ข่าว

ขาดน้ำเปล่า ไม่ได้ทำให้เกิดอาการ "STROKE"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอเวร ยัน ขาดการดื่มน้ำเปล่า ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เกิด "STROKE" แต่เป็นผลมาจากส่วนผสมที่อยู่ในน้ำที่บริโภคเข้าไป เป็นหลัก

เพจหมอเวร แจงข้อสงสัย หลังมีข่าวสาวคนหนึ่งแชร์ประสบการณ์เป็น STROKE เส้นเลือดในสมองตีบ จนทำให้เป็นอัมพาตครึ่งตัว เพราะไม่ดื่มน้ำเปล่า กินแต่น้ำอย่างแทน เนื่องกันนานเป็นเวลาหลายปี จนสุดท้ายเกิดภาวะเลือดหนืดว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด

เนื้อหาในเพจหมอเวรระบุว่าจริงอยู่ที่ว่า "การขาดน้ำมากๆ จะทำให้เลือดข้นเลือดหนืดได้" แต่การไม่ดื่มน้ำเปล่า แล้วดื่มแต่น้ำอย่างอื่นเป็นเวลาหลายปีทำให้ร่างกายขาดน้ำหรือไม่นั้น บอกเลยว่าไม่ใช่ เพราะของเหลวทุกอย่างที่เค้ากินเข้าไป มันก็มีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่แล้วทั้งนั้น พอดื่มเข้าไปลำไส้ใหญ่ของเราก็ดูดซึมแยกเฉพาะน้ำออกไปอยู่ดี ดังนั้นถ้าดื่มเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ จนได้น้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อวันล่ะก็ ประเด็นเรื่องการขาดน้ำจนทำให้เลือดข้นก็ต้องตัดไปก่อน

 

ขาดน้ำเปล่า ไม่ได้ทำให้เกิดอาการ \"STROKE\"

คำถามต่อมาคือ แล้วทำไมจึงเกิดภาวะเลือดข้นได้  ประเด็นอยู่ที่น้ำที่กินเข้าไปมันผสม น้ำตาล ไขมัน หรือเกลือมากต่างหาก ซึ่งพวกนี้มันนำไปสู่ภาวะเลือดข้นได้ เพราะโดยปกติเลือดเราจะมีส่วนประกอบคือน้ำเลือด กับเม็ดเลือด แต่ถ้ามีในเลือดมีไขมันสูง หรือน้ำตาลสูง ก็มีความสัมพันธ์กับน้ำเลือดข้นได้

 

ยิ่งบางคนเม็ดเลือดแดงผิดปกติ ทั้งจำนวนและรูปร่าง ก็อาจจะยิ่งทำให้เลือดไหลเวียนลำบากเข้าไปอีก สังเกตได้ง่ายๆ ถ้าคนไหนเป็นเบาหวานเส้นเลือดก็จะไม่ค่อยดีอยู่แล้ว เจอไขมันในเลือดสูงเข้าไปอีกเลือดก็ยิ่งไหลลำบาก มันเลยนำไปสู่โรคร้ายแรงอย่างที่เห็นนั่นแหละ เหมือนที่เค้าชอบพูดกัน โรคพวกนี้มันมักมาเป็นชุดคอมโบ้เซ็ต แฮปปี้มีล ไขมัน เบาหวาน ความดัน มันสัมพันธ์กันหมด

ดังนั้นใจความสำคัญของเรื่องนี้มันไม่ได้เกี่ยวว่าดื่มน้ำมากหรือน้อย แต่อยู่ที่ว่าในน้ำมันผสมอะไรต่างหาก
“เพราะสุดท้ายต่อให้ดื่มน้ำเปล่าเพียวๆ แต่ยังกินหวาน กินมัน กินเค็ม แบบไม่ยั้ง มันก็เสี่ยงให้เกิดภาวะเลือดข้นจนอาจทำให้เป็น STROKE แบบนี้ได้เหมือนกัน”

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website - http:// http://www.komchadluek.netpublisher
Facebook - http://www.facebook.com/komchadluek
LineToday- http://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ