ข่าว

รวบอีก 1 แก๊ง "หลอกลงทุน" หุ้นต่างประเทศ สุดท้ายเชิดเงินหนี สูญเกือบ 2 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปอศ. รวบอีก 1 แก๊ง "หลอกลวงนักลงทุน" ซื้อหุ้นต่างประเทศ อ้างผลตอบแทนสูง สุดท้ายผู้เสียหายไม่ได้รับผลตอบแทนตามสัญญา สูญเงินเกือบ 2 ล้านบาท

23 มิ.ย.2565   พ.ต.ต.พิพัฒน์ เกษมสู่บุญ สว.กก.3 บก.ปอศ. นำกำลังเข้าจับกุม นายเต (สงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี สัญชาติมาเลเซีย ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ คดีความผิดฐาน "ร่วมกันประกอบธุรกิจหลักทรัพย์โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจับกุมได้ในพื้นที่ ย่านพร้อมพงษ์ เขตคลองเตย 

 

 

 

 

 

 

 

 

รวบอีก 1 แก๊ง "หลอกลงทุน" หุ้นต่างประเทศ สุดท้ายเชิดเงินหนี สูญเกือบ 2 ล้าน

 

 

สืบเนื่องจาก บก.ปอศ. ได้รับการประสานจากสำนักงาน ก.ล.ต. ว่ามีผู้ต้องหาอ้างตัวเป็นผู้จัดการเงินทุนของ บริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการเปิดบัญชีซื้อขายหุ้น โดยผู้ต้องหาแนะนำผู้เสียหายให้เปิดบัญชีหลักทรัพย์กับบริษัทชั้นนำระดับโลกด้านการลงทุน และชักชวนให้ร่วมลงทุนเพื่อรับผลตอบแทนคงที่ร้อยละ 6 - 7  ตลอดระยะเวลาการลงทุน 6 เดือน โดยเป็นการโอนเงินให้กับผู้ต้องหาโดยตรง ต่อมาผู้เสียหายไม่ได้รับผลตอบแทนตามสัญญา รวมถึงไม่ได้รับเงินที่ลงทุนคืน จึงเดินทางไปทวงถามที่บริษัท แต่กลับพบว่าบริษัทนั้นได้ปิดตัวไปแล้ว โดยให้เหตุผลว่าถูกควบรวมกิจการกับบริษัทอื่นไปแล้ว ทำให้ผู้เสียหาย สูญเงินเกือบสองล้านบาท

 

จากการตรวจสอบพบว่า 2 บริษัท ที่ผู้ต้องหากล่าวอ้าง มิได้จดทะเบียนนิติบุคคล ในประเทศไทย และไม่ปรากฏข้อมูลว่า นายเต เป็นผู้ได้รับอนุญาตในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ จากสำนักงาน ก.ล.ต. แต่อย่างใด จึงเข้าร้องทุกข์ดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน  จนนำไปสู่การสืบสวนและจับกุมตัวดังกล่าว

 

ในชั้นสอบสวน ผู้ต้องหารับสารภาพว่า  ประกอบธุรกิจนี้โดยไม่ได้รับอนุญาตจริง แต่เงินไม่ได้เข้าตัวเอง  แต่จากพยานหลักฐานของผู้เสียหาย พบข้อมูลว่าเงินบางส่วนผู้เสียหายนำไปมอบให้ผู้ต้องหาที่บริษัท และบางส่วนผู้เสียหายนำเงินเข้าบัญชีผู้ต้องหาจริง

 

 

 

รวบอีก 1 แก๊ง "หลอกลงทุน" หุ้นต่างประเทศ สุดท้ายเชิดเงินหนี สูญเกือบ 2 ล้าน

 

 

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ต้องหาในคดีนี้มีความเกี่ยวข้องและรู้จักกับ นายแมทธิว (สงวนนามสกุล) สัญชาติอเมริกัน 
ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเพิ่งถูก กก.3 บก.ปอศ. จับกุมตัวได้เมื่อเดือน เม.ย.65 ที่ผ่านมา โดยมีการอ้างถึงชื่อ บริษัท เช่นเดียวกันทั้งสองคดีเตือนภัย 

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอเตือนภัยให้กับประชาชนผู้ที่สนใจจะลงทุนในหลักทรัพย์, สัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัล ให้เลือกลงทุนกับบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องเท่านั้น เพื่อป้องกันมิให้ถูกหลอกและเกิดความเสียหายจากผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ได้รับอนุญาตและกลุ่มมิจฉาชีพ โดนสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาตได้ที่เว็ปไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ