ข่าว

หญิงแคนาดาหมดแรงสู้ "ลองโควิด" ยื่นคำร้องขอรับการุณยฆาต 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตเชฟหญิงแคนาดาทรมานกับ "ลองโควิด" มานานกว่าสองปี  มองไม่เห็นอนาคตล้าทั้งร่างกาย ขาดรายได้กว่าสองปีใกล้หมดตัว ตัดสินใจยื่นขอรับการุณยฆาต  

 

เทรซี ทอมป์สัน  สตรีชาวแคนาดาวัย 50 ปีเศษ เคยเป็นเชฟในนครโตรอนโต แต่ขาดรายได้มานาน 26 เดือน จากผลกระทบของโควิด-19 ตั้งแต่แรกเริ่ม ถึงปัจจุบัน ยังมองไม่เห็นความเป็นไปได้ที่จะกลับไปทำงานได้อีก หลังจากที่เธอติดเชื้อและหายป่วยแล้ว แต่ยังเผชิญกับ ลองโควิด ที่ทำให้เธอต้องทุกข์ทรมานกับอาการป่วยหลายอย่าง และคาดว่าเงินที่มีจะหมดลงในอีกไม่นาน ที่สุด เธอตัดสินใจยื่นคำร้องขอจบชีวิตโดยได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์  (Medical assistance in dying)  

 

ลองโควิด ยังไม่มีนิยามชัดเจนและวินิจฉัยยาก โดยทั่วไปหมายถึงอาการหลงเหลือจากโรคที่ยังคงมีอยู่อย่างน้อย 3 เดือนหลังติดเชื้อ  ผู้เชี่ยวชาญบางคนประเมินว่าคนที่ติดไวรัสชนิดนี้แล้วยังมีอาการในระยะยาว มีเพียง 5% อาการส่วนใหญ่ได้แก่หายใจติดขัด อ่อนเพลีย ไข้ ปวดศีรษะ เจ็บหน้าอก และสมองล้า 

 

ทอมป์สัน กล่าวว่า นอกจากอ่อนเพลียรุนแรง  เธออ่านหนังสือนานๆไม่ได้ ได้แค่ทวีตสั้น ๆ  ตาพร่าตอนค่ำ ระบบย่อยอาหารมีปัญหา หายใจลำบาก การรับรู้รส-กลิ่นเพี้ยน มีแผลเป็นที่หัวใจจากอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ   จากที่เคยทำงานนานชม. เพราะลักษณะงานที่ทำต้องอาศัยความพร้อมของร่างกายมาก  เวลานี้แค่ลุกขึ้นยืมไปหยิบแก้วน้ำยังลำบาก เธอพยายามอยู่แต่บ้านตลอดเวลาเพราะไม่สามารถยืนระยะได้นานทั้งร่างกาย จิตใจและอารมณ์  

 

อย่างไรก็ดี เธอยอมรับว่าไม่ได้อยากจะตายจริง ๆ  ยังมีความสุขกับเสียงนกร้อง สิ่งละอันพันละน้อยในแต่ละวัน หรือกับเพื่อน แต่เธอไม่อยากอยู่กับความทรมานอีกหลายเดือนหน้าโดยรู้ว่าจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง  “ทางเลือกของฉัน คือตายอย่างช้า ๆ ละเจ็บปวด หรือจากไปอย่างรวดเร็ว ทางเลือกมีเพียงแค่นี้” ทอมป์สันบอกกับ CTV 


ทอมป์สัน  ไม่แน่ใจว่า ลองโควิด เข้าหลักเกณฑ์โครงการช่วยเหลือบุคคลไร้ความสามารถในออนตาริโอหรือไม่ แต่ต่อให้เข้าเกณฑ์  เบี้ยรายเดือนสูงสุด 1,169 ดอลลาร์แคนาดา ก็พอแค่ค่าเช่าเท่านั้น  ไม่เหลือพอซื้ออาหาร จ่ายค่าน้ำค่าไฟหรืออย่างอื่น 

 

ตามกฎหมายปี 2559   การขอจบชีวิตโดยได้รับความช่วยเหลือ จะผ่านการอนุมัติได้ต้องอาศัยแพทย์หรือพยาบาล 2 คน ยืนยันคุณสมบัติของผู้ยื่นคำร้อง เช่น ป่วยไม่มีทางรักษา  เผชิญความทุกข์ทรมานสุดจะทานทนทางร่างกายหรือจิตใจจากอาการป่วย โรคภัย การไร้ความสามารถ หรือสภาพเสื่อมถอยที่ไม่สามารถบรรเทาภายใต้เงื่อนไขที่ยอมรับได้   

 

แรกเริ่ม กฎหมายว่าด้วยการจบชีวิตแบบได้รับความช่วยเหลือในแคนาดา อนุญาตให้เฉพาะผู้ป่วยระยะสุดท้ายเท่านั้น  แต่เมื่อปีที่แล้ว มีการแก้ไขเกณฑ์ และใส่ข้อความใหม่  “..ไม่สามารถบรรเทาภายใต้เงื่อนไขที่ผู้ยื่นคำร้องยอมรับได้”

 

ทอมป์สัน ได้รับความเห็นชอบจากหมอแล้ว 1 คน และกำลังรอการตอบกลับจากหมอคนที่สอง  เธอป่วยมาก และลองโควิดก็ไม่มีทางรักษา จึงมั่นใจว่าจะผ่านเกณฑ์ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ