ข่าว

ไทยคว้า กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด "ไม้กลายเป็นหินยาวที่สุดในโลก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถิติโลก "ไม้กลายเป็นหินยาวที่สุดในโลก" ที่จังหวัด ตาก กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ยาวเทียบเท่าตึกสูง 20 ชั้น ล้มเเชมป์จีนที่ยาว 38 เมตร

ผู้แทน "กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด" (GWR : Guinness World Records)มอบเอกสารรับรอง สถิติโลก ให้นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้บริหารจังหวัดตาก เพื่อรับรองว่า ไม้กลายเป็นหิน อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย ตำบลตากออก อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก เป็น "ไม้กลายเป็นหินยาวที่สุดในโลก" โดยมีความยาวมากที่สุด 69.70 เมตร หรือเทียบเท่ากับความสูงตึก 20 ชั้น มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.8 เมตร

 

 

ไม้กลายเป็นหิน "ไม้กลายเป็นหินยาวที่สุดในโลก" แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของจังหวัดตากในอดีต และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในพื้นที่นี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่ได้เป็นเจ้าของสถิติโลกในด้านมรดกทางธรรมชาติ โดยได้รับความร่วมมือของทุกภาคส่วน พร้อมผลักดันการท่องเที่ยวเชิงธรณีวิทยาของจังหวัดตาก มุ่งสู่อุทยานธรณีตาก ส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับเยาวชน และสร้างเสริมเศรษฐกิจชุมชน

สำหรับ ไม้กลายเป็นหิน ถูกค้นพบเมื่อปี พ.ศ. 2546  มีอายุมากกว่า 120,000 ปี จึงได้ยื่นเสนอบันทึกสถิติโลก "ไม้กลายเป็นหินยาวที่สุดในโลก" ใน "กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด" Guinness World Records ถึง 69.70 เมตร ถือว่ามีความยาวกว่าที่เคยบันทึกไว้ที่ประเทศจีน 38 เมตร ดังนั้น ไม้กลายเป็นหินจังหวัดตาก จึงเป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ทางด้านธรณีวิทยาระดับโลก หลังจากนี้ เชื่อว่า การท่องเที่ยวจะพัฒนา มีผู้คนเข้ามาศึกษา นำรายได้เข้าชุมชนและประเทศต่อไป

ไทยคว้า กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด "ไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลก"

ไทยคว้า กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด "ไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลก"

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ