ข่าว

ผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" ออกนอกประเทศ รอตำรวจยืนยัน อนุทิน บอกดีแล้วไม่อยู่ไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" ระบุ รอตำรวจยืนยัน ผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" เดินทางออกนอกประเทศไปแล้วหรือไม่ บอกขอแค่อย่าอยู่ในประเทศไทยก็ดีแล้ว ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

จากกรณีที่พบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายแรกในประเทศไทย เป็น ชายชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี แต่ไม่ยอมเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และทำการหลบหนีไปนั้น ล่าสุดมี หลักฐานที่ช่วยชี้ชัดว่า ชายไนจีเรีย รายนี้ ได้ทำการเดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว โดยผ่านเส้นทางธรรมชาตบริเวณสะพานหนองเอี่ยน-สตรึงบท จ.สระแก้ว มุ่งหน้าไปเมืองสีหนุวิวล์ ประเทศกัมพูชา

 

ซึ่ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง การติดตาม ผู้ป่วยฝีดาษลิง ชาวไนจีเรีย ว่า ต้องรอทางตำรวจยืนยัน แต่ทราบว่าบุคคลดังกล่าวได้มีการเดินทางออกจากประเทศไทยไปแล้ว จะออกไปด้วยวิธีใดก็ช่างเขา ขอแค่อย่าอยู่ในประเทศไทยก็ดีแล้ว ส่วนการเฝ้าระวังติดตามควบคุมโรค ทาง กรมควบคุมโรค ก็ได้ติดตามผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดอยู่ ขออย่าตื่นตกตระหนกใช้ชีวิตตามปกติ

 

จากการรายงานเมื่อเช้า ยังไม่มีใครติดเชื้อ แต่ไม่ต้องกังวล เพราะทุกคนที่สัมผัสใกล้ชิดอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลจากกรมควบคุมโรค และเรื่องนี้ทาง นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลได้มีการกำชับอยู่แล้ว

 

ส่วนการเดินทางเข้าออกประเทศไทยของชาวไนจีเรียคนดังกล่าว เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องไปตรวจสอบว่ามีวีซ่า การเดินทางเข้าเมืองถูกกฎหมายหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ต้องทำงานร่วมกัน เพราะกรมควบคุมโรคมีหน้าที่เพียงควบคุมโรค 

 

ส่วน ยารักษาโรค จากการสอบถามอธิบดีกรมควบคุมโรคทราบว่าเป็นการใช้ยาทั่วไป รักษาตามอาการ เพราะโรคนี้ไม่ได้จะต้องใช้ยาจำเพาะเจาะจง แต่รายละเอียดขอให้ไปฟังทางแพทย์ชี้แจงดีกว่า และอาการของโรคไม่มีความรุนแรง ซึ่งทางองค์การอนามัยโลกยังไม่ได้ประกาศเป็นโรคเฝ้าระวังเหมือนโควิด

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line : https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ