ข่าว

ชายมะกันชนะคดีฟ้องบริษัทจ่าย 15 ล้าน ปมจัดงานวันเกิดให้ทั้งที่ไม่เต็มใจ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คดีน่าสนใจจากสหรัฐอเมริกา พนักงานฟ้องบริษัทได้ค่าชดเชย 15 ล้านบาท ปมเหตุเริ่มจากการจัดงานวันเกิดให้ทั้งที่บอกแล้วว่าไม่ต้องการ เกรงกระตุ้นโรคตื่นตระหนก (ภาพปก Pexel/Pavel Danilyuk  )


 
คณะลูกขุนที่เมืองเคนตัน รัฐเคนตักกี มีคำตัดสินให้บริษัท แกรวิตี ไดแอกโนสติกส์ จ่ายค่าชดเชยให้กับ เควิน เบอร์ลิง อดีตพนักงาน เป็นเงิน 4.5 แสนดอลลาร์ (ราว 15 ล้านบาท) หลังจากบริษัทจัดปาร์ตี้เซอร์ไพรส์วันเกิดให้เขาเมื่อปี 2562  ทั้งที่เตือนก่อนหน้าแล้วว่า อาจกระตุ้นให้เขาเกิดความเครียดและตื่นตระหนก 

 

คำฟ้องระบุว่า เบอร์ลิง ซึ่งป่วยเป็นโรควิตกกังวล   (anxiety disorders) ขอให้ผู้จัดการอย่าจัดงานฉลองวันเกิดให้เขาในที่ทำงานอย่างที่มักจัดให้กับพนักงานคนอื่น ๆ  เพราะอาจทำให้อาการทางจิตเวชที่เป็นอยู่กำเริบ และฟื้นความทรงจำน่าอึดอัดในวัยเด็ก  แต่บริษัทยังจัดปาร์ตี้วันเกิดอยู่ดีในเดือนสิงหาคม 2562  ผลตามมาเป็นดังที่หวั่นเกรง เบอร์ลิงเกิดอาการตื่นตระหนก (panic attack) ขึ้นมาจริง ๆ  ต้องออกจากงานเลี้ยง และไปนั่งรับประทานอาหารกลางวันในรถ 

 

 

วันต่อมา เบอร์ลิงแจ้งผู้จัดการว่า  รู้สึกผิดหวังที่อีกฝ่ายไม่เคารพความต้องการของเขา แต่กลับถูกตำหนิในที่ประชุม ทั้งถูกกล่าวหาว่า ขโมยความสนุกสนานของเพื่อนร่วมงาน และทำตัวเหมือนเด็กน้อย  การประชุมในบรรยากาศตึงเครียด  ทำให้อาการตื่นตระหนกเล่นงานรอบสอง  บริษัทสั่งให้เขากลับบ้านและหยุดงาน  8-9 ส.ค. จากนั้นสองวัน บริษัทเลิกจ้างเบอร์ลิง อ้างเหตุผลเรื่องความปลอดภัย กลัวว่าพนักงานรายนี้จะโกรธและอาจมีพฤติกรรมรุนแรง  เบอร์ลิงจึงฟ้องบริษัทเลือกปฏิบัติเพราะความพิการของเขา และแก้เผ็ดเขาอย่างไม่เป็นธรรม 

 

หลังไต่สวน 2 วันเมื่อปลายเดือนมีนาคม  คณะลูกขุนตัดสินเข้าข้างเบอร์ลิง และผู้พิพากษาสั่งบริษัทจ่ายค่าเสียหายแก่โจทก์ ฐานกระทบกระเทือนจิตใจ  3 แสนดอลลาร์ และค่าจ้างที่เสียไปอีก 1.5 แสนดอลลาร์สหรัฐ  

 

จูลี บราซิล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของแกรวิตี ไดแอกโนสติกส์  กล่าวว่า บริษัทกำลังพิจารณ์ยื่นอุทธรณ์ และว่าในฐานะนายจ้างที่ต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของพนักงานเป็นอันดับแรก   บริษัทยังยืนยันการตัดสินใจเลิกจ้างเบอร์ลิง ฐานละเมิดนโยบายความรุนแรงในที่ทำงาน “พนักงานของเราคือเหยื่อในคดีนี้  ไม่ใช่โจทก์” 

 

ขณะที่โทนี บูเชอร์ ทนายของเบอร์ลิง บอกสำนักข่าว BBC ว่า ลูกความเป็นโรคตื่นตระหนก แต่ไม่มีหลักฐานเลยว่าเขาเป็นภัยต่อคนอื่นในที่ทำงานจนเป็นเหตุต้องถูกไล่ออก  ตัวแทนของบริษัทไม่เข้าใจอาการที่เบอร์ลิงเป็น และการทึกทักว่าคนที่มีปัญหาสุขภาพจิตบางอย่างเป็นอันตรายโดยไม่มีหลักฐานพฤติกรรมรุนแรง  นั่นคือการเลือกปฏิบัติ 

 

ข้อมูลจาก  National Alliance on Mental Illness พบว่าชาวอเมริกันกว่า 40 ล้านคน หรือเกือบ 20% ของประชากร มีอาการวิตกกังวล 

 

ภาพ  Pexel/Pavel Danilyuk  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ