ข่าว

กรมส่งเสริมการเกษตร ลุยหยุด Hot Spot พื้นที่เกษตร ติว "เกษตรกรปลอดการเผา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมส่งเสริมการเกษตร ลุยงานเชิงรุก หยุด Hot Spot พื้นที่เกษตร เขตสุพรรณ-ชัยนาท เปิดติวเข้มหลักสูตร "เกษตรกรปลอดการเผา" ผ่านโรงเรียนเกษตรทางไกล 5 เม.ย-10 พ.ค.นี้

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ด้วยปัจจุบันประเทศไทยประสบปัญหามลพิษทางอากาศและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เป็นประจำทุกปี โดยหนึ่งในสาเหตุสำคัญมาจากการเผาในพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะพื้นที่ในเขตชลประทานภาคกลาง อันเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้ดินเสื่อมโทรมขาดความอุดมสมบูรณ์ ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น และผลผลิตที่ได้รับต่ำกว่าที่ควร

 

อีกทั้งรัฐบาลได้ประกาศใช้แผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG Model เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างสมดุลมากขึ้น ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

 

ดังนั้น ในปีงบประมาณ 2565 นี้ กรมส่งเสริมการเกษตร จึงจัดทำโครงการโรงเรียนเกษตรทางไกล หลักสูตร "เกษตรกรปลอดการเผา" ขึ้นเพื่อส่งเสริมความรู้พื้นฐานการจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรแก่เกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นสมาชิกของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีและจังหวัดชัยนาท ซึ่งเป็นพื้นที่การเกษตรที่มีจุดความร้อนหรือ Hot Spot สูง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการไม่เผาในพื้นที่เกษตร รวมถึงสร้างการรับรู้การขับเคลื่อนประเทศไทยด้วย BCG Model 

กรมส่งเสริมการเกษตร ลุยหยุด Hot Spot พื้นที่เกษตร ติว \"เกษตรกรปลอดการเผา\"

“หลักสูตร เกษตรกรปลอดการเผา" ประกอบด้วย 6 บทเรียนรู้ ได้แก่ บทนำ การเผาในพื้นที่เกษตรในประเทศไทย และผลกระทบจากการเผาในพื้นที่เกษตร บทที่ 2 ความผิดทางกฎหมายจาก การเผาในพื้นที่เกษตร บทที่ 3 ผลกระทบจากการเผาในพื้นที่เกษตร

กรมส่งเสริมการเกษตร ลุยหยุด Hot Spot พื้นที่เกษตร ติว \"เกษตรกรปลอดการเผา\"

บทที่ 4 หากเกษตรกรหยุดเผา...แล้วให้ทำอย่างไร บทที่ 5 การนำเศษวัสดุทางการเกษตรมาเป็นปัจจัยทางการผลิต และบทที่ 6 การนำเศษวัสดุทางการเกษตรมาใช้ประโยชน์ โดยเริ่มเรียนวันที่ 5 เมษายน - 10 พฤษภาคม ผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียงเพื่อการเกษตร คลื่นความถี่ A.M.1386 KHz. และวิทยุออนไลน์ www.am1386.com ในทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี เวลา 14.00 - 14.30 น. พร้อมกันนี้ ยังมีกิจกรรม Workshop ไม่เผาแล้วทำอย่างไร  ในรูปแบบเวทีชุมชนอีกด้วย และเกษตรกรที่ผ่านหลักสูตรจะ
ได้รับใบประกาศจากกรมส่งเสริมการเกษตร นายเข้มแข็ง กล่าว

กรมส่งเสริมการเกษตร ลุยหยุด Hot Spot พื้นที่เกษตร ติว \"เกษตรกรปลอดการเผา\"

ทั้งนี้ เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดชัยนาท รวมถึงเกษตรกรในพื้นที่อื่น และประชาชนทั่วไปที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมเรียนหลักสูตร "เกษตรกรปลอดการเผา" ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 25 มีนาคม  โดยลงทะเบียนได้ทาง www.am1386.com ในเมนู โรงเรียนเกษตรทางไกล และจะมีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าเรียน ในวันที่ 30 มีนาคม 2565

 

ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการโครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตรมาอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของรัฐบาล และดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ด้วยเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ดินเสื่อมโทรมขาดความอุดมสมบูรณ์ ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นและผลผลิตที่ได้รับต่ำกว่าที่ควร ทั้งการสร้างความรู้ความเข้าใจ ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการเผา พร้อมนำเสนอทางเลือกในการใช้เทคโนโลยีการเกษตรทดแทน

 

รวมถึงส่งเสริมการปรับเปลี่ยนการปลูกพืชเพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน เช่น จัดทำแปลงเรียนรู้การไถกลบตอซัง ทำปุ๋ยหมัก เพาะเห็ดฟาง ผลิตอาหารสัตว์ ผลิตถ่านอัดแท่ง หรือการปลูกพืชทดแทน  อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ