ข่าว

"ปคบ. -อย." ปิด 20 เว็บ หลอกขาย "ผลิตภัณฑ์สุขภาพ" โฆษณาเกินจริง โกยเงิน 250 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปคบ. - อย." ทลายเครือข่ายหลอกขาย "ผลิตภัณฑ์สุขภาพ" ปิด 20 เว็บไซต์ อวดอ้างโฆษณา เกินจริง ปี 64 โกยเงินกว่า 250 ล้านบาท อ้างสำนักงานใหญ่อยู่ต่างประเทศ

5 เม.ย.2565 พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) แถลง ผลการจับกุม นายศุภกร (สงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี พร้อมของกลาง ผลิตภัณฑ์สุขภาพ 23 รายการ มูลค่าประมาณ 80 ล้านบาท ได้ที่ คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ย่านถนนสุรศักดิ์ แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ 

 

สืบเนื่องจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับการร้องเรียนว่ามีกลุ่มเครือข่ายหาผลประโยชน์ โดยสร้างเว็บไซต์ ที่มีการโพสต์บทความ บรรยายสรรพคุณเกินจริง โฆษณาขายเครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่าง ๆ จนมีประชาชนหลงเชื่อ ซึ่งภายหลังการสืบสวนเจ้าหน้าที่พบว่าบริษัทที่ถูกกล่าวหา เป็นผู้โฆษณาและจำหน่ายสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ จึงรวบรวมพยานหลักฐาน ขอหมายจับ นายศุภกร กรรมการบริษัทฯ  พร้อมตรวจค้นสถานที่ที่เกี่ยวข้อง 4 แห่ง จนสามารถจับกุมตัวนายศุภกร  พร้อมตรวจยึด คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการกระทําความผิด จํานวน 3 เครื่อง และเอกสารที่เกี่ยวข้องจํานวนมาก

 

 

 

 

 

\"ปคบ. -อย.\" ปิด 20 เว็บ หลอกขาย \"ผลิตภัณฑ์สุขภาพ\" โฆษณาเกินจริง โกยเงิน 250 ล้าน

 

 

เมื่อตรวจสอบหลักฐานที่ตรวจยึดมาได้พบว่า บริษัท ดังกล่าว เปิดเว็บไซต์จำนวน 20 เว็บ เพื่อโฆษณาจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่มีการบรรยายสรรพคุณเกินจริง  ซึ่งมีผลิตภัณฑ์บางรายการที่ยกเลิกเลข อย. ไปแล้ว ทั้งนี้ ข้อมูลยังชี้ว่า ในปี 2564 บริษัทดังกล่าว มีรายได้ประมาณ 250 ล้านบาท จากเปิดเว็บไซต์ที่มีข้อมูลอันเป็นเท็จเพื่อโฆษณาขายผลิตภัณฑ์  

 

นอกจากนี้ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย เคยประกาศผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร บางรายการของบริษัทแห่งนี้ แสดงข้อมูลทางการแพทย์ที่เป็นเท็จ ไม่สามารถรักษาโรคกล่าวอ้างได้ผู้บริโภคอาจเสียโอกาสในการรักษาตัวเอง

 

ทั้งนี้ นายศุภกร ผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่ให้การว่า บริษัท  เป็นธุรกิจจากประเทศโปแลนด์ได้ว่า จ้างให้ตนเป็นกรรมการ สาขา ประเทศไทย  ทำหน้าที่ควบคุมดูแลบริษัทซึ่งรับผิดชอบในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ รวมถึงเชื้อเชิญ ดูแลลูกค้า ส่วนการโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อหาเกินจริงนั้น ได้ว่าจ้างบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศรัสเซียดำเนินการ โดยตนเองไม่ทราบรายละเอียดและวิธีในการดำเนินการ

 

 

\"ปคบ. -อย.\" ปิด 20 เว็บ หลอกขาย \"ผลิตภัณฑ์สุขภาพ\" โฆษณาเกินจริง โกยเงิน 250 ล้าน

 

 

 

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คุมตัวนายศุภกร พร้อมด้วยของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา   “ร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร อันเป็นเท็จ, ร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันโฆษณาเครื่องสำอางโดยใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค โดยใช้ข้อความที่เป็นเท็จ, ร่วมกันหลอกลวง บิดเบือน นำเข้าข้อมูลเท็จ สู่ระบบคอมพิวเตอร์” เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ