ข่าว

เจ้าอาวาสฉาว ลักพระในวัดหั่นแยกชิ้นส่วนขายร้านของเก่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช็อกพุทธศาสนิกชน ชาวบ้านพาตำรวจบุกวัดเนินกระชาย สุโขทัย พบเจ้าอาวาสลักพระพุทธรูปทองเหลืองแยกชิ้นส่วนเตรียมขาย ใช้กุฏิเป็นที่ชำแหละ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ วัดเนินกระชาย หมู่ 5 ตำบลป่าแฝก อ.กงไกรลาศ  จ.สุโขทัย ชาวบ้านพร้อมด้วยผู้นำหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 50 คน  ได้บุกเข้าตรวจสอบทรัพย์สินของวัดเนินกระชาย หลังชาวบ้านพบพิรุธหลายอย่าง รวมถึงเสียงอุปกรณ์ตัดเหล็กตอนกลางคืน ทั้งที่ไม่มีคนงาน และมีข้อสงสัยว่าประตูรั้ววัดหายไป 1 บาน ซึ่งชาวบ้านคิดเจ้าอาวาสเป็นคนถอดออกแล้วนำไปขายเป็นเศษเหล็กให้กับร้านขายของเก่า

โดยชาวบ้านได้ช่วยกันตามหาประตูรั้วของวัดจนเจอที่ร้านขายของเก่าแห่งหนึ่ง พบว่าถูกตัดเป็นชิ้น ๆ แล้ว โดยคนที่นำไปขายคือเจ้าอาวาสวัดเนินกระชาย เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กงไกรลาศ ให้เข้าทำการตรวจสอบ

เจ้าอาวาสฉาว ลักพระในวัดหั่นแยกชิ้นส่วนขายร้านของเก่า

แต่เมื่อเดินทางไปถึงวัด ปรากฏว่าเจ้าอาวาสไหวตัวทัน ไม่อยู่วัด จึงเข้าไปตรวจสอบภายในกุฏิเจ้าอาวาส และถึงกับช็อก ตกตะลึงที่พบชิ้นส่วนพระพุทธรูปทองเหลืองซึ่งชาวบ้านนำมาถวาย ถูกชำแหละออกเป็นชิ้น ๆ ทั้งพระบาท (เท้า) พระกร (มือ) เศียรพระ จำนวนไม่ต่ำกว่า 8 องค์ ทั้งยังอุปกรณ์ตัดเหล็กซุกอยู่บนชั้นสองของกุฏิ รวมถึงอุปกรณ์เสพยาบ้าด้วย

เจ้าอาวาสฉาว ลักพระในวัดหั่นแยกชิ้นส่วนขายร้านของเก่า เจ้าอาวาสฉาว ลักพระในวัดหั่นแยกชิ้นส่วนขายร้านของเก่า

นายสมใจ พรมนิล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ต.ป่าแฝก อ.กงไกรลาศ  จ.สุโขทัย กล่าวว่า วัดเนินกระชายมีพระจำวัดเพียงรูปเดียวคือ พระวิโรจน์ พวงขจร หรือนายวิโรจน์ พวงขจร อายุ 48 ปี เป็นเจ้าอาวาสวัดมานานกว่า 8 ปีแล้ว มีพฤติกรรมไม่เหมะสม ไม่มีพระรูปอื่นอยู่ด้วยได้เลย ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องพาลูกหลานไปอุปสมบทและทำบุญที่วัดข้างเคียง เพราะชาวบ้านเสื่อมศรัทธา ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้แจ้งไปยังพระผู้ใหญ่ให้ลงมาเจรจาและตรวจสอบพฤติกรรมแล้วแต่ก็ไม่เป็นผล 

เจ้าอาวาสฉาว ลักพระในวัดหั่นแยกชิ้นส่วนขายร้านของเก่า
เจ้าอาวาสฉาว ลักพระในวัดหั่นแยกชิ้นส่วนขายร้านของเก่า
ด้าน พ.ต.อ.สมชาย ชำนิ ผู้กำกับการ สภ.กงไกรลาศ กล่าวว่า เรื่องนี้สะเทือนใจชาวพุทธ ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าพระรูปนี้มีพฤติกรรมตัดองค์พระออกเป็นชิ้นส่วนต่าง ๆ ในเบื้องต้นตั้งข้อหาลักทรัพย์ ทั้งบานประตู  หน้าต่าง และทำลายสิ่งที่ประชาชนกราบไหว้บูชา พระพุทธรูป ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้เสพยาเสพติดที่พบนั้นยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นของใคร จึงต้องรอผลตรวจก่อน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดตามตัวพระวิโรจน์ พวงขจร มารับข้อกล่าวหา รวมถึงสึกจากการเป็นพระ และนำตัวไปดำเนินคดี ต่อไป

( ฤดี ธนวณิชย์วรชัย / ศรีสุดา ชัยวงศ์ศรีอรุณ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสุโขทัย )

logoline