ข่าว

"ผบ.ทอ." แจงปมดราม่า F-16 โต้ "เมียนมา" ล่าช้า ยอมรับรู้สึกเดือดเหมือนกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบ.ทอ." แจงปม เครื่องบิน F-16 ตอบโต้ "เมียนมา" ล่าช้า หลังถูกบินล้ำน่านฟ้าไทย ยอมรับรู้สึกเดือดเหมือนกัน พร้อมเตือนอย่าล้ำเขตแดนอีก เผย ผบ.ทอ.เมียนมาขอโทษแล้ว บอกสภาพอากาศไม่ดี

1 มิ.ย.2565 จากกรณีเครื่องบินรบติดอาวุธของทหารเมียนมา บินรุกล้ำเข้ามาน่านฟ้าของไทย บริเวณอำเภอพบพระ จ.ตาก จากนั้นเครื่องบินได้ยิงปืนกลอากาศ และยิงจรวดใส่ฐานของทหารกะเหรี่ยง แล้วเกิดสะเก็ดระเบิด และกระสุนปืนบางส่วนหลุดข้ามชายแดนมาตกบริเวณหมู่บ้านวาเล่ย์เหนือ ส่งผลให้รถยนต์ของประชาชนได้รับความเสียหาย และโรงเรียนบ้านวาเล่ย์ ต้องหยุดเรียนกะทันหัน เนื่องจากเกรงว่าเด็กนักเรียนจะได้รับอันตราย จากนั้น กองทัพอากาศ ของไทย ได้สั่งการให้เครื่องบินขับไล่F-16 จำนวน 2 ลำ ขึ้นบินลาดตะเวน พร้อมสั่งการให้ผู้ช่วยทูตทหารอากาศ ประจำสถานเอกอัครทูต ณ ย่างกุ้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เพื่อแจ้งเตือนและหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก 
 

 

 

 

 

พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ

 

 

พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึง กรณีดังกล่าวว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมีประชาชนและแฟนคลับของกองทัพอากาศได้แสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งตนก็ได้อ่านและรับฟัง ส่วนใหญ่จะพูดว่าระบบป้องกันทางอากาศของกองทัพอากาศดีหรือไม่ หรือเครื่องบินมีไว้ใช้แค่แสดงในงานวันเด็ก หรือผู้บังคับบัญชาตัดสินใจช้าหรือไม่

 

ตนอยากชี้แจงว่าการแสดงความคิดเห็นก็มีส่วนที่ถูกต้อง แต่ยืนยันว่าระบบป้องกันทางอากาศของไทยดีมาก ไม่ได้อ่อนด้อยตามที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งเรามีเครื่องบินที่ดี นักบินที่ดี มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ที่ดี รวมถึงผู้บังคับบัญชาก็มีการตัดสินใจที่ดี แต่การตัดสินใจที่ดีบางครั้งไม่ได้วัดจากความรวดเร็ว แต่วัดด้วยความสุขุม รอบคอบ มีหลักเหตุผล คำนึงถึงสถานการณ์เล็กและสถานการณ์ใหญ่ ที่สำคัญเป็นการตัดสินใจพอเหมาะพอควรกับสถานการณ์
 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
 

 

"ผบ.ทอ." แจงปมดราม่า F-16 โต้ "เมียนมา" ล่าช้า

 

 

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยอมรับด้วยว่า ส่วนตัวรู้สึกเดือดเหมือนกัน และอาจจะเดือดกว่าประชาชนด้วย ทั้งนี้ได้มีการติดต่อกับผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพอากาศเมียนมา ว่าขอให้กำกับดูแลว่าการปฏิบัติการใดๆ ก็แล้วแต่ในเขตของเมียนมา ขออยู่ในขอบเขตของท่าน อย่าได้ล่วงล้ำเข้ามา ซึ่งตนก็ได้รับทราบคำขอโทษ และชี้แจงเหตุผลว่า เมื่อ 30 มิ.ย. 65 สภาพอากาศไม่ค่อยดี และเป็นการเกิดขึ้นครั้งแรกและครั้งเดียว ที่ผ่านมาก็ได้มีการระมัดระวัง ซึ่งจากสภาพอากาศที่เกิดขึ้น ตัวนักบินมองลงมาก็แทบไม่รู้ว่าได้ผ่านรุกล้ำเขตบ้านของคนอื่น

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ