ข่าว

พระพยอม ยัน "ปอ-โรเบิร์ต" บวชให้ "แตงโม นิดา" อยู่ที่เจตนา ศาสนาไหนก็ได้บุญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระพยอมเผย "ปอ-โรเบิร์ต" บวชพรามหณ์ เพื่ออุทิศให้ "แตงโม นิดา" ที่นับถือศาสนาคริสต์ เป็นผล ศาสนาไหนก็ได้บุญ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเจตนา สังคมไม่ควรกดดันไม่ให้เขาไม่มีที่ยืน จะส่งผลเสียมากกว่าผลดี

พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เปิดเผยถึงกรณีที่ วัดท่าไม้ทำการบวชให้ "ปอ" ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ และ "โรเบิร์ต" ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565 ที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี โดยเป็นการปลงผมบวชพรามหณ์ ถือศีล 8 และร่วมเดินธุดงธ์ขึ้นเขาไปกับพระอาจารย์อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ว่า การบวชพราหมณ์ที่ทางวัดท่าไม้ บวชให้"ปอ-โรเบิร์ต"นั้น ถ้าลดระดับเพดานต่ำลงไปจากเป็นภิกษุ เป็นพราหมณ์ไปเป็นนักบวชแบบอัตโนมัติของตัวเอง พระท่านก็อนุโลมให้เขามีที่ยืนบ้าง เผื่อเกิดกุศลจิตที่ขึ้นมา ชีวิตอาจจะเปลี่ยนจากดื่มน้ำเมา เที่ยวกลางคืน อบายมุข มาเป็นการหาความสุข ที่ไม่ใช่สุกแบบสุกไหม้ สุกเกรียม ในแบบที่เขามาก่อนหน้านี้ ต่อไปนี้ถ้าเขาเกิดเจอความสุขสงบ สุขเย็นเขาก็อาจจะพลิกผันชีวิตได้ ก็ถือว่าสังคมควรให้ที่ยืนเขาบ้าง พระท่านถึงได้อนุโลมให้บวชแบบพราหมณ์ได้ แต่ก็จะไม่ยอมบวชเป็นพระให้อย่างแน่นอน

 

พระพยอม ยัน \"ปอ-โรเบิร์ต\" บวชให้ \"แตงโม นิดา\" อยู่ที่เจตนา ศาสนาไหนก็ได้บุญ

 

ส่วนกรณีที่ "แตงโม นิดา" นับถือศาสนาคริสต์จะได้รับผลบุญจากการบวชนี้ตามที่ทั้ง"ปอ-โรเบิร์ต"คนกล่าวอ้างหรือไม่นั้น พระพยอมเปิดเผยว่า เรื่องของศาสนาไม่ใช่เรื่องสำคัญ สิ่งสำคัญคือเจตนา ว่าอยากให้อะไร จะเป็นการบวชแบบลับลวงพราง หรือเป็นการบวชด้วยเจตนาที่จะสร้างกุศลและอุทิศให้ ศาสนาไหนก็ได้รับทั้งนั้น ส่วนกรณีที่สังคมกำลังโจมตีวัดท่าไม้ ที่ทำการบวชให้"ปอ-โรเบิร์ต"หลวงพ่อกล่าวด้วยว่า อย่าทำให้เค้าถึงกับไม่มีที่ยืนเลย ฟังจากเจตนาของพระอาจารย์อุเทนท่าน ว่าเผื่อทั้งสองคนนั้นสำนึกอะไรขึ้นมา แล้วยอมสารภาพความจริงคดีก็จะลงล็อค กลายเป็นพระก็ช่วยตำรวจสอบสวนอีกทางหนึ่ง 

พระพยอม ยัน \"ปอ-โรเบิร์ต\" บวชให้ \"แตงโม นิดา\" อยู่ที่เจตนา ศาสนาไหนก็ได้บุญ

 

 

เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวอีกว่า การบวชพราหมณ์ของ"ปอ-โรเบิร์ต"นั้น เป็นเรื่องดีมากกว่า ดีกว่าทีแรกที่ดื่มน้ำเมา เที่ยวกลางคืนนี่ก็เรียกว่าชัวร์แล้ว มาทางก็ให้เค้าได้มีที่ยืนบ้าง อย่าไปผลักไสไล่ส่งจนเขาไม่มีที่ยืนจะยิ่งทำให้เขาทำหนักเข้าไปอีก คนเราต้องรู้จักให้อภัยเพื่อนมนุษย์ ไม่มีใครที่เกิดมาแล้วไม่ผิดเลย เมื่อผิดแล้วสำนึกได้ควรให้โอกาสที่ยืนบ้าง

 

พระพยอม ยัน \"ปอ-โรเบิร์ต\" บวชให้ \"แตงโม นิดา\" อยู่ที่เจตนา ศาสนาไหนก็ได้บุญ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ