ข่าว

มองไปข้าง เพื่อพัฒนา อนาคต "หอมแดง" ศรีสะเกษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดศรีสะเกษ กำลังต่อยอดไปถึงสินค้าปลอดภัย GAP เพื่อทำให้ผลผลิต หอมแดงของเกษตรกร ได้ตลาดใหม่ๆ ในราคาสูงขึ้นอีกในอนาคต

วันที่ 22 ก.พ.65 หลังจากที่จังหวัดศรีสะเกษ ผุดแคมเปญ "รักใครให้หอม" สื่อรักด้วย หอมแดง GI ศรีสะเกษ เพื่อเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ระดับท้องถิ่น คมชัดลึก ออนไลน์ หาข้อมูลเพิ่มเติม ในการพัฒนาต่อยอด หอมแดงคุณภาพของศรีสะเกษ เพื่อการขยายโอกาส ทางการตลาด เพิ่มมูลค่าสินค้าของเกษตรกรในอนาคต

มองไปข้าง เพื่อพัฒนา อนาคต "หอมแดง" ศรีสะเกษ

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ให้ข้อมูลว่า แหล่งปลูกหอมแดงศรีสะเกษ กระจายทั้งจังหวัด มากสุดบริเวณ อำเภอยางชุมน้อย ,อำเภอราษีไศล ,อำเภอวังหิน และ อำเภอกันทรารมย์ พื้นที่ปลูกหอมแดง รวมทั้งหมด กว่า 2 หมื่น 1 พันไร่ ผลผลิตทั้งปีประมาณ 6 หมื่น 3 พัน 279 ตัน 

 

ฤดูกาลปลูกจะเป็นช่วงหลังทำนา เดือนพฤศจิกายน ,ธันวาคม,มกราคม,กุมภาพันธ์ ,มีนาคม ทั้งนี้หากอากาศหนาวยาวนาน ก็ยิ่งจะทำให้น้ำหนักของผลผลิตหอมแดงดีกว่าเดิม 

มองไปข้าง เพื่อพัฒนา อนาคต "หอมแดง" ศรีสะเกษ ตลาดซื้อขาย ส่วนใหญ่เป็นตลาดบริโภคในประเทศ ส่วนตลาดส่งออก ก็จะอยู่บริเวณประเทศ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เป็นต้น สโลแกน หอมแดงศรีสะเกษ คือ " ใหญ่ แห้ง แดง คอเล็ก " หมายถึง ผลผลิตที่ได้น้ำหนัก แก่จัดสีแดง ถือว่าเก็บเกี่ยวที่ได้คุณภาพ ช่วงเวลาที่เหมาะสม ทำให้ได้ หอมแดงมีความแน่น กลิ่นฉุนหอม เหมาะกับการประกอบอาหาร ให้ได้ความกลมกล่อม ช่วงเวลาที่เก็บเกี่ยว 45-60 วัน แต่ก็ให้ยืดออกไปเป็น 70-80 วัน เพราะจะทำให้หอมแดง ไม่ฝ่อเร็ว 

มองไปข้าง เพื่อพัฒนา อนาคต "หอมแดง" ศรีสะเกษ


 

โดยพื้นฐาน เกษตรกรจะขายผลผลิตลักษณะหัวเป็นหลัก มีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อ รวมถึงมีการทำ MOU กับบริษทผลิตน้ำพริก พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ทั้งนี้เพื่อให้สามารถ เพิ่มมูลค่าในสินค้า หรือ พัฒนาต่อยอดในหลาย ๆ ด้าน ได้มีการวิจัยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกทาง

มองไปข้าง เพื่อพัฒนา อนาคต "หอมแดง" ศรีสะเกษ

สืบเนื่องจากกรณีผลกระทบจากน้ำท่วม เนื่องจากแหล่งปลูกหอมแดงส่วนใหญ่อยู่บริเวณพื้นที่ใกล้กับแม่น้ำมูล ทำให้เกษตรกรต้อง กู้หอมเร็ว หรือ เก็บผลผลิตก่อนเวลา ในจุดนี้เกิดการหาวิธีการที่จะเก็บสินค้าให้ได้นานที่สุด จึงหาวิธีการแปรรูปสินค้า เพื่อให้สามารถเก็บผลผลิตได้นานที่สุด ประกอบกับกระแสการถนอมอาหารตามภูมิปัญญา เช่น ใบหอม หมักเป็นผักดอง รวมถึง กิมจิหอมแดง ตามกระแสนิยม พร้อม ๆ กับการจัดทำเแพคเกจที่สะดุดตา ให้เป็นที่น่าสนใจของสินค้า

มองไปข้าง เพื่อพัฒนา อนาคต "หอมแดง" ศรีสะเกษ

นอกจากนี้นำสิ่งเหลือใช้จากหอมแดง กลับมาใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะ "เปลือกหอมแดง" สกัดน้ำมันหอมระเหย เป็นต้น ที่ผ่านมา ทำให้ทางจังหวัดศรีสะเกษ ได้รับรางวัลจาก คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการได้รับประกาศผลการพิจารณารางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2564 ซึ่งเป็นรางวัล ดีเด่น ประเภทนวัตกรรม ปฏิวัติหอมแดงจากสิ่งเหลือใช้ เป็นต้น พร้อมกับทางจังหวัดกำลังต่อยอดไปถึงสินค้าปลอดภัย GAP เพื่อทำให้ผลผลิตของเกษตรกร ได้ตลาดใหม่ ๆ ในราคาสูงขึ้นอีกในอนาคต

มองไปข้าง เพื่อพัฒนา อนาคต "หอมแดง" ศรีสะเกษ

สำหรับ หอมแดง จ.ศรีสะเกษ ได้รับการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์เป็นหอมแดง GI ใครที่สนใจ หอมแดงคุณภาพดี สนับสนุนเกษตรกร สามารถ สั่งซื้อผ่าน คิวอาร์โค้ด หรือ ทาง Facebook : สำนักงานพาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษ

มองไปข้าง เพื่อพัฒนา อนาคต "หอมแดง" ศรีสะเกษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ