ข่าว

"ศาลจังหวัดเขมราฐ" ล่าช้า 3 ปี สจ.วอน "ผู้ว่าอุบลฯ" ตามเรื่องก่อสร้างด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก่อสร้าง "ศาลจังหวัดเขมราฐ" ล่าช้านาน 3 ปีแล้วเรื่องไม่คืบ วอน "ผู้ว่าอุบลฯ" เร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปมที่ดินเขมราฐ หลังกระทรวงยุติธรรมอนุมัติให้ตั้งศาลจังหวัดได้ พร้อมให้งบสร้างตั้งแต่ปี 62 แต่ปัจจุบันยังแก้ปัญหาที่ดินหลวงไม่จบ หวั่นประชาชนเสียโอกาส

วันที่ 3 เมษายน 2565 นายชูศักดิ์ สุทธิรารักษ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี และรองประธานสภา อบจ.อุบลราชธานี เปิดเผย “คมชัดลึกออนไลน์” ว่าได้ซักถามต่อที่ประชุมสภา อบจ.อุบลราชธานี ถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2565 ที่ผ่านมาว่า กรณีความล่าช้าในการเคลียร์ปมปัญหาที่ดินที่จะใช้ก่อสร้าง “ศาลจังหวัดเขมราฐ” อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี

  

โดยระบุว่า เมื่อปี 2558 ตนและคณะซึ่งเห็นความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ชายขอบ ได้แก่ อ.เขมราฐ อ.นาตาล อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ซึ่งห่างไกลจากตัวเมืองอุบลราชธานี กว่า 100 กิโลเมตร ทำให้การเดินทางมาขึ้นศาลในระบบกระบวนยุติธรรมนั้นทำได้ยากและหลายครั้งที่สูญเสียโอกาสในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม

เช่น ด้วยระยะทางที่ไกลทำให้กระบวนการประกันตัวผู้ต้องหานั้นล่าช้าเพราะเสียเวลาในการเดินทางไปกลับในการนำตัวบุคคลและหลักทรัพย์เข้าประกันตัวผู้ต้องหาทำให้ญาติพี่น้องต้องนอนเรือนจำ

 

เนื่องจากประกันตัวไม่ทันรวมทั้งปัญหาการรายงานตัวกับสำนักงานคุมประพฤติ เป็นต้น ด้วยเหตุนี้ตนได้นำเรื่องหารือกับ นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย(รมช.มท.) ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ในพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวให้ประชาชน 

 

จากนั้นได้นำคณะรวบรวมรายชื่อประชาชานในพื้นที่ จำนวน 10,000 คน เพื่อเดินเรื่องดังกล่าวทั้งในระดับพื้นที่และผู้ใหญ่ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับกระทรวงให้

 

จนกระทั่งในปี 2562 กระทรวงยุติธรรมได้เห็นชอบและอนุมัติให้มีการจัดตั้งศาลจังหวัดขึ้นทั่วประเทศอีก 10 แห่ง หนึ่งในนั้น มี "ศาลจังหวัดเขมราฐ" จ.อุบลราชธานี รวมอยู่ด้วย และมีงบประมาณที่จะใช้ในการการก่อสร้างให้เสร็จสรรพ โดยศาลจังหวัดเขมราฐจะมีทั้งหมด 8 บัลลังก์

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า แต่จนกระทั่งถึงปี 2565 ปัญหาเรื่องที่ดินที่จะใช้ทำการก่อตั้ง “ศาลจังหวัดเขมราฐ” ในพื้นที่ อ.เขมราฐ ยังไม่จบ และเมื่อปีปี 2564 หรือปีที่แล้ว ตนและ ส.อบจ.อุบลฯ ในเขต เขมราฐ นาตาล และโพธิ์ไทร ก็ได้ทำการยื่นสอบถามไปยัง "ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี" เพื่อให้ตอบปัญหาเรื่องนี้ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบคำถาม

 

“จนล่าสุดปี 2565 ผมและสมาชิกสภา เขมราฐ นาตาล โพธิ์ไทร จึงได้ส่งหนังสือเพื่อทวงถามไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดอีกครั้งหนึ่ง และจังหวัดอุบลราชธานี ก็ได้ตอบเป็นหนังสือชี้แจงมาว่า ปัจจุบันเหลืออีก 2 หน่วยงาน ที่ยังไม่ตอบรับเกี่ยวกับเรื่องนี้มานั่นคือ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานแขวงการทางอำนาจเจริญ ที่รับผิดชอบในพื้นที่อำเภอเขมราฐ”นายชูศักดิ์ กล่าว

 

สจ.อบจ.อุบลราชธานี ระบุว่า ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าอีกต่อไป ตนในฐานะที่เป็นตัวแทนของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเห็นความยากลำบากของประชาชนในเรื่องนี้ จึงอยากวิงวอนให้ "ผู้ว่าอุบลฯ" ในฐานะประธานคณะกรรมการเรื่องนี้ โปรดเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งประสานงานกัน เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ให้สำเร็จโดยเร็ว ทั้งนี้ ก่อนที่งบประมาณการก่อสร้าง "ศาลจังหวัดเขมราฐ" ดังกล่าวจะตกไป ซึ่งนั่นจะเป็นการเสียโอกาสของประชาชนเป็นอย่างมาก

นายชูศักดิ์ สุทธิรารักษ์ สจ.อบจ.อุบลราชธานี

ข่าว/ภาพ โดย กฤษณะ วิลามาศ จ.อุบลราชธานี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ