ข่าว

สสจ.กาฬสินธุ์ ติวเข้มกฎหมายใหม่ เตือนใช้ "กัญชา" ผิดวิธี เสี่ยงภาวะแทรกซ้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากใช้ "กัญชา" ในทางที่ผิดวิธี ทั้งการสันทนาการ และใช้เพื่อบันเทิง อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เป็นผลเสียต่อสุขภาพ

วันนี้ (15 มิ.ย.65) นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดการอบรมพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ เพื่อประเมินติดตาม ตรวจเฝ้าระวังสถานที่ปลูกกัญชา และกัญชง ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด

 

ซึ่งกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุขจัดขึ้น ที่ห้องประชุมไตรลักษณ์ สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อเพิ่มความเข้าใจกฎหมายใหม่ และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลง หลังจากมีการปลดล็อกกัญชา และกัญชงออกจากยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 

 

โดยมีนายกฤช โชติการณ์ เภสัชกรชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข จากโรงพยาบาลและสำนักงานสาธารณสุขทุกอำเภอใน จ.กาฬสินธุ์ เข้าร่วมอบรมครั้งนี้

 

 

 

สสจ.กาฬสินธุ์ ติวเข้มกฎหมายใหม่ เตือนใช้ \"กัญชา\" ผิดวิธี เสี่ยงภาวะแทรกซ้อน

 

นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ภายหลังมีการปลดล็อกกัญชา และกัญชง ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทำให้กัญชา และกัญชงไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 
พ.ศ.2565 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นมา  

 

โดยมีเนื้อความว่า สารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชา กัญชงจัดเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ยกเว้น สารสกัดที่มาจากเมล็ดที่ปลูกภายในประเทศ และสารสกัดที่มาจากส่วนต่างๆ ของพืชกัญชา กัญชง ที่มีปริมาณ THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการปลูก ครอบครอง นำเข้า ส่งออก จำหน่วยชิ้นส่วนของพืชกัญชา กัญชง สามารถทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่ทาง อย.ขอให้ประชาชนที่มีความประสงค์ ปลูกดำเนินการจดแจ้งรายละเอียดการปลูกผ่านแอพพลิเคชั่น "ปลูกกัญ" 

 

ซึ่งการอบรมในวันนี้ถือเป็นการเพิ่มความเข้าใจกฎหมายใหม่ และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลง หลังจากมีการปลดล็อกกัญชา และกัญชงออกจากยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ให้กับเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุขทุกอำเภอ เป็นการพัฒนาศักยภาพ เพื่อพร้อมประเมิน ติดตาม ตรวจเฝ้าระวังสถานที่ปลูกกัญชา กัญชง ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด

 

สสจ.กาฬสินธุ์ ติวเข้มกฎหมายใหม่ เตือนใช้ \"กัญชา\" ผิดวิธี เสี่ยงภาวะแทรกซ้อน

 

สสจ.กาฬสินธุ์ ติวเข้มกฎหมายใหม่ เตือนใช้ \"กัญชา\" ผิดวิธี เสี่ยงภาวะแทรกซ้อน

 

นพ.อภิชัย กล่าวว่า สำหรับวัตถุประสงค์หลักที่มีการปลดล็อกกัญชา กัญชงนั้น จะนำมาใช้ประโยชน์ในด้านการแพทย์ รวมถึงมาช่วยในเรื่องเศรษฐกิจ ทั้งนี้ปัจจุบันยังคงมีข้อห่วงใยอยู่ เนื่องจากอาจจะมีบางรายไม่ได้ใช้กัญชาในทางการแพทย์ หรือใช้ในทางเศรษฐกิจ และใช้ในทางที่ผิด

 

โดยเฉพาะการใช้สูบ เพื่อสันทนาการ หรือเพื่อความบันเทิง ซึ่งไม่เป็นไปตามจุดประสงค์ของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งอาจเสี่ยงทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายและเกิดผลเสียต่อร่างกายได้ เช่น กลุ่มเปาะบาง เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี หรือหญิงตั้งครรภ์ รวมทั้งกลุ่มที่มีปัญหาโรคทางจิตอยู่แล้ว ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ต้องห้ามใช้กัญชา

 

ทั้งนี้พื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ปัจจุบันยังไม่ได้รับรายงาน ว่ามีผู้ป่วยได้รับผลข้างเคียงจากการใช้กัญชา มารักษาตัวที่โรงพยาบาลแต่อย่างใด


อย่างไรก็ตามฝากถึงพี่น้องประชาชน กัญชาต้องใช้ในทางการแพทย์ และใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ดี เช่น ใช้กัญชาอย่างปลอดภัยและเหมาะสม ใช้เพื่อรักษาโรคอยู่ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์ แต่หากใช้ในทางที่ผิดวิธี ทั้งการสันทนาการ และใช้เพื่อบันเทิง อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เป็นผลเสียต่อสุขภาพได้ รวมทั้งผิดพ.ร.บ. ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ

 

สสจ.กาฬสินธุ์ ติวเข้มกฎหมายใหม่ เตือนใช้ \"กัญชา\" ผิดวิธี เสี่ยงภาวะแทรกซ้อน

 

สสจ.กาฬสินธุ์ ติวเข้มกฎหมายใหม่ เตือนใช้ \"กัญชา\" ผิดวิธี เสี่ยงภาวะแทรกซ้อน

 

ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ