ข่าว

อยากรู้จักมั้ย ควายไทย "สีเผือก" ค่าตัวหลักล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลักษณะเด่น เป็นควายสีเผือกมีลำตัวใหญ่ หนา ขณะนี้ควายสีดำในเมืองไทย ยังไม่มีตัวไหนที่ใหญ่ สู้ควายเผือกแก้วฟ้าตัวนี้ได้

 

วันนี้ ( 4 มี.ค. 65) คมชัดลึก ออนไลน์ พาไปรู้จักกับน้องควาย ค่าตัวหลักแสน หลักล้าน ที่ "สอนศิริฟาร์มควายไทย" เลขที่ 66/1 หมู่ 2 ต.บางยาง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี  มีนายพรหมพิริยะ สอนศิริ หรือ เอก อายุ 54 ปี เจ้าของฟาร์ม นำชมฟาร์ม เนื้อที่ 70 ไร่  

 

ภายในฟาร์ม มีโรงเลี้ยงทั้งหมด 9 โรง เป็นฟาร์มระบบปิด มีควายอยู่ทั้งหมดกว่า 300 ตัว แบ่งเป็นแม่พันธุ์ 200 ตัว ส่วนที่เหลือเป็น พ่อพันธุ์และลูกควาย ฟาร์มนี้จำหน่ายทั้ง พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ และลูกควาย รวมทั้งมีผลิตภัณฑ์จากควาย  อาทิ นมควาย และเพาะพันธุ์ควายเพื่อการประกวด 

 

อยากรู้จักมั้ย ควายไทย \"สีเผือก\" ค่าตัวหลักล้าน

 

โดยที่ฟาร์มสอนศิริแห่งนี้ จะมีพ่อพันธุ์ควายที่มีลักษณะพิเศษอยู่ 1 ตัว คือ "เจ้าแก้วฟ้า" อายุ 10 ปี ทางฟาร์มได้ซื้อมาเลี้ยง ตั้งแต่ตอนอายุ 3 ปี ลักษณะเด่นเป็น ควายสีเผือก ลำตัวสูง ยาว ใหญ่ และเขาใหญ่ กว่าควายทั่วๆไป มีความสูงถึง 168 เซนติเมตร วัดจากเท้าถึงหนอกที่อยู่ข้างหลัง น้ำหนักตัวถึง 1,400 กิโลกรัม ลักษณะนิสัย ใจดี ไม่ดุดัน เหมือนควายทั่วๆไป   

 

เจ้าของฟาร์ม "สอนศิริฟาร์มควายไทย" บอกด้วยว่า เริ่มแรกเคยเพาะพันธุ์วัวและม้ามาก่อน แต่ไม่ตอบโจทย์ เนื่องจากสายพันธุ์ที่ดีต้องนำเข้าจากต่างประเทศ แต่ตนเองมองว่าควายไทยเป็นสายพันธุ์ของประเทศไทย และเป็นสายพันธุ์พื้นเมืองที่ดีที่สุดในโลก ที่เราสามารถไปสู้กับตลาดโลกได้ จึงได้เปลี่ยนจากการเพาะวัวมาเป็นควายแทน จนถึงวันนี้เป็นเวลา 8 ปีแล้ว  

 

เริ่มแรกในปี พ.ศ.2558 มีควายอยู่ 40 ตัว และอยากได้พ่อพันธุ์ที่ดี มาพัฒนาสายพันธ์ จนมาเจอ ความสีเผือก "แก้วฟ้า" ที่งานประกวด และเป็นจังหวะที่เจ้าของ อยากขายด้วย เลยซื้อแก้วฟ้ามาในราคา 750,000 บาท   

 

อยากรู้จักมั้ย ควายไทย \"สีเผือก\" ค่าตัวหลักล้าน

 

สำหรับราคาของลูก ที่เกิดจากพ่อพันธุ์ "แก้วฟ้า" ที่มีอยู่ในฟาร์มตอนนี้ หากเป็นตัวสีดำ ราคาเริ่มต้นที่ 350,000 บาท ตัวสีเผือกราคา เริ่มต้นที่ 450,000 บาท และลูกของแก้วฟ้า ราคาสูงสุดที่เคยขายได้ คือ 1,500,000 บาท และบางตัวทางฟาร์มยังไม่ขาย จะเก็บไว้ประกวดเพื่อโชว์สายพันธุ์ รวมถึง"แก้วฟ้า" ก็ยังไม่ขายเช่นกัน เพราะเป็นควายตัวเดียวในประเทศไทยและในโลกที่มีพันธุกรรมที่โดดเด่นที่สุด 

 

 

ในเรื่องของการจัดจำหน่ายของฟาร์ม ก็จะมีการจำหน่ายน้ำเชื้อของ "เจ้าแก้วฟ้า โดสละ 2,000 บาท เดือนหนึ่งได้ 1,000-1,200 โดส นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ที่ได้จากควาย คือ น้ำนมควาย ก็จะขอแบ่งจากแม่ควายที่คลอดลูกหลังจาก  1 เดือน และผลิตภัณฑ์นมควายเราก็เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทย  

 

สำหรับแม่พันธุ์ จำนวน 200 ตัว ผลิตลูกให้ปีละตัว โดยตัวผู้-ตัวเมีย ราคาแตกต่างกัน รวมถึง ควายตัวไหนราคาแพงที่สุด คุณผู้อ่านสามารถหาคำตอบ เข้าชมฟาร์ม ติดต่อได้ทุกวัน  เวลา 08.00-17.00 น. ที่หมายเลขโทรศัพท์  061-2871545,092-6329993 

 

อยากรู้จักมั้ย ควายไทย \"สีเผือก\" ค่าตัวหลักล้าน

 

อยากรู้จักมั้ย ควายไทย \"สีเผือก\" ค่าตัวหลักล้าน

อยากรู้จักมั้ย ควายไทย \"สีเผือก\" ค่าตัวหลักล้าน

อยากรู้จักมั้ย ควายไทย \"สีเผือก\" ค่าตัวหลักล้าน

สายชล หนูแดง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ปราจีนบุรี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ