ข่าว

สองรัฐมนตรีเกษตร ไทย-ญี่ปุ่น ผนึกกำลังดันส่งออก "สินค้าเกษตรไทย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สองรัฐมนตรีเกษตรไทย-ญี่ปุ่น เฉลิมชัย ผนึกกําลัง เก็นจิโร ดันส่งออก "สินค้าเกษตรไทย" พุ่ง 130,000 ล้านบาท หนุนเกษตรอัจฉริยะและกระชับความร่วมมือระบบอาหารยั่งยืนร่วมกัน

5 พ.ค.65 ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน  รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังหารือกับนายเก็นจิโร คาเนโกะ  รมว.เกษตร ป่าไม้และประมงญี่ปุ่นพร้อมคณะในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยมีนายธนา ชีรวินิจ เลขานุการ รมว.เกษตรฯ  ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมการหารือความร่วมมือ "ด้านการเกษตร" ระหว่างสองประเทศ

 

ทั้งนี้เพื่อผลักดันการส่งออก "สินค้าเกษตรไทย" ส่งเสริมความร่วมมือเกษตรอัจฉริยะ รวมทั้งร่วมเสริมสร้างพลิกโฉมระบบอาหารของไทยและญี่ปุ่นเพื่อความยั่งยืนสอดคล้องกับโมเดลการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG Model)

 

การพบปะหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีไทย-ญี่ปุ่น เมื่อ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงการได้หารือกับ รมว.เกษตรฯ ญี่ปุ่นในวันนี้ เป็นโอกาสที่ดีในการกระชับความสัมพันธ์ "ด้านการเกษตร" ระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ภายหลังรัฐบาลไทยได้ผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ

 

อีกทั้งเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันแบบ physical meeting  โดยในปีนี้เป็นปีที่ครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูต 135 ปี ซึ่งที่ผ่านมาทั้งสองฝ่ายได้มีความร่วมมือระหว่างกันในมิติต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ด้านการเกษตร" ในระดับทวิภาคี ระดับพหุภาคี และระดับองค์การระหว่างประเทศ ดร.เฉลิมชัย กล่าว

       สองรัฐมนตรีเกษตร ไทย-ญี่ปุ่น ผนึกกำลังดันส่งออก "สินค้าเกษตรไทย"

 

ปัจจุบันญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออก "สินค้าเกษตร" และอาหารที่สำคัญอันดับ 2 ของไทยในระหว่างปี 2562-2564 ไทยมีสัดส่วนการส่งออกไปญี่ปุ่นประมาณร้อยละ11.35 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรไปตลาดโลก การส่งออก เฉลี่ยปีละ 144,820 ล้านบาท โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญได้แก่ เนื้อไก่ปรุงแต่ง ชิ้นเนื้อไก่แช่แข็ง อาหารสัตว์เลี้ยง ปลาทูนา ปลาสคิปแจ็ค และปลาโบนิโต และยางแผ่นรมควัน ที่ผ่านมาไทยได้ดุลการค้า "สินค้าเกษตร" กับญี่ปุ่นมากกว่า 130,000 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ที่ประชุม รมว.เกษตรฯ สองฝ่ายแสดงความยินดีที่การหารือด้านเทคนิคของการปรับมาตรการนำเข้ามังคุดและส้มเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เกษตรกรของทั้งสองฝ่ายโดยเร่งรัดให้สามารถปรับใช้ได้ภายในปี 2565

สองรัฐมนตรีเกษตร ไทย-ญี่ปุ่น ผนึกกำลังดันส่งออก "สินค้าเกษตรไทย"

 

สำหรับการปฏิรูประบบอาหารยั่งยืนทั้งสองฝ่ายมีนโยบายสอดคล้องกัน โดยกระทรวงเกษตรฯ มีการขับเคลื่อนภาคการเกษตรด้วย BCG Model เพื่อปรับเปลี่ยนระบบการเกษตรสู่ 3 สูง คือ ประสิทธิภาพสูงด้วยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมผสานภูมิปัญญา มุ่งยกระดับผลผลิตเกษตรสู่มาตรฐานสูง ครอบคลุมทั้งด้านคุณภาพ โภชนาการ ความปลอดภัยและระบบการผลิตที่ยั่งยืนและการทำการเกษตรเป็นอาชีพที่สร้างรายได้สูงด้วยการผลิตสินค้าเกษตรที่เน้นความเป็นพรีเมี่ยมมีความหลากหลายและกำหนดราคาขายได้ตามคุณภาพของผลผลิตเกษตร

 

 

โดยฝ่ายญี่ปุ่นเห็นพ้องที่จะยกระดับความร่วมมือในการร่วมศึกษาและวิจัยด้านวิชาการเกษตร รวมทั้งเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร เพื่อเสริมสร้างความยั่งยืนของการผลิตสินค้าเกษตรและระบบอาหารเพื่อสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 รวมทั้งยินดีสนับสนุนแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ "สินค้าเกษตร" ให้เป็นที่นิยมและความต้องการของตลาดในประเทศต่าง ๆ เพื่อเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารของโลก

 

นอกจากนี้ฝ่ายญี่ปุ่นประสงค์สนับสนุนความร่วมมือด้าน "เกษตรอัจฉริยะ" กับไทย ด้วยการปรับใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตรเพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งให้ภาคเกษตรและเสริมสร้างศักยภาพของเกษตรกรไทยโดยปัจจุบันมีบริษัทญี่ปุ่นหลายรายอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อพัฒนาโครงการความร่วมมือทางด้านวิชาการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ