ข่าว

นทท.ไม่พลาดหยุด เข้าพรรษา แห่กราบไหว้ขอพร เดินลอดใต้โลงแก้ว "หลวงปู่สรวง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันหยุดยาว นักท่องเที่ยวแห่กราบไหว้ขอพร ก่อนเดินลอดใต้โลงแก้ว"หลวงปู่สรวง" เทวดาเดินดิน ขอพร วันเข้าพรรษา คึกคัก

16 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่วัดไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งมีประชาชนจำนวนมาก ทั้งที่อยู่ในพื้นที่และเดินทางมาจากจังหวัดใกล้เคียง ถือโอกาสวันหยุดต่อเนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษา เดินทางไปทำบุญกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือกันอย่างคึกคัก ในขณะเดียวกันก็ไม่ละเลยการป้องกันตัวเองจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยกับทุกคน 

 

โดยประชาชนที่เดินทางมาที่วัดด้วยความศรัทธาพากันไปกราบไหว้ ขอพรจากสรีระสังขารไม่เน่าเปื่อยของ หลวงปู่สรวง เทวดาเดินดิน จากนั้นสิ่งที่พลาดไม่ได้ คือการเดินพนมมือลอดใต้โลงแก้ว หลวงปู่สรวง เพื่อขอให้บุญญฤทธิ์ ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่สรวงได้ช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดีงามต่าง ๆ ให้พ้นออกจากตัวเองและครอบครัว  ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่จะพากันไปทำบุญเป็นครอบครัว  พาลูกหลานเข้าวัดทำบุญอย่างมีความสุข และอบอุ่นในช่วงวันหยุดยาวนี้

 

 

นทท. กราบไหว้ สรีระสังขารไม่เน่าเปื่อย "หลวงปู่สรวง"

 

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ  วายาโม  ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ศิษย์เอกผู้รับมรดกธรรมของหลวงปู่สรวง และเป็นพระสงฆ์ที่มีความกตัญญูเป็นเลิศ กล่าวว่า  หลวงปู่สรวง เทวดาเดินดิน ที่เรารู้จักกันในปัจจุบันนั้น เมื่อก่อนนี้ชาวบ้านในท้องถิ่น  อ.ขุขันธ์  และอำเภอใกล้เคียง ที่มีภูมิลำเนาอยู่แถบชายแดน ตามเชิงเขาพนมดงรัก  (พนมดองแร็ก) ซึ่งเป็นแนวเขตแดนระหว่าง กัมพูชากับประเทศไทย มักจะเห็นท่านเป็นผู้ทรงศีลปฏิบัติธรรม พักอาศัยอยู่ตามกระท่อมในไร่นาของชาวบ้าน โคกและเวียน ไปที่นั่นที่นี่บ้างนาน ๆ จะกลับมาเห็นในที่เดิมอีก ในสายตาและความเข้าใจของชาวบ้านในสมัยนั้นมองท่านในฐานะผู้มีคุณวิเศษ เหนือคนทั่วไปและเรียกขานว่า “ลูกเอ็าวเบ๊าะ” หรือ “ลูกตาเบ๊าะ” (เป็นภาษาเขมร หมายถึงพระดาบส ที่เป็นผู้รักษาศีลอยู่ตามถ้ำเขาลำเนาไพร)

 

 

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ  วายาโม  ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง

 

 

พระครูโกศลสิกขกิจ กล่าวต่อไปว่า ในสมัยนั้นยังมีป่าพรรณไม้อุดมสมบูรณ์และสัตว์ป่านานาพันธุ์ ได้มีลูกศิษย์ติดตามหลวงปู่สรวง เดินธุดงค์ตามป่าเขาแถบชายแดนไทย และตลอดจนถึงประเทศเขมร แต่ก็อยู่กับหลวงปู่สรวงได้ไม่นานจำต้องกลับบ้าน เนื่องจากทนความยากลำบากไม่ไหวหลวงปู่สรวงจึงเดินธุดงค์ไปในที่ต่าง ๆ ตามลำพังเป็นส่วนมาก ไม่มีใครทราบถิ่นกำเนิดและอายุของหลวงปู่สรวงที่แท้จริง

 

 

 

 

เดินลอดใต้โลงแก้ว "หลวงปู่สรวง" เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

 

ได้รู้แต่ว่าหลวงปู่สรวงเป็นชาวเขมรต่ำ ได้เข้ามาในประเทศไทยนานแล้วคนแก่คนเฒ่า ผู้สูงอายุที่เคยเห็นท่านเล่าบอกว่า ตั้งแต่เป็นเด็กๆ เกิดมาก็เห็นท่านในสภาพลักษณะเหมือนที่เห็นในปัจจุบันถ้าผิดจากเดิมไปบ้างก็เล็กน้อยเท่านั้น ประกอบด้วยหลวงปู่สรวง เป็นคนพูดน้อยและไม่เคยเล่าประวัติส่วนตัวให้ใครฟัง จึงไม่มีใครที่จะสามารถรู้อายุและประวัติที่แท้จริงของท่านได้  

 

หลวงปู่สรวง มรณภาพ เมื่อปี 2543  คำสอนของ หลวงปู่สรวง ที่เราได้ยินบ่อย ๆ คือ  ออย เตียน สรูล แปลว่า ให้ทาน มีความสุข   และพรที่หลวงปู่สรวงให้เราตลอดมา  บายตึ๊กเจีย แปลว่า ข้าวน้ำดี หมายถึง ให้อยู่ดีมีสุข อุดมสมบูรณ์ด้วย ความพอเพียง  ซึ่งในปัจจุบันนี้  มีพุทธศาสนิกชนจากทั่วประเทศพากันเดินทางเข้ามากราบไหว้หลวงปู่สรวง ที่วัดไพรพัฒนา เป็นจำนวนมาก 


นอกจากนี้ พระครูโกศลสิกขกิจ  ศิษย์เอกผู้รับมรดกธรรมของหลวงปู่สรวง กล่าวให้พรแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปว่า การเดินทางในช่วงวันหยุดช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ขอให้ลูกหลานได้ระมัดระวังตัวอย่าได้ประมาท อย่าได้เมาสุราในเวลาขับรถจะได้ปลอดภัย และขอให้บุญฤทธิ์บารมีความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่สรวง เทวดาเดินดินได้ปกปักรักษาขจัดปัดเป่าภยันตรายทั้งหลายที่จะเกิดขึ้นด้วย ให้เดินทางโดยสวัสดิภาพปลอดภัยทุกคนทุกท่าน ขอเจริญพร

 

 

ศิริเกษ หมายสุข  ผู้สื่อข่าวประจำ  จ.ศรีสะเกษ

 

ติดตาม คมชัดลึก เพิ่มเติม คลิก
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ