ข่าว

ปม "พระฉาว" ซุกสีกา นักวิชาการศาสนา ชี้ ระบบเสื่อม แนะฟ้องสำนักพุทธผิด ม.157

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปม "พระฉาว" ซุกสีกาวัดดัง นักวิชาการศาสนา ชี้ พระไม่เสื่อม แต่ระบบเสื่อม แนะ ฟ้องสำนักงานพุทธฯ ผิดมาตรา 157 เสียดาย ร่าง พ.ร.บ. ทำผิดขณะห่มผ้าเหลือง ต้องรับโทษทางอาญา ถูกตีตก

จากกรณีประเด็น "พระฉาว" ภายหลัง "หมอปลา" นายจีระพันธ์ เพชรขาว เจ้าของเพจ หมอปลาช่วยด้วย พร้อมสื่อมวลชนหลายสำนัก บุกกุฏิ พระสมุห์ประสาทพร มหาปุญโญ เจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก จ.สมุทรปราการ หลังมีชาวบ้านร้องเรียนว่า มีพฤติกรรมมั่วสีกา โดยพบสีกาอยู่ภายในกุฏิ เจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรกจริง ก่อนที่จะถูกจับสึกในเวลาต่อมา กลายเป็นข่าวร้อนกระฉ่อนโลกออนไลน์ 

 

 

อาจารย์จตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา ให้ความเห็นกรณี "พระฉาว" ว่า เป็นเรื่องปกติที่มักเกิดขึ้นในวงการสงฆ์ ซึ่งเคยมีตั้งแต่สมัยพุทธกาล ส่วนตัวมองว่า พระ หรือว่าศาสนาไม่ได้เสื่อม ปัญหาที่เสื่อมคือ ระบบเสื่อม กับบุคคลเสื่อม ซึ่งภาวะบุคคลเสื่อม อาจแก้ได้ด้วย จริยธรรม หรือจิตสำนึกของบุคคลนั้น ๆ แต่ถ้าระบบดี คนก็จะเสื่อมไม่ได้ เพราะฉะนั้นเรื่องสำคัญตอนนี้ จึงควรแก้ที่ระบบ ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยมีการพยายามเสนอร่างพระราชบัญญัติพระพุทธศาสนา ให้มีการระวางโทษ กรณีพระสงฆ์ทำผิดในผ้าเหลือง หรือสร้างความเสื่อมเสีย ต้องได้รับโทษทางอาญาด้วย แต่ปัญหาคือ ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว เมื่อผ่านสภาแล้วถูกปัดตกไป จึงเป็นเรื่องน่าเสียดาย 

นอกจากนี้ อาจารย์จตุรงค์ ยังแนะนำอีกว่า กรณีที่ "หมอปลา" เจ้าของเรื่อง หรือจะเป็นบุคคลใดก็ตาม ที่สนธิกำลังเข้าไปตรวจสอบวัด สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ทั้งส่วนกลาง และส่วนจังหวัดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 และ มหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค หรือ เจ้าคณะปกครองต่าง ๆ ต้องตรวจสอบว่า ใครควรได้รับโทษเหล่านี้ เพราะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จนทำให้ศาสนาเป็นแบบนี้ ทั้งที่กินเงินเดือน ที่มาจากภาษีประชาชน 

 

 

ปม \"พระฉาว\" ซุกสีกา นักวิชาการศาสนา ชี้ ระบบเสื่อม แนะฟ้องสำนักพุทธผิด ม.157

ขณะที่ พระราชธรรมนิเทศ หรือ "พระพยอม กัลยาโณ" เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ให้สัมภาษณ์กับ "คมชัดลึกออนไลน์" ว่า เสียศักดิ์ศรีความเป็นพระ เสียศักดิ์ศรีลูกผู้ชายชาติพระ ไม่กล้ายอมรับความจริง ตอนนี้ยอมรับว่า สังคมเสื่อมอย่างรุนแรง ทั้งพระ ทั้งผู้หญิง ซึ่งน่าจะมีความคิดมากกว่านี้ ว่าอะไรถูก อะไรผิด อะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ แต่นี่กลายเป็น "ผีเน่ากับโรงผุ" โดยเฉพาะเอายางมัดผมมาคาดหัว แล้วอ้างว่า เป็นวิธีแก้อาการปวดหัว เอาตำรับนี้มาจากไหน เรียกว่าแถไปแบบน้ำขุ่น ๆ ไม่สมกับเป็นลูกผู้ชายชาติพระ รับไปก็จบแล้ว ไม่ต้องให้ใครมาประจาน ปัญหาใหญ่คือผิดแล้วไม่ยอมรับผิด

 

 

ปม \"พระฉาว\" ซุกสีกา นักวิชาการศาสนา ชี้ ระบบเสื่อม แนะฟ้องสำนักพุทธผิด ม.157

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ