ข่าว

จับซีอีโอหนุ่มใหญ่ คดีฆาตกรรมวิศวกรหญิง 30 ปีก่อน ปมหึงหวง-แอบชอบแฟนเหยื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คดีดังในสหรัฐอเมริกา ซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีต้องสงสัยฆาตกรรมหญิงสาว เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ปมแอบรักแฟนของเหยื่อ หลักฐานดีเอ็นเอใหม่มัดตัว เตรียมเข้ารับพิจารณาคดีเป็นครั้งที่สาม

 

จอห์น  เควิน  วูดเวิร์ด  ซีอีโอ  Readytech บริษัทซอฟต์อบรมออนไลน์  ถูกจับกุมทันทีที่ถึงสนามบินเจเอฟเค ในนิวยอร์ก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ( 11 ก.ค.)  หลังเดินทางมาจากกรุงอัมสเตอร์ดัม  ประเทศเนเธอร์แลนด์ และเขาจะถูกส่งตัวไปที่เมือง เมาท์เทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อเข้ารับการพิจารณาคดีเป็นครั้งที่สาม ในคดีฆาตกรรม ลอรี ฮูตส์ วิศวกรคอมพิวเตอร์ อดีตพนักงาน  Adobe System วัย 25 ปี  

 

ย้อนกลับไป 30 ปีที่แล้ว   ที่เมืองเมาน์เทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย  ขณะนั้น วูดเวิร์ดเป็นเพื่อนร่วมห้องของแฟนผู้ตาย  ฮูตส์ถูกพบเป็นศพอยู่ในรถ จอดอยู่ใกล้ถังขยะ ห่างจากที่ทำงานของเธอราว 1.6 กม.  เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2535 สภาพศพมีเชือกพันรอบคอ ด้านในของกระจกหน้ารถ มีรอยนิ้วเท้าของเธอ บ่งว่ามีการดิ้นรนขัดขืน 

 

ทีมสอบสวนตัดประเด็นปล้นชิงทรัพย์  เพราะกระเป๋าเงินของเธอตกอยู่ข้างตัว ไม่มีการแตะต้อง  ในเวลาไม่นาน วูดเวิร์ด ตกเป็นผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ โดยตำรวจระบุว่า มูลเหตุจูงใจการลงมือปลิดชีวิต คือรักสามเส้า  “วูดเวิร์ดหึงหวงอย่างเปิดเผย เพราะเกิดความผูกพันแบบชู้สาวแต่ไม่สมหวังกับเพื่อนร่วมห้อง ซึ่งเป็นเพื่อนชายของเธอ”  

 

ตำรวจให้แฟนของผู้ตายติดเครื่องดักฟังและเก็บข้อมูล ขณะที่เขาถามกับวูดเวิร์ดว่า ฆ่าฮูตส์หรือไม่ แต่ผู้ต้องสงสัยก็ดูเหมือนจะระแคะระคายว่ากำลังถูกจับตาอยู่ ถามกลับอีกฝ่ายว่าแล้วพนักงานสอบสวนรู้อะไรบ้าง  ในเวลาต่อมา   สำนักงานอัยการซานตาคลาราส่งฟ้องวูดเวิร์ด และศาลเปิดการพิจารณาคดีถึงสองครั้งช่วงปลายคริสต์ทศวรรษที่ 1990 โดยใช้หลักฐานเท่าที่มีในเวลานั้น แต่คณะลูกขุนไม่สามารถตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์  (hung jury) ได้  ผู้พิพากษาระบุว่าหากต้องการเปิดพิจารณาคดีนี้อีกครั้ง อัยการจะต้องนำเสนอหลักฐานใหม่ 

 

 

หลังการพิจารณาคดีครั้งที่สอง วูดเวิร์ดย้ายไปเนเธอร์แลนด์ แต่ยังบริหาร  Readytech ต่อไป  ขณะที่ทีมสอบสวนเริ่มเปิดสอบสวนใหม่อปลายปี 2563    


แม้พบรอยนิ้วมือของวูดเวิร์ดด้านนอกรถของผู้ตาย  แต่ 30 ปีแล้ว เทคโนโลยีด้านนิติเวชยังไม่ก้าวหน้าพอที่จะพิสูจน์ได้ว่า เขาอยู่ภายในรถ มาครั้งนี้ ศูนย์แลบอาชญากรรมที่เมืองซานตา คลารา ใช้เทคโนโลยีดีเอ็นเอแบบใหม่  ตรวจสอบหลักฐานที่เก็บจากจุดเกิดเหตุ ประกอบกับศูนย์พิสูจนอัตลักษณ์ซานตา คลาลา ตรวจสอบลายพิมพิ์นิ้วมือแฝง (ลายนิ้วมือทั้งหมดในที่เกิดเหตุฆาตกรรม ) อีกกว่า 80 รอยที่เก็บในที่เกิดเหตุ ผลคือสอดคล้องกับลายนิ้วมือของวูดเวิร์ด  หลักฐานใหม่ประกอบข้อมูลสอบสวนที่มีอยู่เดิม จึงนำไปสู่การออกหมายจับอีกครั้งหนึ่ง 

 

จับซีอีโอหนุ่มใหญ่ คดีฆาตกรรมวิศวกรหญิง 30 ปีก่อน ปมหึงหวง-แอบชอบแฟนเหยื่อ

 

หลังซีอีโอถูกจับกุม  ครอบครัวของฮูตส์ ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ลอรี แอนน์ ฮูตส์ เป็นที่รักของครอบครัวและเพื่อน  แต่ชีวิตสดใสของเธอถูกพรากไปจากพวกเราในวัยเพียง 25  หวังว่าลอรีจะได้รับความยุติธรรมในท้ายที่สุด ขณะเดียวกันขอแสดงความชื่นชมหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ที่ไม่ยอมถอดใจในคดีนี้ 

 

ยังไม่ชัดเจนว่า วูดเวิร์ดจะถูกส่งตัวข้ามรัฐ หรือการพิจารณาคดีใหม่จะเริ่มขึ้นเมื่อไหร่  แต่หากถูกตัดสินมีความผิด เขาอาจถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ