ข่าว

ปูพรม 9 จุด ทลาย"แก๊งเงินกู้นอกระบบ" เก็บดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 25 ของกลางเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปอศ.ลุยค้นพื้นที่เป้าหมายใน จ.มหาสารคาม รวม 9 จุด ทลาย"แก๊งเงินกู้นอกระบบ" เรียกเก็บดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 25 บุกรวบเครือข่ายรวม 26 ผู้ต้องหา ของกลางเพียบ

ปูพรม 9 จุด ทลาย"แก๊งเงินกู้นอกระบบ" เก็บดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 25 ของกลางเพียบ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 12 กรกฎาคม ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พร้อมด้วย พ.ต.ท.กริช วรทัต รอง ผกก.5 บก.ปอศ.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงผลยุทธการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 9 จุด ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม "ทลายแก๊งเงินกู้นอกระบบ" ทำการจับกุม นายเสวก หรือใหญ่ อายุ 43 ปี และ น.ส.ฐานิตา หรือ เจ๊เล็ก อายุ 39 ปี กับพวก รวม 26 ราย ในความผิดฐาน "ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และ ร่วมกันกระทำการทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่ โดยผิดกฎหมาย" พร้อมของกลาง 11 รายการ อาทิ โทรศัพท์มือถือ, สมุดบัญชีเงินฝาก และเอกสารเกี่ยวกับลูกหนี้ รวมจำนวน 1,796 ชิ้น

ปูพรม 9 จุด ทลาย"แก๊งเงินกู้นอกระบบ" เก็บดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 25 ของกลางเพียบ

พล.ต.ต.พุฒิเดช เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก"ศูนย์ปราบปรามหนี้นอกระบบ" สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มประชาชนผู้เสียหายในพื้นที่ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ว่าถูก"เจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบ"ในพื้นที่ ข่มขู่ คุกคาม รวมถึงบุกเข้าไปข่มขู่ถึงที่ทำงาน และที่บ้าน ทำให้เกิดความหวาดกลัว เกรงว่าจะได้รับอันตรายจนต้องหลบซ่อนตัว โดยเครือข่ายดังกล่าวได้"ปล่อยเงินกู้นอกระบบ" และเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่สูงมาก โดยคิดอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 0.83 บาท ต่อวัน หรือ ร้อยละ 25 บาท ต่อเดือน หรือ ร้อยละ 303 บาท ต่อปี 

 

โดยเครือข่ายดังกล่าวมี น.ส.ฐานิตา หรือเจ๊เล็ก และนายเสวก หรือใหญ่ สองสามีภรรยา เป็นนายทุน คอยดูแลลูกน้องที่ออกเก็บดอกเบี้ยเงินกู้รายวันจำนวนหลายสิบคน ซึ่งรวมตัวกันพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม และพื้นที่ใกล้เคียง ใช้ รถยนต์เก๋งโตโยต้า วีออส รุ่นเก่า กว่า 20 คัน ออกตระเวรปล่อยเงินกู้ และเก็บดอกเบี้ย จากลูกหนี้ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ โดยในช่วงเช้าจะรวมตัวกันที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.อิสานบริการ ริมถนนสายมหาสารคาม - กาฬสินธุ์ เพื่อรอรับรายชื่อลูกหนี้ และยอดเงินที่จะปล่อยกู้จากเจ๊เล็ก จากนั้นจะแยกย้ายกันออกปล่อยเงินกู้ และตามเก็บดอกเบี้ยรายวัน 

ปูพรม 9 จุด ทลาย"แก๊งเงินกู้นอกระบบ" เก็บดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 25 ของกลางเพียบ

พล.ต.ต.พุฒิเดช กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้อง จำนวน 24 ราย และสนธิกำลังร่วมกับกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ (บก.ปพ.) เปิดยุทธการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 9 จุด ในพื้นที่จ.มหาสารคาม เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 10 ราย และดำเนินคดีกับผู้ที่ร่วมกระทำความผิดอีก 16 ราย รวม 26 ราย ได้ดังกล่าว

 

พล.ต.ต.พุฒิเดช กล่าวอีกว่า จากการสอบสวน นายเสวกให้การรับสารภาพ นอกจากนี้พบว่าเครือข่ายดังกล่าวเคยทำมาแล้วกว่า 5 ปี และนายเสวกยังเคยถูกจับกุมเมื่อปี 2553 และ 2558 ในคดีเกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้ ส่วนกลุ่มคนที่นายเสวกรวบรวมมานั้น เคยมีประวัติต้องโทษ 10 ราย โดยเป็นวัยรุ่นที่ว่างงาน บางคนเคยมีประวัติยาเสพติด หรือทำงานในลักษณะนี้มาก่อน เบื้องต้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ร่วมกระทำความผิดซึ่งถูกออกหมายจับแล้ว จำนวน 14 ราย อยู่ระหว่างหลบหนี รวมผู้ร่วมกระทำความผิดในเครือข่ายกว่า 40 ราย ซึ่งถือเป็นเครือข่ายใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยสืบสวนจับกุมมา คาดว่ามีผู้เสียหายถึงหลักพันคน และมีเงินหมุนเวียนหลายล้านบาท โดยหลังจากนี้จะสืบสวนติดตามจับกุมตัวผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ