ข่าว

อดีต "หมวยน้อยโหนสลิงไป รร."  เรียนจบแล้ว เลือกกลับไปทำงานตอบแทนบ้านเกิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กหญิงในภาพโด่งดังโหนสลิงไปเรียน เมื่อ 15 ปีก่อน เป็นบัณฑิตแล้ว เลือกกลับบ้านใช้วิชาความรู้ตอบแทนบ้านเกิด

 

 

Yu Yanqia  สาวชาวจีนวัย 23 ปี  เจ้าของชื่อเล่นที่ชาวเน็ตตั้งให้ว่า เด็กหญิงโหนสลิง  เวลานี้ เธอเรียนจบแล้ว เป็นบัญฑิตหมาด ๆ จากมหาวิทยาลัยการแพทย์คุนหมิงเมื่อเดือนมิถุนายน  และได้ตัดสินใจกลับไปเป็นบุคลากรการแพทย์ที่โรงพยาบาลในบ้านเกิด ที่เขตปกครองตนเองนู่เจียงลี่ซู  มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน 

 

อดีต \"หมวยน้อยโหนสลิงไป รร.\"  เรียนจบแล้ว เลือกกลับไปทำงานตอบแทนบ้านเกิด

ภาพ people daily

 

 

ย้อนกลับไปในปี 2550  Yu Yanqia  เด็กหญิงชนเผ่าลี่ซู ในวัย 8 ขวบ   อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน Bula  เขต Fugong  การออกไปยังโลกภายนอกได้คือต้องข้ามแม่น้ำนู่เจียง รวมถึงไปโรงเรียน  ทุกวัน เด็กหญิงกับเพื่อน ๆ จึงต้องใช้รอกและเคเบิลที่ชาวบ้านทำกันขึ้นมาเอง  ข้ามทางน้ำสายนี้อย่างน่าหวาดเสียว  “ฉันรู้สึกได้ถึงลมกระซิบข้างหู เสียงแม่น้ำไหลซ่าเบื้องล่าง และหัวใจเต้นกระหน่ำ” Yu ย้อนความรู้สึกขณะห้อยโหนเหนือแม่น้ำ   

 

วันหนึ่ง มีผู้สื่อข่าวผ่านไปพบและถ่ายรูปขณะที่เธอกำลังเดินทางสายวิบาก กลายเป็นภาพที่เรียกความสนใจจากสังคมจีนอย่างมากในเวลานั้น และเป็นจุดเปลี่ยนชีวิต เมื่อหลายฝ่ายระดมทุนช่วย นำไปสู่การสร้างสะพานแห่งแรกข้ามแม่น้ำนู่เจียง ใกล้กับโรงเรียนประถม Bula  ในปี 2551 นับแต่นั้นมา Yu กับเพื่อน ๆ ก็ไม่ต้องเสี่ยงชีวิตเพื่อไปเรียนหนังสืออีกเลย  

 

 

อดีต \"หมวยน้อยโหนสลิงไป รร.\"  เรียนจบแล้ว เลือกกลับไปทำงานตอบแทนบ้านเกิด

 

 

เด็กหญิงเสื้อแดงสะพายเป้ในภาพดัง  กลายเป็นคนแรกที่ข้ามสะพานใหม่ที่สร้างแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2551 ต่อมา เด็กหญิงยังได้มีโอกาสไปเยือนเมืองต่าง ๆ รวมถึงคุนหมิงและปักกิ่ง ที่ช่วยเปิดโลกให้กว้างขึ้น Yu กล่าวว่า คนเหล่านั้นคือแสงสว่างสาดเข้ามานำทางชีวิตของเธอบนถนนอันมืดมิด และผลักดันให้เธอยิ่งขยันเรียน  

 

อดีต \"หมวยน้อยโหนสลิงไป รร.\"  เรียนจบแล้ว เลือกกลับไปทำงานตอบแทนบ้านเกิด

 

ในปี 2561 หญิงสาวเข้าเรียนที่ Second Clinical Medical College ของมหาวิทยาลัยการแพทย์คุนหมิง ด้วยคะแนน 568 คะแนน  กลายเป็นเด็กคนแรกของหมู่บ้านที่เรียนมหาวิทยาลัย 

 

ขณะที่กำลังศึกษาต่อ ทางการดำเนินโครงการหลายอย่าง  เพื่อบรรเทาความยากจน  ครอบครัวของเธอได้บ้านใหม่ริมแม่น้ำ มีถนนเข้าถึงหมู่บ้าน และสะพานคอนกรีตอีกหลายแห่งเข้ามาแทนสายเคเบิลที่เคยใช้ข้ามแม่น้ำ  Yu กล่าวว่า เธอระลึกเสมอว่า ความช่วยเหลือจากผู้คนทุกภาคส่วนของสังคม เปลี่ยนชีวิตของเธอและยังนำไปสู่ความเจริญรุดหน้าของหมู่บ้าน  หากปราศจากความช่วยเหลือ คงไม่มีเธอในวันนี้  ดังนั้น เมื่อเข้าวิทยาลัยได้ ก็มีความมุ่งมั่นว่าจะต้องศึกษาหาความรู้เพื่อให้กลับคืน ก่อนเรียนจบ เธอมีโอกาสได้งานในรพ.หลายแห่ง แต่เธอตัดสินใจตั้งแต่เข้าวิทยาลัยได้แล้วว่าจะกลับไปทำงานตอบแทนที่บ้านเกิด 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ