพราะเป็นงบกลางหรือเงินกู้ฯ ซึ่งงบปกติของกระทรวงสาธารณสุขในการจัดซื้อหาไม่มีแล้วในการจัดซื้อยาที่เกี่ยวกับโควิด

 

 

พร้อมยืนยันว่า ยาต้านไวรัสที่รัฐจัดซื้อมีคุณภาพ มาตรฐานและเป็นของแท้ ผ่านบริษัทยาที่ขึ้นทะเบียนในประเทศไทย ยืนยันโปร่งใส ตรวจสอบได้

 

 

ภาพ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข

 

 

ภาพ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote    https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ