ข่าว

"ทุกข์ชาวบ้าน"ถูกเรียกเก็บค่าไฟเกินจริง ทั้งที่ใช้ไม่เกิน200หน่วย/เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชาวบ้านร้องทุกข์"ถูกเรียก"เก็บค่าไฟฟ้า"เดือนเดียว 1,976 หน่วย คิดเป็นเงิน 9,177 บาท แถมถูกปฎิเสธขอแบ่งจ่าย5เดือน ต้องกู้เงินนอกระบบใช้หนี้ การไฟฟ้าตรวจสอบแล้วพบไฟรั่ว เรียกเจรจาชำระหนี้ใหม่อีกรอบ

นางมาลี เกรอเชล อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 285/1 หมู่ที่ 8 ตำบลไตรตรึงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร โพสต์เรื่องราวของ นายมัน ทับอินทร์ อายุ 88ปี อยู่เลขที่ 289 หมู่ที่ 8 ตำบลไตรตรึงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ผ่านเฟซบุ๊กกลุ่มสาธารณะ ว่า คุณตาวัย88ปี ได้รับความเดือดร้อนจากการใช้ไฟฟ้า เดิมที่เคยใช้ไฟฟ้า 158-200 หน่วยต่อเดือน แต่เมื่อเดือนเมษายน 2565 ถูกเรียกเก็บค่าไฟฟ้า 1,976 หน่วยคิด เป็นเงิน 9,177 บาท เมื่อไปขอแบ่งจ่าย 5 เดือนกับการไฟฟ้า แต่ปรากฎว่า ให้แบ่งจ่ายแค่3เดือน ต้องไปกู้หนี้นอกระบบมาชำระแทน

ปัญหาก็คือในบิลไม่มีหน่วยขึ้น ไม่มียอดเงิน ฝ่ายบัญชีเขียนด้วยมือทั้งหมดไปร้องศูนย์ดำรงธรรมเจ้าหน้าที่ไฟฟ้ามาตรวจบอกไฟรั่วหลายจุด ไม่มีหน่วยขึ้น ไม่มียอดเงิน ฝ่ายบัญชีเอาไปเขียนด้วยมือเองทั้งหมด เดือนเมษาตาใช้ไฟไป 1,976 หน่วย หลานสาวของตาถามเหตุผล พนักงานบัญชีบอกว่าเป็นเพราะไฟรั่วไม่มีคำชี้แจงว่ารั่วตรงจุดไหน

พนักงานบัญชีบอกว่ายังไงก็ต้องจ่าย หลานสาวตากลัวไม่มีไฟใช้จึงทำเรื่องขอผ่อนจ่าย ขอผ่อนชำระ 5 เดือน พนักงานคนเดิมบอกให้ได้แค่ 3 เดือน หลานสาวตาไม่มีเงิน ตาก็ไม่มีเงินมีรายได้แค่เบี้ยคนแก่ดิฉันเป็นคนข้างบ้าน เพิ่งรู้เรื่องเมื่อ 2 วันก่อน เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงโพสขอความเป็นธรรมและขอความกรุณาช่วยแชร์ด้วย 
 

ร้องถูกเก็บค่าไฟแพง ขณะที่นางเพลินพิศ หลี่ อายุ 57 ปี หลานสาว เปิดเผยว่า บ้านหลังนี้อาศัยอยู่ด้วยกัน 3 คน มีตนเอง ลูกชายและคุณตามันส่วนมีอาชีพขายขนม ขับสามล้อพ่วงข้างขี่ขายตามหมู่บ้านรายได้แต่ละวันไม่แน่นอน บางวันก็ไม่ถึง 300 บาท ต้องแบ่งเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัวแลจ่ายค่าไฟจำนวนกว่า 9,000 บาทซึ่งไม่เพียงต่อการดำรงชีวิต ทำให้ต้องไปกู้หนี้นอกระบบมาจ่ายค่าไฟก่อน เพราะหากไม่จ่ายเกรงว่าจะโดนตัดไฟ จึงอยากวอนขอความเห็นใจจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดกำแพงเพชรให้สามารถยืดระยะเวลาผ่อนค่าไฟฟ้าที่ค้างชำระออกไปตอนนี้ครอบครัวคงเดือดร้อนมาก  ร้องถูกเก็บค่าไฟแพง
   
ล่าสุดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดกำแพงเพชร ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบมิเตอร์และสายไฟแล้ว ซึ่งนายเสน่ห์ วงษ์ทิพย์ พนักงานช่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า  จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบความผิดปกติของมิเตอร์ แต่การที่ค่าไฟแพงขึ้นคาดว่าเกิดจากไฟรั่ว ซึ่งหลังจากตรวจสอบพบว่ามีบริเวณที่สุ่มเสี่ยงจะเกิดไฟรั่วได้หลายจุด เนื่องจากโครงหลังคาของบ้านหลังเป็นเหล็กเจ้าของบ้านเดินสายไฟแบบไม่ใส่ท่อชนวนโดยสายไฟพาดอยู่บนหลังคาโครงเหล็กจะมีการส่งช่างเทคนิคเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนเรื่องการ ผ่อนชำระค่าไฟฟ้าในวันที่ 1 สิงหาคมนี้จะได้ให้ผู้ได้รับความเดือดร้อนเข้าไปเจรจาที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอีกครั้งหนึ่ง

ศุทธิกาญจน์  ธนบวรเวศม์ จ.กำแพงเพชร รายงาน

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ