ข่าว

สำรวจ "กัญชาพันลำ" อันตรายหรือไม่ หลังขายเกลื่อนตามแหล่งท่องเที่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบช.น. สั่งการ 88 สน. ลงพื้นที่สำรวจผู้ค้า"กัญชา"ทุกรูปแบบ เฝ้าระวังเหตุอาชญากรรม พร้อมรับมือทันที หากออกกฎหมายควบคุม

กัญชาพันลำ

การปลดล็อกกัญชาเสรี ร้านอาหารต่างๆชักจูงลูกค้าด้วยการโฆษณาผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมจากกัญชา ล่าสุดกำลังเป็นกระแสนิยมพ่อค้าแม่ค้าตั้งแผงขายกัญชามวน หรือ พันลำ บนถนนข้าวสารอย่างไม่เกรงกลัวว่าผิดกฎหมายหรือไม่

 

พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น.(รับผิดชอบงานยาเสพติด) ในฐานะรองโฆษก บช.น. กล่าวว่า จะต้องมีการสำรวจว่า สูบกัญชาพันลำ มีผลอะไรต่อร่างกาย มีค่าอะไรเกินหรือไม่ เพราะบุหรี่ยังต้องได้รับอนุญาตเลย ขณะนี้กัญชายังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ  ตำรวจต้องกลับมาคิดว่า การเสพกัญชาเกินขนาดจนไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ จะเป็นภัยคุกคามรูปแบบใหม่ในอนาคตหรือไม่ ในเมื่อกฎหมายบอกว่าไม่ใช่ยาเสพติดประเภท 5 แต่อย่าลืมมีการร้องเรียน "สูบกัญชาก่อความเดือดร้อนรำคาญ" 
 

ทั้งนี้พล.ต.ท.สำรวญ นวลมา ผบช.น. นำโปรลิศ 4.0 มาขับเคลื่อนต่อ โดยตนได้สั่งการฝ่ายสืบสวนทั้ง 88 สน. ลงพื้นที่เก็บข้อมูลผู้จำหน่าย เพื่อเฝ้าระวังเหตุอาชญากรรม ถ้ามีการกำหนดมาตรการ หรือออกกฎหมายที่ให้ตำรวจควบคุม ตนคิดว่าเป็นเรื่องดี
 

ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพระนคร ลงพื้นที่ขับไล่คนตั้งแผงขาย บนถนนข้าวสาร เนื่องจากถือวิสาสะว่ากัญชาเสรีขายได้ตลอด มองว่า มีกฎหมาย พ.ร.บ.ความสะอาดฯ พ.ร.บ.จราจรทางบก ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดให้ลงทะเบียนขออนุญาตก็ไปทำให้ถูกต้องตามมาตรการโซนนิ่ง และถ้ากฎหมายออกมาว่าส่วนผสมอันไหนผิดไม่ผิด เช่น ฝิ่น ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการล่อซื้อแล้วนำมาตรวจสอบ 

ส่วนกัญชาอัดแท่ง ตำรวจสามารถดำเนินการสกัดกั้นกัญชาจากต่างประเทศได้ เพราะเป็นความผิดฐาน “ลักลอบนำเข้า” ถ้าอ้างว่าอยู่ในมือคนไทยแล้ว กำลังลำเลียงมา ตนยังค้านอยู่ โดยล่าสุด จับกุมการลักลอบนำกัญชาเข้าประเทศแล้วกว่าไป 500 กก. ขณะข้ามแม่น้ำเข้ามายังประเทศไทย

กัญชาแบบช่อดอกอบแห้ง สำรวจ \"กัญชาพันลำ\" อันตรายหรือไม่  หลังขายเกลื่อนตามแหล่งท่องเที่ยว

logoline