ข่าว

รู้แล้ว แม่มือปืนยิง ชินโซ อาเบะ เป็นสาวก "โบสถ์แห่งความสามัคคี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โบสถ์แห่งความสามัคคี หรือลัทธิมูน ยืนยัน แม่ของมือปืนฆาตกรรม ชินโซ อาเบะ เป็นสาวก แต่ไม่แสดงความเห็นเรื่องเงินบริจาค 



หลังจากที่มีรายงานว่า นายเท็ตสึยะ ยามางามิ  ผู้ต้องสงสัยเป็นมือปืนยิงนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเสียชีวิต เมื่อวันที่ 8 ก.ค. เผยว่าก่อเหตุช็อกโลกเพราะเคียดแค้นองค์กรศาสนาแห่งหนึ่ง ที่แม่ของเขานำเงินไปบริจาคจำนวนมากจนครอบครัวล้มละลาย  และมีความเชื่อว่าอาเบะมีส่วนเกี่ยวข้องสนับสนุน  แต่ยังไม่เคยมีการระบุชื่อองค์กรแห่งนั้นมาก่อน แต่ล่าสุด โบสถ์แห่งความสามัคคี ( Unification Church ) หรือชื่อเต็ม สหพันธ์ครอบครัวเพื่อความสามัคคีและสันติภาพโลก  ยืนยันแล้วว่า แม่ของยามางามิ เป็นสาวก  

 

โดยในวันนี้  โทมิฮิโร ทานะคะ ประธาน สหพันธ์ครอบครัวเพื่อความสามัคคีและสันติภาพโลก สาขาญี่ปุ่น เปิดแถลงข่าวในกรุงโตเกียวว่า ม่ของยามางามิ เข้าเป็นสาวกเมื่อปลายคริสต์ทศวรรษที่ 1990  และเธอยังคงเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทุกเดือน ครั้งหลังสุดเมื่อสองเดือนที่แล้ว  แต่ยามางามิ และอาเบะ ไม่ได้เป็นสาวก หรือที่ปรึกษาของลัทธิ  แต่อาเบะเคยส่งข้อความผ่านคลิปวิดีโอถึงองค์กรหนึ่งในเครือ 

 

ประธานโบสถ์แห่งความสามัคคีสาขาญี่ปุ่น กล่าวด้วยว่า สาวกบริจาคให้กับองค์กรได้หลากหลายแบบ แต่ที่สุดแล้ว ขึ้นอยู่กับสาวก ว่าจะตัดสินเลือกแบบไหน หรือจำนวนเท่าใดที่ต้องการบริจาค องค์กรไม่เคยข่มขู่สมาชิกให้จ่ายเงิน ขณะไม่แสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการบริจาคของแม่ยามางามิ  อ้างว่าตำรวจกำลังสอบสวน

 


โบสถ์แห่งความสามัคคีก่อตั้งในปี 2497  โดยสาธุคุณ มุน ซัน-มยอง ชาวเกาหลีใต้ที่อ้างตัวเป็นผู้นำสารจากพระเจ้า  ลัทธิของเขาเรียกว่ามูนิซึ่ม (Moonism) ส่วนสาวกเรียกตนเองว่า มุนนีส์ (Moonies) พิธีกรรมที่อยู่คู่กับลัทธินี้คือ  การสมรสหมู่หลายพันคู่   โบสถ์แห่งความสามัคคี อ้างมีสมาชิกกว่า 10 ล้านคนทั่วโลก แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าสมาชิกที่แท้จริงไม่มากขนาดนั้น  ท่ามกลางคำครหาว่าเป็นพวกนอกรีตและจัดงานแต่งงานที่แปลกประหลาด เพราะคู่บ่าวสาวบางคนเพิ่งรู้จักกันไม่นานและหลายคู่ก็มีวัฒนธรรมต่างกัน


 

 

 

logoline