ข่าว

"M-Flow" เป็นเหตุ "กรมทางหลวง" ยินดีคืนเงินทุกราย-เยียวยาค่าปรับโหด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"M-Flow" เป็นเหตุ "กรมทางหลวง" ยอมรับระบบล่ม ยินดีคืนเงินทุกราย-เยียวยาค่าปรับโหด เร่งประชาสัมพันธ์เพิ่มทุกช่องทาง

จากกรณีที่เกิดประเด็นดราม่า หลังจากที่ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ได้เปิดให้บริการระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ แบบไม่มีไม้กั้น หรือ "M-Flow" ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา แล้วปรากฎว่า มีผู้ใช้ทางเข้าไปใช้บริการ แต่ยังไม่ได้สมัครสมาชิกแล้วจ่ายเงินช้ากว่ากำหนด ทำให้ถูกปรับเป็นเงิน 10 เท่า ซึ่งมีทั้งประชาชน ดารา นักร้อง นักแสดง พากันออกมาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมา เนื่องจากหลายคนไม่ทราบรายละเอียด

 

 

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) ชี้แจงว่า ทล.ได้ทราบถึงประเด็นปัญหาการใช้บริการระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น หรือ M-Flow ของทั้งผู้ที่เป็นสมาชิก และยังไม่ได้สมัครสมาชิก M-Flow แล้ว ขณะนี้ อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ทั้งผู้ที่สามารถใช้งานได้ตามปกติ และผู้ที่ไม่สามารถชำระเงินในเวลาที่กำหนด จนส่งผลให้ต้องเสียค่าปรับแล้ว เมื่อรวบรวมข้อมูลทุกรายการเสร็จสิ้น จะมีการพิจารณาช่วยเหลือเป็นรายกรณีต่อไป

 

 

\"M-Flow\" เป็นเหตุ \"กรมทางหลวง\" ยินดีคืนเงินทุกราย-เยียวยาค่าปรับโหด

ด้าน นายธนศักดิ์ วงศ์ธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ได้รับทราบปัญหาเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมรายละเอียดของปัญหา เพื่อหาแนวทางในการเยียวยาให้กับผู้ใช้ทาง ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ใช้ทางที่จ่ายค่าปรับไปแล้วและผู้ใช้ทางที่ยังไม่ได้จ่ายค่าปรับ แต่จะเยียวยาในลักษณะการคืนเงิน หรือไม่ อย่างไร ในอัตราเท่าไหร่นั้น ต้องขอหารือในรายละเอียดก่อน แต่ยืนยันว่า จะเยียวยาผู้ใช้ทางแน่นอน รวมทั้งอยู่ระหว่างการทบทวน และพิจารณาเรื่องระยะเวลาของการบังคับใช้เรื่องค่าปรับด้วย

 

 

นายธนศักดิ์ กล่าวย้ำว่า ส่วนกรณีระบบชำระเงินล่ม ระหว่างวันที่ 21-22 ก.พ.ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบเบื้องต้น มีผู้ใช้ทางที่ได้รับผลกระทบราว 2-3 พันคัน 
อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดของปัญหา หากพบว่าระบบมีการจัดเก็บค่าผ่านทางซ้ำ ยืนยันว่า จะต้องมีการคืนเงินให้แก่ผู้ใช้ทางแน่นอน และขณะนี้อยู่ระหว่างประสานกับธนาคารกรุงไทยเพื่อแก้ไขระบบการชำระเงินต่อไป 

 

 

\"M-Flow\" เป็นเหตุ \"กรมทางหลวง\" ยินดีคืนเงินทุกราย-เยียวยาค่าปรับโหด

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนตุลาคม 2564 ทล.ได้มีการเปิดระบบฯ ให้ประชาชนได้ทดลองใช้ ก่อนจะมาเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งวัตถุประสงค์ของการนำระบบดังกล่าวมาใช้ เพื่อต้องการลดการจราจรที่ติดขัดบริเวณหน้าด่าน และให้ผู้ใช้บริการชำระเงินได้สะดวกมากขึ้น จากเดิมที่ต้องชะลอ เพื่อชำระเงินทันทีที่หน้าด่าน โดยผู้ใช้ทางที่ต้องการใช้ระบบ M-Flow และต้องการชำระเงินได้สะดวกมากขึ้น ต้องลงทะเบียนก่อนใช้งาน และต้องไม่ลืมชำระเงินภายใน 2 วัน เพื่อไม่ให้เกิดการคิดค่าปรับเกิดขึ้นอีกด้วย

 

 

ส่วนผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก สามารถเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ของกรมทางหลวง เพื่อชำระเงินได้เลย โดยหลังจากใช้ M-Flow ระบบจะใช้วลาในการบันทึก และส่งข้อมูลการชำระเงินให้กับผู้ใช้ในครึ่งชั่วโมง อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ จะเพิ่มการประชาสัมพันธ์การใช้เอ็มโฟล์วให้มากขึ้นอีก อาทิ การแจกใบปลิว การเปิดให้บริการลงทะเบียน บริเวณด่านเก็บเงิน การจัดทำคิวอาร์โค้ด เพื่อให้ง่ายต่อการชำระเงิน และสามารถชำระค่าผ่านทางได้ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส เป็นต้น ซึ่งการเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ หรือช่องทางการชำระเงินต่าง ๆ เหล่านี้ ก็เพื่อให้เกิดผลกระทบกับผู้ใช้ทางให้น้อยที่สุดต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ