ข่าว

แกนนำครู กทม.ตั้งข้อสังเกตเชิงไม่เชื่อ มีเด็กสมัครใจสอบ "onet65" กว่า 90%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แกนนำครู กทม.ตั้งข้อสังเกตเชิงไม่เชื่อ มีเด็กสมัครใจสอบ "onet65" กว่า 90% ชี้อาจเป็นความผิดระดับนโยบาย ที่ปล่อยโรงเรียนจัดมหกรรมติวข้อสอบ เพียงเพื่อหวังผลคะแนนของเด็กไปประกวด ชิงดีชิงเด่น

สะเทือนวงการศึกษาเมื่อบรรดาโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)โนสน โนแคร์ “ครูเหน่ง ตรีนุช” น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.)ที่ออกมาเบรกการสอบโอเน็ต หรือ “onet65” ขณะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมช.ศธ.) เดินทางไปตรวจเยี่ยมการสอบโอเน็ตในปีนี้

 

เกี่ยวกับประเด็นร้อนนี้ เมื่อวันที่ 13  กุมภาพันธ์  2565 นายไกรทอง กล้าแข็ง ประธานชมรมครูกรุงเทพมหานครออนไลน์ หรือแกนนำครูกทม.เปิดเผยกับ “คมชัดลึกออนไลน์” ว่า ชมรมครูสังกัดกรุงเทพมหานครออนไลน์ เคยแถลงการณ์ เรื่อง ขอให้ยกเลิกการสอบโอเน็ต เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2563 ก็ด้วยเหตุผลที่ว่า หากมีการยกเลิกการสอบโอเน็ต การจัดการเรียนการสอนจะกลับคืนสู่ภาวะที่เป็นปกติ แม้จะมีบริบทแวดล้อมในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาอันคอยสอดแทรกการดำเนินการจัดกระบวนการเรียนการสอนอยู่เป็นประจำก็ตาม 

 

แต่ก็ยังคงส่งผลให้ครูได้ทำการสอน นักเรียนได้ทำการเรียน ตามกระบวนการที่ควรจะเป็น ไม่กังวลกับการวัดและประเมินผลในระดับชาติมากจนเกินไป จนส่งผลต่อเนื่องให้เกิดมหกรรมการติวข้อสอบ ซึ่งเป็นภาวะที่เป็นความผิดปกติ เพราะขาดความสอดคล้องกับธรรมชาติของการเรียน อันเป็นตัวแปรสำคัญที่จะส่งผลให้เกิดการบรรลุเป้าหมายทางการศึกษาของชาติได้

ส่วนกรณีดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.)ไปตรวจเยี่ยมสนามสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)ปีการศึกษา 2564 ที่ โรงเรียนพญาไท กรุงเทพมหานคร เมื่อวันเสาร์ที่  12 กุมภาพันธ์ 2565 และระบุว่าเด็กนักเรียนชั้น ป.6 ทั่วประเทศกว่า 90% หรือจำนวนเกือบ 5 แสนคน มาสมัครสอบโอเน็ตด้วยความสมัครใจ นั้น นายไกรทอง กล่าวว่าส่วนตัวตนอยากให้ท่าน รมช.ศธ.มาสอบถามครูที่อยู่ในโรงเรียนและกล้าพูดความจริง มากกว่าที่จะรับฟังรายงานจากผู้บริหารระดับสูงหรือผู้เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับอำนาจบริหารทางการเมือง

แกนนำครู กทม.ตั้งข้อสังเกตเชิงไม่เชื่อ มีเด็กสมัครใจสอบ \"onet65\" กว่า 90%

 

“เพราะคนเหล่านี้อาจไม่กล้าพูดความจริงหรือไม่? หรือพูดไปเพียงเพื่อรักษาหน้าหรือผลประโยชน์ใดๆ ของตัวเองหรือไม่? เช่น ตำแหน่งหน้าที่การงาน” นายไกรทอง กล่าว

 

นายไกรทอง ระบุอีกว่าตนเป็นครูผู้น้อยและเป็นผู้ปฏิบัติใกล้ชิดกับครูและนักเรียนมากที่สุด จะรับทราบข้อสนทนาตามสื่อออนไลน์ต่างๆ เสมอ โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า ใช่การสมัครใจของนักเรียนหรือไม่ จะด้วยการมีกลวิธีประการใดก็ตามเพื่อให้เด็กได้เข้าสอบโอเน็ตหรือไม่ หรือมีการสั่งการหรือการบังคับแบบกลายๆ มาจากผู้มีอำนาจในส่วนใดหรือไม่ อย่างไร

"สอดคล้องกับข้อสังเกตของผมที่ว่า ในสถานการณ์การจัดการเรียนการสอนในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่นที่ผ่านมา แต่กลับมีนักเรียนสมัครใจสมัครสอบโอเน็ตในอัตราที่สูงจนผิดสังเกตซึ่งคนที่ทราบข้อมูลดีคือผู้ปฏิบัติ คือครูและนักเรียน 

 

ผมไม่อยากเห็นการบริหารในระดับใดๆ ที่อาจทำแบบปิดบังความจริงหรือไม่? ซึ่งจริงๆ แล้ว ผมไม่อยากพูดอะไรมาก แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องสิทธิเด็ก จึงอยากออกมาให้ข้อสังเกตเป็นข้อมูลอีกด้านว่า เป็นการสมัครใจในการสอบโอเน็ตของเด็กๆ จริงหรือไม่? อย่างไร?"แกนนำครูกทม.กล่าว

 

ส่วนกรณีที่ปรากฏข่าวมีผู้ปกครองโร่ไปพบครูโรงเรียนแห่งหนึ่ง หลังจากไม่ให้บุตรหลานซึ่งเป็นนักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 2 คนเข้าสอบโอเน็ต โดยอ้างว่าเด็กไม่เก่ง กลัวคะแนนภาพรวมของโรงเรียนจะตกต่ำว่า ถ้าเรื่องการสกัดกั้นไม่ให้เด็กเข้าสอบโอเน็ต เพราะโรงเรียนกลัวเด็กกลุ่มอ่อนจะดึงคะแนนเฉลี่ยของโรงเรียนให้ตกต่ำลงเป็นเรื่องจริง? นายไกร กล่าวว่าตนอยากให้โรงเรียนแห่งนั้นๆ เลิกคิดแบบนี้ได้แล้ว

 

แกนนำครูกทม. กล่าวอีกว่า โรงเรียนเหล่านี้ต้องยอมรับความจริง แล้วแก้ไข เพราะเด็กที่เต็มใจสมัครใจมาสอบโอเน็ตจริงๆ นั้น เนื่องจากต้องการวัดความรู้ ความคิดของตัวเอง ถ้าโรงเรียนไปห้ามไม่ให้เข้าสอบ แล้วจะมีการทดสอบโอเน็ตไปทำไม หรือจะให้มีไว้เพื่อประกวดประชันความดีเด่นด้านผลคะแนนโอเน็ตของโรงเรียนตนเองเท่านั้นหรืออย่างไร

 

“เรื่องนี้อาจเป็นความผิดในระดับนโยบาย ที่การทดสอบแม้จะมีวัตถุประสงค์ชัดเจนตามกฎหมาย แต่กลับยังไม่สามารถสร้างความเข้าใจและสร้างวัฒนธรรมที่ถูกต้องให้เกิดขึ้นได้ เสมือนที่ผมเคยหยิบยกปัญหาเรื่องมหกรรมการติวข้อสอบโอเน็ต ซึ่งอาจไม่ผ่านกระบวนการเรียนการสอนที่ถูกต้อง แต่โรงเรียนหลายแห่งจัดติวเพียงเพื่อหวังผลคะแนนสอบโอเน็ตของเด็กไปประกวดประชันแต่ไม่ได้คำนึงถึงทฤษฎีการสอนและวิธีการที่ควรจะเป็น?”แกนนำครูกทม.กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ