ข่าว

ผู้ว่าฯ ประจวบฯ​ เร่งหาทางแก้ปัญหา "คลื่นซัดทราย" ปิดปากคลอง​ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อมีมรสุมคลื่นทะเล ก็จะซัดทรายจำนวนมากเข้ามาปิดปากคลอง​ ทำให้กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านชายฝั่งไม่สามารถนำเรือเข้าออกได้​

กรณีชาวบ้าน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ออกเรือหาปลาไม่สะดวก วันนี้ (17 ก.พ. 65) นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่าที่พันตรีอภิญญา ศักดินันท์ นายอำเภอทับสะแก พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ ตรวจสภาพน้ำบริเวณปากคลอง​เขาไม้รวก หมู่​ 9​ ตำบลอ่างทอง​ อำเภอทับสะแก​ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์​

ผู้ว่าฯ ประจวบฯ​ เร่งหาทางแก้ปัญหา "คลื่นซัดทราย" ปิดปากคลอง​ 

เนื่องจากจุดดังกล่าว เป็นจุดรับน้ำสุดท้าย​ ก่อนลงสู่ทะเล​ และบริเวณดังกล่าว​ จะมีทรายถูกคลื่นซัดมาปิดปากคลอง​ และเรือประมงของชาวบ้าน​ ไม่สามารถเข้าออกได้​ สร้างความเดือนร้อนกับชาวกลุ่มประมงพื้นบ้านชายฝั่ง

ผู้ว่าฯ ประจวบฯ​ เร่งหาทางแก้ปัญหา "คลื่นซัดทราย" ปิดปากคลอง​ 

สำหรับ​ปากคลองเขาไม้รวก​ มีปัญหามายาวนาน​ เมื่อมีมรสุมคลื่นทะเล ก็จะซัดทรายจำนวนมากเข้ามาปิดปากคลอง​ ทำให้กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านชายฝั่งไม่สามารถนำเรือเข้าออกได้​ บางลำไม่สามารถประกอบอาชีพได้​ บางลำต้องไปจอดที่ปากคลองบ้านกรูด​ ทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม​ขึ้น​

 

นอกจากนี้ปากคลองเขาไม้รวก​ ยังเป็นแหล่งรองรับน้ำจากด้านเทือกเขาตะนาวศรี​ น้ำหลายสายจะไหลลงมารวมที่คลองอ่างทอง​ และไหลลงสู่ทะเลที่ปากคลองแห่งนี้​ 

 

ที่ผ่านมา​ ทางองค์การบริหารส่วนตำบลอ่างทองได้พยายามแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ​โดยนำรถแบคโฮมาตักทรายออก แต่ก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจากงบประมาณมีจำนวนจำกัด​

ผู้ว่าฯ ประจวบฯ​ เร่งหาทางแก้ปัญหา "คลื่นซัดทราย" ปิดปากคลอง​ 

ล่าสุด​ นางพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาคลื่นทะเล กัดเซาะชายฝั่งและการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลอย่างเป็นระบบ

 

สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการฯ กรมเจ้าท่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาลงตรวจสภาพพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาคลื่นทะเลกัดเซาะชายฝั่งของ จ.ประจวบคีรีขันธ์โดยคณะกรรมาธิการฯ ได้รับทราบรายงานปัญหาดังกล่าวแล้ว และเร่งให้ อบต.ประสานเจ้าท่าประจวบฯ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหา และอำนวยความสะดวกในการแก้ปัญหาโดยเร็ว

ผู้ว่าฯ ประจวบฯ​ เร่งหาทางแก้ปัญหา "คลื่นซัดทราย" ปิดปากคลอง​  ภาพ/ข่าว ณัฐธภพ​ พันสาย​ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค​ จ.ประจวบคีรีขันธ์​  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ