ข่าว

ชาวบ้านกรุงเก่า โวยสมาคม "ฌาปนกิจ" แจ้งปิดชั่วคราว แต่แจ้งทางการว่าปิดถาวร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านกรุงเก่า โวยสมาคม "ฌาปนกิจ" แจ้งปิดชั่วคราว แต่แจ้งทางการว่าปิดถาวร แห่ร้อง ดีเอสไอ.พร้อมแจ้งความ บก.ป.ตรวจสอบเอาผิดผู้บริหารสมาคม

          เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 21 มี.ค. ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. นางสำเนียง (สงวนนามสกุล) อายุ 70 ปี ชาว จ.อยุธยา อาชีพค้าขาย พร้อมชาวบ้านหลายอำเภอใน จ.พระนครศรีอยุธยา กว่า 10 คนเดินทางเข้าพบ พ.ต.ต.นัฐพล ชมภูนิช สว.(สอบสวน) กก.2 บก.ป. แจ้งความ  กรณีชาวบ้านซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมของสมาคม "ฌาปนกิจ"สงเคราะห์ กรุงเก่า และ สมาคม"ฌาปนกิจ" สงเคราะห์ กรุงเก่า2 ไม่ได้รับเงินค่า"ฌาปนกิจ" หลังจากที่มีสมาชิก ในครอบครัว เสียชีวิต มาตั้งแต่ เดือน ส.ค.64 จนถึงปัจจุบัน โดยทางสมาคมมีหนังสือ แจ้งสมาชิก ว่าขอหยุดทำการ แต่เวลาเดียวกัน มีหนังสือ ออกโดยนายกฯสมาคม แจ้งไปทางจังหวัดว่า ขอปิดทำการสมาคม 

 

   นางสำเนียง พร้อมพวก เปิดเผยว่าที่เราต้องมาแจ้งความร้องทุกข์ พนักงานสอบสวน บก.ป.ในวันนี้เพราะเนื่องมาจากทางสมาคมฯ มีหนังสือแจ้งให้สมาชิกฯ บางคนว่าจะปิดกิจการชั่วคราว ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 แต่ขณะเดียวกันทางสมาคมฯ กลับมีหนังสือแจ้งไปถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบว่าจะขอปิดกิจการ

         ข้อสังเกตอีกเรื่องคือการจ่ายเงินค่าสมาชิกทั้งรายเดือน รายสามเดือน และรายปี ปรากฎว่าทางสมาคมฯ ให้โอนเงินเข้าบัญชีของลูกสาวนายกฯ แทน ไม่ใช้บัญชีธนาคารชื่อสมาคมฯ 
โดยทางสมาคมฯ ชี้แจงหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบดูแล อ้างว่าสภาวเศรษฐกิจในขณะนี้มีปัญหา ทำให้สมาชิกฯ ไม่ส่งเงินค่าณาปนกิจ สมาคมฯ จึงขาดสภาพคล่อง ทั้งๆ ที่สมาชิกฯ ทุกคนส่งกันครบไม่มีใครขาดส่งเลย
พวกเราอยากให้กองปราบปรามช่วยเพราะเราได้รับความเดือดร้อนกันมาก เมื่อมีสมาชิกในครอบครัวตายลงปกติจะได้เงินค่าฌาปนกิจสมาคมฯละ 5 หมื่นบาท ทุกคนเป็นสมาชิกทั้งสองสมาคมฯ ก็จะต้องได้รับเงินรานละ 1 แสนบาท  แต่หลังจากเดือน ส.ค.ปีที่แล้วมา กลับได้ไม่ครบ บางคนได้มาแค่ครึ่งเดียว  บางคนไม่ได้เลยก็มี 
สำหรับสมาชิกสมาคมฌาปกิจ กรุงเก่ามีจำนวนทั้งสิ้น 957 คน เปิดเป็นสมาคมฯ คู่กัน 2 สมาคม ตั้งอยู่ที่ทำการเดียวกัน ดำเนินการมาตั้งแต่ พ.ศ. 2526 เปิดทำการมาแล้ว 27 ปี 
สมาชิกแรกเข้าแจ้งว่าต้องจ่ายค่าฌาปนกิจปีละ 1,500 บาท ต่อๆ มาปรับเป็นรายเดือนๆ ละ 500 บาท บ้าง  บางรายจ่ายเป็นงวด 3 / 6 และ 12 เดือน แต่ละคนจะไม่เท่ากัน
ที่เป็นปัญหาต่อสมาชิกฯ คือ วันนี้เราส่งค่าฌาปนกิจกันไม่ได้ ติดต่ออะไรกับผู้บริหารสมาคมฯ ไม่ได้เลย ป้ายสมาคมฯ ก็ถอดออก 

 

ชาวบ้านกรุงเก่า โวยสมาคม "ฌาปนกิจ" แจ้งปิดชั่วคราว แต่แจ้งทางการว่าปิดถาวร

 

ชาวบ้านกรุงเก่า โวยสมาคม "ฌาปนกิจ" แจ้งปิดชั่วคราว แต่แจ้งทางการว่าปิดถาวร

        

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ป.ตรวจสอบรายละเอียดที่ผู้เสียหายนำมามอบให้ดูแล้วยังไม่เข้าข่ายฉ้อโกง สมาคมฯ มีการจัดตั้งมาอย่างถูกต้องนานหลายปี ก่อนจะให้คำแนะนำผู้เสียหายร้องหน่วยงานที่รับผิดชอบสมาคมฯ ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าชาวบ้านที่เป็นสมาชิกฌาปนกิจ สมาคมฯ นี้จำนวนกว่า 100 คนได้เดินทางไปยื่นร้องต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ แจ้งวัฒนะ ด้วย เพื่อให้ตรวจสอบพฤติการณ์ของผู้บริหารสมาคมฯ ที่ดำเนินการไม่โปร่งใส่ จนสมาชิกฯ กลัวว่าจะถูกฉ้อโกงด้วย

ทั้งนี้สมาคมฌาปนกิจกรุงเก่า และ  สมาคมฯ 2 ได้ทำหนังสือแจ้งสมาชิกฯ เมื่อ 27 ส.ค.64 ถึงสาเหตุการปิดสมาคมฯ ว่า เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด -19 อย่างหนักและทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและสมาชิกฯ สมาคมฯ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสมาคมกรุงเก่าไม่สามารถเรียกเก็บเงินสงเคราะห์ และเงินสงเคราะห์ล่วงหน้าจากสมาชิกฯ ได้ สมาชิกขาดส่งเงินเป็นจำนวนมากทำให้สมาคมขาดสภาพคล่องแม้จะพยายามประทับประคองมาเป็นเวลาเกือบปีทำให้ยอดการจ่ายเงินสงเคราะห์แก่สมาชิกที่เสียชีวิตล่าช้าไม่เป็นไปตามเป้าถึงดึงดันต่อไป อาจเกิดความเสียหายมากขึ้น
ทางสมาคมกรุงเก่าจึงแจ้งให้สมาชิกทั้งสองสมาคมฯทางสมาคมจะใช้เงินสงเคราะห์ให้กับสมาชิกที่เสียชีวิตภายในวันที่ 30 สิงหาคม 2564เท่านั้นและจะเฉลี่ยตามเงินที่เรียกเก็บได้และมีอยู่ ซึ่งสมาคมจะปิดทำการวันที่ 31สิงหาคม 2564 เป็นวันสุดท้าย ในช่วงปิดทำการจองให้มีการเรียกเก็บ หรือรับเงินใดๆ จากสมาชิก ท่าทางส่งธนาณัติมาขอให้ไปติดต่อรับเงินคืนไปก่อน และจะหยุดการจ่ายเงินสงเคราะห์ด้วย
หลังจากนั้นทางสมาคมเพราะปิดทำการชั่วคราวกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะกลับคืนสู่ภาวะปกติ สมาคมจะเรียกประชุมสมาชิกฯ เพื่อขอมติต่อไป 

 

ชาวบ้านกรุงเก่า โวยสมาคม "ฌาปนกิจ" แจ้งปิดชั่วคราว แต่แจ้งทางการว่าปิดถาวร

 

ชาวบ้านกรุงเก่า โวยสมาคม "ฌาปนกิจ" แจ้งปิดชั่วคราว แต่แจ้งทางการว่าปิดถาวร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ