ข่าว

ปัญหาใหญ่ก่อน "เปิดเทอม" พบจอมปลวกยักษ์ ใต้ถุนอาคารไม้สักร้อยปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วอนผู้มีความรู้ในการกำจัดปลวก มาให้คำแนะนำ เพื่อทางโรงเรียนจะได้รักษาอาคารไม้เก่าแก่แห่งนี้ให้คงอยู่ต่อไป

วันที่ 15 พ.ค.65 นายประธาน ตาวิยะ รักษาการ ผอ.ร.ร.บ้านวังวน(ราษฎร์พิทยา) ตั้งอยู่เลขที่ 108 ม.3 ต.สบสาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ สังกัด สพป.แพร่ เขต 2

 

ร่วมกับ นายอภิชัย อุ่นตา ผญบ.ม.3 บ้านวังวนคณะผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา ร.ร.บ้านวังวน(ราษฎร์พิทยา) ที่เข้ามาช่วยกันพัฒนาทำความสะอาดโรงเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเทอมภาคเรียนที่ 1 ในวันที่ 17 พ.ค.65 และเป็นการพัฒนาหมู่บ้านครั้งใหญ่ในวันวิสาขบูชา

 

 

ปัญหาใหญ่ก่อน \"เปิดเทอม\" พบจอมปลวกยักษ์ ใต้ถุนอาคารไม้สักร้อยปี

 

แต่ทั้งหมดต้องตะลึง เมื่อพบว่า มีจอมปลวกยักษ์ ขนาด 3 คนโอบ ทำรังใต้ถุนอาคารเรียนไม้สัก อายุเกือบ 100 ปี เพราะสร้างตั้งแต่เริ่มเปิดเรียน จนจอมปลวกสูงใหญ่ขึ้นไปชนใต้ถุนอาคารเรียน และเริ่มกัดกินไม้ที่อยู่บริเวณนั้น หากไม่ทำลาย อาจจะสร้างความเสียหายให้อาคาร เพราะจอมปลวกทำรังอยู่กลางอาคารพอดี

 

และคาดว่าดินจอมปลวกรังนี้ น่าจะมีมากถึง 1 คันรถ เบื้องต้นพบว่า ปลวกได้ขึ้นกินอาคารไปบางส่วน ทะลุเข้าห้องวิชา และห้องประชุมของอาคาร ส่วนการกำจัดนั้น ได้ช่วยกันเจาะรัง เอาเกลือเข้มข้นผสมน้ำยาล้างจานใส่รังปลวก เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น และอาจแกะพื้นอาคารเรียน ทำลายรังปลวกจากด้านบน เพราะต้องการวางยาให้ได้จุดกึ่งกลางของรังปลวก เพื่อจะได้แก้ปัญหาให้สิ้นซาก ปลวกจะได้ไม่มาทำรังอีก

 

ปัญหาใหญ่ก่อน \"เปิดเทอม\" พบจอมปลวกยักษ์ ใต้ถุนอาคารไม้สักร้อยปี

 

 

ปัญหาใหญ่ก่อน \"เปิดเทอม\" พบจอมปลวกยักษ์ ใต้ถุนอาคารไม้สักร้อยปี

 

นายประธานฯ ผอ.ร.ร.บ้านวังวน(ราษฎร์พิทยา) บอกว่า สำหรับปัญหาปลวกที่เกิดขึ้น ทางโรงเรียนได้จัดการแก้ปัญหามาตลอด แต่ปลวกก็สร้างรังขึ้นมาใหม่อย่างรวดเร็ว ล่าสุดเป็นช่วงปิดเทอม เดือนเมษายนมีฝนตก ทำให้ดินชุมน้ำ จนทำให้ปลวก เริ่มสร้างรังและขยายอย่างรวดเร็ว จนเกิดปัญหาดังกล่าว

 

สำหรับปัญหาปลวกเกิดขึ้นมานาน ทางโรงเรียนได้จัดการแก้ไขมาตลอด แต่ก็ยังไม่หมดเสียที ทั้งนี้วอนผู้มีความรู้ในการกำจัดจากทุกภาคส่วน ให้คำแนะนำในการกำจัดปลวก ได้ที่หมายเลข 095-6984886 เพื่อทางโรงเรียนจะได้รักษาอาคารไม้เก่าแก่แห่งนี้ต่อไป

 

ปัญหาใหญ่ก่อน \"เปิดเทอม\" พบจอมปลวกยักษ์ ใต้ถุนอาคารไม้สักร้อยปี

 

ธวัชชัย ถนอม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.แพร่ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ